Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tỷ phú Jeff Bezos tiết lộ 3 bí mật để thành công sau 25 năm thành công với Amazon

Quản trị

06/07/2019 15:27

Để vinh danh kỷ niệm 25 năm thành lập Amazon, đây là ba lời khuyên tốt nhất về cách thành công của Jeff Bezos.

Vào ngày 5/7/1994, Jeff Bezos đã nộp hồ sơ giấy tờ để thành lập một công ty mà ông gọi là Cadabra, Inc., một phiên bản rút gọn của câu thần chú ma thuật nổi tiếng, "abracadabra", theo tờ Thời báo Seattle.

Tuy nhiên, cái tên đó đã không tồn tại được lâu, bởi vì luật sư đầu tiên của Bezos, ông Todd Tarbert, đã thông báo cho Bezos qua điện thoại rằng, Cadabra, thường bị nghe nhầm là Cadaver, theo cuốn tiểu sử về Bezos của Brad Stone, cuốn "Everything Store" (Cửa hàng mọi thứ).

Tỷ phú Jeff Bezos tiết lộ 3 bí mật để thành công sau 25 năm thành công với Amazon

Một lựa chọn thứ hai Bezos xem xét là Relentless. Relentless.com chính là tiền thân của Amazon ngày hôm nay. Nhưng những người bạn của Bezos đã nói với anh ta rằng cái tên nghe có vẻ hơi nhàm chán, theo cuốn sách của Brab Stone.

Vào tháng 10/1994, Bezos đã tìm kiếm tên công ty bắt đầu bằng chữ "A", vì ông cho rằng nó sẽ giúp công ty của ông xuất hiện đầu tiên trong các tìm kiếm theo bảng chữ cái. Sau đó ông quyết định chọn cái tên Amazon.

"Đây không chỉ là con sông lớn nhất thế giới, nó còn lớn hơn nhiều lần so với con sông lớn thứ 2. Nó thổi bay tất cả các dòng sông khác", Bezos cho biết, dựa trên cuốn sách của Brab Stone.

Trong 25 năm sau đó, Amazon đã trở thành người khổng lồ thương mại điện tử mà tất cả chúng ta đều biết, với vốn hóa thị trường hơn 950 tỷ USD.

Để vinh danh kỷ niệm 25 năm thành lập Amazon, đây là ba lời khuyên tốt nhất về cách thành công của Jeff Bezos.

1. Có tầm nhìn và định hướng tương lai từ 2 đến 3 năm

"Tầm nhìn là rất quan trọng, nhưng nó không quan trọng bằng những diễn biến mỗi ngày của bạn", Tỷ phú Bezos nói tại Câu lạc bộ Yale ở thành phố New York vào tháng 2, theo Business Insider.

Tất nhiên, bạn cần có một tầm nhìn, Bezos nói, "nhưng chủ yếu là thời gian của bạn nên dành cho những việc đang xảy ra hôm nay, năm nay, có thể trong 2 hoặc 3 năm tới".

Ví dụ, tại Amazon, kết quả tài chính hàng quý được xác định bởi một kế hoạch có từ 2 đến 3 năm trước đó.

"Khi chúng tôi công cố kết quả kinh doanh hàng quý của Amazon, mọi người thường gửi lời chúc mừng, và sau đó tôi nói cảm ơn" Bezos cho biết ại câu lạc bộ Yale. "Nhưng điều tôi muốn nói ở đây là những kết quả có trong ngày hôm nay đã được lên kế hoạc cách đây vài năm trước, thậm chí bây giờ các giám đốc điều hành cấp cao của Amazon đang làm việc để đạt được một kết quả tốt vào năm 2021, 2022".

2. Làm quen với người chỉ trích bạn

Cho dù bạn có thể thành công đến mức nào, bạn sẽ không tránh khỏi những lời chỉ trích.

"Chúng tôi sẽ rất ngây thơ khi tin rằng chúng tôi sẽ không bị chỉ trích. Đó chỉ là một phần của cuộc sống. Bạn phải chấp nhận điều đó", Jeff Bezos đã nói trong một cuộc phỏng vấn với CEO của Axel Springer, Mathias Döpfner, được Business Insider xuất bản năm 2018.

"Một điều mà tôi nói với mọi người là ... nếu bạn sẽ làm bất cứ điều gì mới hoặc sáng tạo, bạn phải sẵn sàng bị người khác chỉ trích hoặc phản đối".

Bezos phải đối mặt với sự phản đối khi lần đầu tiên nghĩ đến việc rời bỏ công việc ở Phố Wall và bắt đầu Amazon. Tổng giám đốc của D.E.Shaw là ông David E. Shaw là đã dùng mọi cách để thuyết phục Jeff ở lại công ty, nhưng vị CEO tương lai của Amazon vẫn không thay đổi trong quyết định thành lập một công ty khởi nghiệp của riêng mình với tư tưởng "thà thất bại còn hơn không thử".

"Ông ấy đưa tôi đi dạo trong Công viên Trung tâm, lắng nghe tôi cẩn thận và cuối cùng nói: 'Nghe có vẻ là một ý tưởng thực sự tốt, nhưng nó sẽ là một ý tưởng tốt hơn nữa cho những người chưa có một công việc tốt",Bezos nhớ lại.

Mặc dù lời khuyên này rất đúng, nhưng cuối cùng Bezos vẫn tự hào về quyết định mạo hiểm của mình.

3. Tận dụng những khoảng thời gian không hiệu quả

Amazon là một công ty hiệu quả: Bạn có thể đặt mua hầu hết mọi thứ mình muốn và chúng sẽ được giao đến tận cửa nhà bạn cực kỳ nhanh chóng. Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của gã khổng lồ thương mại điện tử, Jeff Bezos nói rằng điều này được xây dựng để trở thành DNA của doanh nghiệp. Phát biểu vào tháng 9 năm ngoái, vị tỷ phú cho biết: "Tại Amazon, tôi nhận thức rõ những ý tưởng lớn bao gồm giá thấp, giao hàng nhanh và đưa ra lựa chọn đa dạng cho khách hàng".

Ngày 11/4, Jeff Bezos chia sẻ trong bức thư hàng năm gửi các cổ đông rằng có một thực tế là đối với nhiều nhân viên của công ty, cũng có không ít thời điểm họ làm việc không thực sự hiệu quả. Và ông chủ Amazon gọi đó là "đi lang thang". 

Jeff Bezos viết: "Đôi khi trong kinh doanh, bạn biết mình đang đi đâu và khi nào nên làm gì. Điều đó đồng nghĩa với làm việc có kết quả. Vạch ra kế hoạch cụ thể và thực hiện. Ngược lại, ‘đi lang thang’ trong kinh doanh sẽ không đem lại hiệu quả. Mặc dù vậy, việc lang thang lại có thể giúp chúng ta tìm được những giá trị có ích. 

‘Đi lang thang’ được dẫn dắt bởi linh cảm, trực giác, sự tò mò và là một đối trọng thiết yếu với sự hiệu quả. Bạn cần sử dụng cả hai một cách linh hoạt".

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement