Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tỷ phú nước đóng chai của Trung Quốc giàu hơn Warren Buffett

Doanh nhân

06/01/2021 13:35

Ông Zhong Shanshan, tỷ phú ngành nước uống đóng chai của Trung Quốc, vừa thiết lập một cột mốc mới về sự giàu có của mình.

Theo tờ Bloomberg, ông Zhong - Chủ tịch công ty nước đóng chai Nongfu Spring – hiện đã sở hữu số tài sản lớn hơn cả nhà đầu tư huyền thoại người Mỹ Warren Buffett. Chỉ trong 2 phiên giao dịch đầu tiên của năm 2021, giá trị tài sản ròng của ông Zhong tăng thêm 13,5 tỷ USD, đạt 91,7 tỷ USD, nhờ cổ phiếu Nongfu tăng 18%.

Ông Zhong, 66 tuổi, hiện là người giàu thứ 6 trong xếp hạng 500 người giàu nhất hành tinh Bloomberg Billionaires Index.

Đây là lần thứ 2 một công dân Trung Quốc lọt vào Top 10 thế giới. Danh hiệu này trước đó thuộc về tỷ phú bất động sản Wang Jianlin khi đạt vị trí số 8 vào năm 2015. Kể từ khi Bloomberg ra mắt xếp hạng này vào năm 2012, chưa một tỷ phú Trung Quốc nào đạt được thứ hạng cao như ông Zhong.

Vào tuần trước, Zhong Shanshan đã vượt qua tỷ phú Ấn Độ Mukesh Ambani để trở thành người giàu nhất châu Á. Ảnh: AP
Vào tuần trước, Zhong Shanshan đã vượt qua tỷ phú Ấn Độ Mukesh Ambani để trở thành người giàu nhất châu Á. Ảnh: AP

Ông có biệt danh "con sói đơn độc" vì không tham gia vào các hội nhóm doanh nhân hay bất kỳ hoạt động chính trị nào, ông Zhong còn đưa công ty vaccine Beijing Wantai Biological Pharmacy Enterprise thành công ty đại chúng hồi tháng 4 năm ngoái. Đến nay, cổ phiếu công ty này đã tăng hơn 2.500%.

Hồi tuần trước ông Zhong đã soán ngôi tỷ phú Mukesh Ambani của Ấn Độ là người giàu nhất châu Á và gần bước vào lĩnh vực hiếm hoi của những cá nhân trị giá hơn 100 tỷ USD. Con số hiện đang có 5 tỷ phú đạt được, gồm Jeff Bezos của Amazon, Elon Musk của Tesla, Bill Gates của Microsoft, Bernard Arnault của LVMH, và Mark Zuckerberg của Facebook.

con số hiện đang có 5 tỷ phú đạt được, gồm Jeff Bezos của Amazon, Elon Musk của Tesla, Bill Gates của Microsoft, Bernard Arnault của LVMH, và Mark Zuckerberg của Facebook.

Sau khi bị ông Zhong vượt qua, ông Buffett rớt xuống vị trí thứ 7 trong xếp hạng giàu của thế giới. "Nhà tiên tri xứ Omaha" hiện có trong tay 86,3 tỷ USD tài sản ròng, sau khi hiến tặng hơn 37 tỷ USD cho các hoạt động từ thiện kể từ năm 2006.

Các nhà đầu tư đang săn đón cổ phiếu của người tiêu dùng Trung Quốc khi nước này chứng tỏ nó đang phục hồi từ COVID-19, trong khi các nhà phân tích ngày càng lạc quan về Nongfu.

10 người giàu nhất thế giới theo thống kê của Bloomberg Billionaires Index. Nguồn: Bloomberg Billionaires Index
10 người giàu nhất thế giới theo thống kê của Bloomberg Billionaires Index. Nguồn: Bloomberg Billionaires Index

Ông Zhong cũng đã giúp 4 người thân trở thành tỷ phú. Em gái của ông, Zhong Xiaoxiao và 3 người em của vợ ông, mỗi người nắm giữ 1,4% cổ phần của Nongfu trị giá 1,3 tỷ USD, công ty này cũng sản sinh hàng chục triệu phú, trong đó có nhiều người là họ hàng của ông Zhong và nhân viên công ty.

Trong khi đại dịch COVID-19 đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu vào năm 2020, thì đó là một năm tốt cho giới siêu giàu trên thế giới. 500 người giàu nhất đã thêm 1.800 tỷ USD vào tài sản của họ và tổng giá trị là 7.600 tỷ USD vào cuối năm 2020. 

Ông Zhong, tỷ phú châu Á có mức tăng tài sản mạnh nhất, "bỏ túi" hơn 71 tỷ USD, chỉ sau hai tỷ phú Mỹ là ông Musk và ông Bezos.

Mặt khác, có một ngoại lệ cần phải kể đến là tỷ phú Jack Ma của Alibaba, người gần đây còn giữ vị trí giàu nhất châu Á. Tài sản của ông đã giảm khoảng 10 tỷ USD từ tháng 10/2020, sau khi kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Ant Group thất bại. Hiện Jack Ma là người giàu thứ 25 thế giới, sở hữu khối tài sản 51,5 tỷ USD.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement