Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tỷ phú Warren Buffett đang nhận bao nhiêu tiền lương một năm?

Doanh nhân

04/01/2022 15:41

Là Chủ tịch và CEO của công ty “khổng lồ” Berkshire Hathaway, nhưng tỷ phú, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett với tài sản ròng 109 tỷ USD chỉ nhận mức lương khiêm tốn là 100.000 USD (hơn 2 tỷ đồng/năm) trong suốt 40 năm qua.

Tỷ phú Warren Buffett là một nhà đầu tư huyền thoại, lãnh đạo một trong những công ty lớn nhất thế giới và được xếp hạng trong số những người giàu nhất thế giới trong nhiều thập kỷ.

Dù vậy, theo hồ sơ của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC), tỷ phú Warren Buffett chỉ nhận mức lương "khiêm tốn" 100.000 USD/năm (khoảng hơn 2 tỷ đồng) trong suốt 40 năm qua, theo Business Insider.

Với tư cách là Giám đốc điều hành và Chủ tịch của Berkshire Hathaway, tỷ phú Buffett đề xuất với ban giám đốc của mình số tiền mà ông nên được trả cũng như các quyết định về lương thưởng của những lãnh đạo khác.

typhu.png
Tỷ phú Warren Buffett chỉ nhận mức lương "khiêm tốn" so với tổng thu nhập hàng năm của ông. Ảnh: Business Insider

Tỷ phú 90 tuổi này đã nhận được 100.000 USD mỗi năm kể từ năm 1980 - một phần nhỏ so với mức lương trung bình 15 triệu USD của các CEO S&P 500 vào năm 2019.

Cũng theo Business Insider, tỷ phú Warren Buffett cũng không được trả lương quá nhiều cho các chức danh khác. Ông đã kiếm được khoản tiền gấp đôi mức lương của mình từ các khoản thù lao khi giữ chức thành viên hội đồng quản trị trong những năm 1990 và đầu những năm 2000, trước khi ông từ chức giám đốc của The Washington Post Company cũng như rời khỏi ghế hội đồng quản trị một số công ty khác.

Tổng số tiền thưởng cao nhất mà ông từng nhận được tại Berkshire là 525.000 USD vào năm 2010, bao gồm mức lương 100.000 USD, 75.000 USD tiền thù lao thành viên hội đồng quản trị và 350.000 USD được phân bổ cho các chi phí an ninh bảo mật.

Tuy nhiên, tất cả không chỉ dừng lại ở khoản tiền lương. Berkshire Hathaway đã chi nhiều tiền cho việc đảm bảo an toàn thông tin cá nhân và gia đình của tỷ phú Warren Buffett so với việc trả lương trực tiếp cho ông.

Chỉ riêng khoản phí này đã khiến Berkshire tiêu tốn khoảng 339.000 USD mỗi năm từ năm 2008, tương đương khoảng 4,4 triệu USD tính đến thời điểm hiện tại.

Thực tế, tỷ phú Buffett không cần một mức lương quá cao. Theo thống kê của Bloomberg, ông hiện sở hữu khối tài sản trị giá 109 tỷ USD và là người giàu thứ 9 thế giới. Dù vậy, nhà đầu tư huyền thoại nổi tiếng là người có lối sống giản dị: sống trong một ngôi nhà khiêm tốn, lái một chiếc ôtô cơ bản và ăn sáng tại McDonald’s.

Chủ tịch Berkshire cũng cam kết cho đi phần lớn tài sản trong suốt cuộc đời mình.

Nhà đầu tư huyền thoại này cũng không sử dụng ô tô của công ty, không tham gia bất kỳ câu lạc bộ nào mà Berkshire trả hội phí hoặc sở hữu máy bay do công ty cung cấp cho mục đích cá nhân.

Tỷ phú Buffett đã chia sẻ quan điểm của mình về tiền lương tại cuộc họp cổ đông thường niên của Berkshire vào năm 2017, khi ông được hỏi người kế nhiệm sẽ được trả bao nhiêu. Ông bày tỏ hy vọng rằng vị CEO tiếp theo sẽ là người giàu có hơn và không cần phải cày cuốc gấp 10 hoặc 100 lần vì nhu cầu sống của gia đình.

warrenbuffettufficio.jpg

Tỷ phú Buffett là người tin tưởng chắc chắn rằng các CEO nên được khuyến khích để mang lại thành công lâu dài cho công ty của họ. Ông tin rằng các khoản tiền lương, tiền thưởng lớn hàng năm cũng như các quyền chọn mua cổ phiếu ngắn hạn sẽ khuyến khích những suy nghĩ ngắn hạn.

Charlie Munger - cánh tay phải của tỷ phú Buffett và là phó chủ tịch của Berkshire - đã noi gương Buffett. Ông cũng nhận được mức lương 100.000 USD/năm trong vài thập kỷ, theo hồ sơ của SEC.

Ngược lại, Ajit Jain và Greg Abel, những người đứng đầu bộ phận bảo hiểm và phi bảo hiểm của Berkshire, được trả lương hậu hĩnh hơn nhiều. Cả hai người đàn ông đã kiếm được mức lương 16 triệu USD mỗi người trong ba năm qua, cộng với tổng số tiền thưởng là 7 triệu USD cho mỗi người.

Cuối cùng, giám đốc tài chính của Berkshire, Marc Hamburg, đã chứng kiến ​​mức lương của ông tăng từ khoảng 300.000 USD năm 1996 lên 3,3 triệu USD vào năm ngoái.

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement