Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tỷ phú Jack Ma bị nghi mất tích

Doanh nhân

04/01/2021 16:34

Truyền thông nghi ngờ tỷ phú Trung Quốc Jack Ma mất tích, sau khi không xuất hiện trước công chúng suốt 2 tháng qua và trong một chương trình truyền hình.

Jack Ma - người sáng lập Alibaba, bị nghi ngờ mất tích do không xuất hiện trong tập cuối cùng của chương trình game show "Các anh hùng kinh doanh của Châu Phi" (Africa’s Business Heroes), một game show theo phong cách "Người tập sự" (The Apprentice).

Trước đó, người phát ngôn của Alibaba thông báo, ông Jack Ma không thể tham gia hội đồng giám khảo, để đánh giá về các ý tưởng kinh doanh của thí sinh tham gia game show, "do chưa sắp xếp được lịch trình". 

Tuy nhiên trong chương trình cuối cùng tháng 11, vị trí của ông được thay thế bằng một lãnh đạo khác từ Alibaba.

Theo tờ Financial Times, hiện tại hình ảnh tỷ phú này đã bị gỡ khỏi trang web chương trình, cả các  video quảng cáo cho chương trình game show này có hình ảnh Jack ma cũng bị gỡ.

Ông Jack Ma - người sáng lập  Ant Group , bị nghi ngờ mất tích do không xuất hiện trước công chúng trong nhiều tháng. Ảnh: Costfoto.
Ông Jack Ma - người sáng lập Ant Group, bị nghi ngờ mất tích do không xuất hiện trước công chúng trong nhiều tháng. Ảnh: Costfoto.

Bàn về những vấn đề này, các trang truyền thông nước ngoài cho biết, đế chế kinh doanh của Jack Ma - Ant Group, đã bị chính phủ Trung Quốc giám sát kể từ khi ông Ma có bài phát biểu gây tranh cãi tại Thượng Hải vào ngày 24/10. Trong nội dung phát biểu, ông Ma chỉ trích chính quyền Trung Quốc vì đã kìm hãm sự đổi mới sáng tạo trong hệ thống quản lý tài chính.

Ông đã bày tỏ quan điểm đi ngược lại với chính quyền Trung Quốc, rằng: "Hệ thống tài chính ngày nay là di sản của thời đại công nghiệp. Chúng ta phải thiết lập một cái mới cho thế hệ tiếp theo và những người trẻ tuổi. Chúng ta phải cải tổ hệ thống hiện tại".

Trước hành động này, chỉ hơn 1 tuần sau, đợt phát hành công khai lần đầu (IPO) của Ant trị giá 37 tỷ USD, vốn đã được cơ quan giám sát chứng khoán của Trung Quốc bật đèn xanh, đã bị đình chỉ. Không lâu sau, các nhà chức trách Trung Quốc mở một cuộc điều tra chống độc quyền đối với Alibaba vào cuối tháng 12/2020, và yêu cầu Ant Group tái cấu trúc hoạt động của mình. 

Jack Ma đã chỉ trích các cơ quan quản lý và một số ngân hàng Trung Quốc vào cuối tháng 10/2020. Ảnh: Reuters.
Jack Ma đã chỉ trích các cơ quan quản lý và một số ngân hàng Trung Quốc vào cuối tháng 10/2020. Ảnh: Reuters.

Nhà đầu tư kỳ cựu của Mỹ - Mark Mobius, giải thích, động thái của chính quyền Trung Quốc để kìm hãm sự lớn mạnh của các tổ chức tài chính tại quốc gia này.

Trao đổi với CNBC, ông Mobius cho biết: "Tôi tin rằng chính phủ Trung Quốc đã vào cuộc, vì họ nhận ra rằng họ phải điều tiết những công ty này, để chúng không… quá lớn. Có nghĩa, chính phủ Trung Quốc đang nhìn thấy thực tế rằng, họ không thể cho phép các công ty này thống trị một lĩnh vực cụ thể, và đặc biệt là lĩnh vực tài chính".

Trong khi đó, ông Ma đã tặng hàng triệu chiếc khẩu trang cho Châu Âu, Mỹ và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong nỗ lực ngăn chặn đại dịch. Vị tỷ phú này cũng tham gia vào các công việc từ thiện, với Quỹ Jack Ma, tập trung vào các lĩnh vực giáo dục, khởi nghiệp, phụ nữ lãnh đạo và môi trường. Theo báo cáo của Forbes, Quỹ đã phân phối hoặc cam kết hơn 300 triệu USD.

XUYẾN KIM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement