Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Úc dừng sản xuất vaccine COVID-19 vì cho kết quả dương tính giả với HIV

Kinh tế thế giới

12/12/2020 10:18

Úc đã tạm ngưng sản xuất một loại vaccine ngừa COVID-19 trong nước sau khi các thử nghiệm cho thấy loại vaccine có thể ảnh hưởng đến việc chẩn đoán căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS.

Theo Reuters, các kháng thể sản sinh từ vaccine do Đại học Queensland và công ty công nghệ sinh học CSL phát triển – một trong 4 ứng viên vaccine được Chính phủ Úc ký kết – đã dẫn tới một số kết quả “dương tính giả” khi xét nghiệm HIV.

Công ty CSL và Chính phủ Úc đã quyết định dừng thử nghiệm Giai đoạn 2 và 3 đối với loại vaccine có tên UQ trên. Trước đó, theo nhà sản xuất, loại vaccine này đã tạo phản ứng miễn dịch “mạnh mẽ” đối với virus SARS-CoV-2 mà không gây tác dụng phụ nghiêm trọng trong đợt thử nghiệm Giai đoạn 1 với 216 người tham gia.

“Mặc dù đây là một quyết định khó khăn nhưng nhu cầu khẩn cấp về vaccine phải là ưu tiên đối với tất cả mọi người”, Giáo sư Paul Young phụ trách nhóm nghiên cứu vaccine UQ cho biết. 

CSL trước đó ký kết hợp đồng với Chính phủ Úc sản xuất 51 triệu liều vaccine UQ. Hiện tại, do dự án tạm ngừng, CSL sẽ chuyển sang sản xuất thêm 20 triệu liều vaccine Oxford do công ty AstraZeneca của Anh phát triển. Chính phủ Úc cho biết họ cũng đã đảm bảo bổ sung vaccine Novavax và mua 10 triệu liều vaccine của Pfizer.

Các nhà phân tích của JPMorgan cho biết việc hủy bỏ hợp đồng CSL đã loại bỏ một cơ hội “quan trọng” cho nhà sản xuất vaccine vốn đã mang lại cho hãng này 100 triệu đô la Úc (75 triệu USD) doanh thu. Cổ phiếu CSL đã giảm 3,2% vào hôm 11/12.

Người dân Úc đội nón Noel tại một quán bar và quán ăn ở trung tâm thành phố sau khi nới lỏng  các hạn chế do bệnh COVID-19 ở Sydney, Úc, ngày 10/12. Ảnh: Reuters
Người dân Úc đội nón Noel tại một quán bar và quán ăn ở trung tâm thành phố sau khi nới lỏng  các hạn chế do bệnh COVID-19 ở Sydney, Úc, ngày 10/12. Ảnh: Reuters

Tổng cộng, Úc đã có 140 triệu đơn vị vaccine để tiêm chủng cho 25 triệu người dân, một trong những tỷ lệ mua vaccine trên dân số cao nhất trên thế giới, các quan chức cho biết.

Quyết định ngưng sản xuất vaccine được thông báo  ngay trước cuộc họp cuối cùng trong năm của Thủ tướng Scott Morrison với các nhà lãnh đạo tiểu bang và vùng lãnh thổ ở Canberra để lên kế hoạch triển khai việc tiêm chủng và thảo luận chính sách thị thực cho lao động lành nghề và sinh viên.

Mặc dù bị ảnh hưởng kinh tế đáng kể do COVID-19, tâm lý người tiêu dùng Úc đang tăng trở lại khi nước này nới lỏng một số nơi.

Con số 28.000 ca mắc COVID-19 tại Úc được cho là thấp hơn nhiều so với số ca mắc bệnh ở các quốc gia phát triển khác. Úc dự kiến bắt đầu tiêm vaccine ngừa COVID-19 vào tháng 3/2021 và dự kiến tiêm chủng cho toàn bộ dân số vào cuối năm 2021.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement