Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ukraine là quốc gia mới nhất hợp pháp hóa Bitcoin

Tiền điện tử

09/09/2021 18:45

Ukraine là quốc gia thứ 5 trong nhiều tuần qua đưa ra một số quy tắc cơ bản cho thị trường tiền điện tử, một dấu hiệu cho thấy các chính phủ trên thế giới đang ngày càng quan tâm đến Bitcoin.

Trong một cuộc bỏ phiếu gần như nhất trí, Quốc hội Ukraine đã thông qua luật hợp pháp hóa và điều chỉnh tiền điện tử. Dự luật được khởi động vào năm 2020 và hiện nó đang được chuyển đến Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Cho đến nay, tiền điện tử ở Ukraine vẫn tồn tại trong một khu vực "màu xám hợp pháp". Người dân địa phương được phép mua và trao đổi tiền điện tử, nhưng các công ty và sàn giao dịch tiền điện tử thường bị cơ quan thực thi pháp luật giám sát chặt chẽ.

Theo Kyiv Post, các nhà chức trách thường có lập trường đấu tranh khi nói đến tiền ảo, coi nó là “lừa đảo”. Họ đánh phá các doanh nghiệp liên quan đến tiền điện tử và “thường tịch thu thiết bị đắt tiền mà không có bất kỳ căn cứ nào”.

ukraine2.jpg
Dự luật mới của Ukraine về tiền điện tử đã được khởi động từ năm 2020.

Cụ thể vào tháng 8, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) đã chặn một mạng mà họ gọi là “sàn giao dịch tiền điện tử bí mật”, đang hoạt động ở thủ đô Kyiv. SBU tuyên bố các sàn giao dịch này đang tạo điều kiện cho việc rửa tiền và cung cấp tính ẩn danh của các giao dịch.

Vì vậy, khi xây dựng luật mới, các nhà quản lý đã đưa ra các biện pháp bảo vệ nhất định chống lại gian lận đối với những người sở hữu Bitcoin và các loại tiền điện tử khác.

Lần đầu tiên trong Quốc hội Ukraine, các nhà lập pháp bắt tay vào việc xác định thuật ngữ cốt lõi trong thế giới tiền điện tử. Nếu dự luật được Tổng thống thông qua thì tài sản ảo, ví kỹ thuật số và khóa cá nhân sẽ là những điều khoản được ghi trong luật pháp Ukraine.

Không giống như động thái của El Salvador áp dụng Bitcoin như một cuộc đấu thầu hợp pháp, luật tiền điện tử của Ukraine không tạo điều kiện cho việc triển khai Bitcoin như một hình thức thanh toán, cũng như không đặt nó ngang hàng với hryvnia, tiền tệ quốc gia của đất nước này.

Tuy nhiên, cuộc bỏ phiếu này là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn để Ukraine tiếp cận Bitcoin.

Theo Kyiv Post, đến năm 2022, quốc gia này có kế hoạch mở cửa thị trường tiền điện tử cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư. 

Trong chuyến thăm cấp nhà nước chính thức tới Mỹ vào tháng trước, Tổng thống Zelensky đã nói về “thị trường đổi mới hợp pháp cho tài sản ảo” mới chớm nở của Ukraine.

Đồng thời, Mykhailo Fedorov, Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số Ukraine, cho biết nước này đang hiện đại hóa thị trường thanh toán của mình, để Ngân hàng Quốc gia có thể phát hành tiền kỹ thuật số.

ukraine3.jpg
Tòa nhà Quốc hội Ukraine.

Nhưng đối với những người ủng hộ Bitcoin như Jeremy Rubin, CEO phòng thí nghiệm nghiên cứu và phát triển Bitcoin Judica, luật mới của Ukraine và những lời hứa chính trị không chắc chắn lắm.

Rubin cho biết: “Tình trạng pháp lý được cải thiện của Ukraine đối với Bitcoin là một biện pháp biểu tượng đáng khen ngợi khi chúng ta tiến tới một thế giới tôn trọng quyền cá nhân trên toàn cầu. Nhưng nó chỉ mang tính biểu tượng".

Ông nói thêm: "Bitcoin không tìm kiếm sự cho phép từ các chính phủ bất công”.

Những quốc gia nào đã chấp nhận Bitcoin?

Ukraine tham gia vào một danh sách dài các quốc gia đưa Bitcoin vào luật quốc gia.

Trong tuần này, El Salvador đã trở thành quốc gia đầu tiên chấp nhận Bitcoin dưới dạng đấu thầu hợp pháp và giữ nó trên bảng cân đối kế toán của mình. Về cơ bản, Tổng thống Nayib Bukele đã gắn số phận chính trị của mình với kết quả của cuộc thử nghiệm Bitcoin trên toàn quốc này.

Hai tuần trước, Cuba đã thông qua luật công nhận và điều chỉnh tiền điện tử, với lý do “lợi ích kinh tế xã hội”.

Tháng trước, Hoa Kỳ đã đề xuất các quy tắc xung quanh các “nhà môi giới” tiền điện tử trong dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1.000 tỷ USD.

Đồng thời, luật mới của Đức hiện cho phép các quỹ trước đây bị cấm đầu tư vào tiền điện tử được phân bổ tới 20% cho các loại tiền ảo như Bitcoin.

Panama có vẻ là quốc gia tiếp theo có mặt trong danh sách này. Quốc gia Trung Mỹ đang khởi động về dự thảo luật tiền điện tử của riêng mình.

Danh sách này hầu như không toàn diện, vì nó chỉ là tập hợp mới nhất về động thái của các quốc gia với tiền điện tử. Ngày càng có nhiều chính phủ thừa nhận sức mạnh tồn tại của các loại tiền điện tử như Bitcoin.

AN DI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement