Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tướng Mỹ cáo buộc Trung Quốc lợi dụng đại dịch để thực hiện mộng bá chủ

Vĩ mô

18/05/2020 06:55

Tướng Jack Keane cho rằng Bắc Kinh đang tìm cách tận dụng đại dịch Covid-19 để thống trị biển Đông và thực hiện giấc mộng bá chủ thế giới.

Trong cuộc thảo luận về căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc ,hôm thứ Bảy, tướng về hưu Jack Keane, nhà phân tích chiến lược cấp cao của Fox News, khẳng định Trung Quốc đã lợi dụng đại dịch Covid-19 để đẩy mạnh hoạt động bành trướng ở biển Đông. Hơn thế, các hành động đó đã phơi bày ý đồ muốn thay thế Mỹ làm "nhà lãnh đạo toàn cầu" của giới lãnh đạo quốc gia này.

Tướng Mỹ Jack Keane.
Tướng Mỹ Jack Keane.

Theo tướng Keane, không thể chối cãi rằng những gì Bắc Knh đang cố gắng đạt được là nhằm là suy giảm quyết tâm của các đồng minh, đối tác của Mỹ trong khu vực. Trung Quốc muốn chứng minh rằng Mỹ không còn vị thế như trước. Bắc Kinh làm điều đó bằng cách tăng cường hoạt động vi phạm luật pháp quốc tế, dùng lực lượng quân sự đe dọa các nước có liên quan.

Bên cạnh các hoạt động thiếu minh bạch và các chiến dịch tấn công mạng ngoài khu vực, các động thái của Trung Quốc ở biển Đông đang phá vỡ ngư trường truyền thống và ngành khai thác hải sản của các nước khác - vốn là ngành kinh tế hàng đầu của nhiều quốc gia trong khu vực này.

Tướng Jack Keane nêu ra một thực tế rằng, Mỹ không khoanh tay đứng nhìn dù đại dịch Covid-19 vẫn đang gây nhiều khó khăn trong nước. Mỹ đã tăng cường hoạt động quân sự trong khu vực biển Đông, đảm bảo các đồng minh và đối tác có sự hỗ trợ cần thiết.

Trung Quốc lợi dụng đại dịch Covid-19 gia tăng các hoạt động phi pháp ở biển Đông nhằm
Trung Quốc lợi dụng đại dịch Covid-19 gia tăng các hoạt động phi pháp ở biển Đông nhằm "hất chân"Mỹ khỏi khu vực.

Mỹ đã phản ứng bằng hành động cụ thể để đáp trả những hành động hung hăng của Trung Quốc. Qua đó, Mỹ muốn phát đi thông điệp cảnh cáo Trung Quốc, đồng thời chứng minh cho các đồng minh và đối tác rằng siêu cường hàng đầu thế giới - một quốc gia Thái Bình Dương - luôn hiện diện tại biển Đông. Vì vậy, các hoạt động tự do hàng hải và hàng không của Mỹ tại khu vực này đã gia tăng.

Tướng Jack Keane cũng vạch rõ mục tiêu của Trung Quốc là trở thành một "nhà lãnh đạo toàn cầu". Theo ông, Trung Quốc đã tiến bộ đáng kể về kinh tế, địa chính trị và quân sự. Cho nên lãnh đạo quốc gia châu Á này đang rất muốn thống trị Tây Thái Bình Dương và thay thế Mỹ trong vai trò nhà lãnh đạo toàn cầu. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã xem đó là mục tiêu chiến lược cần đạt được vào cuối năm 2030.

Tướng Jack Keane tin rằng Trung Quốc đã lợi dụng tình hình đại dịch Covi-19 để đẩy mạnh các hoạt động nhằm hiện thực hóa tham vọng đó. Tuy nhiên, ông Tậo Cận Bình đã vấp phải nhiều trở ngại. Bởi lẽ các quốc gia khác đang quay lưng với Trung Quốc, khi virus corona xuất phát từ nước này tàn phá khắp thế giới.

TRẦN NGHỊ
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement