Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tử vong do ngộ độc thạch tín có thể xuất phát từ nguồn nước uống hàng ngày

Sức khỏe

28/08/2019 19:11

Thời gian gần đây, 12.000 người ở Bangladesh đã tử vong do ngộ độc thạnh tính, nguyên nhân xuất phát từ việc họ sử dụng nước giếng bị nhiễm asen.

Một nghiên cứu mới cho biết, sử dụng nguồn nước ngầm bị ô nhiễm lâu ngày có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao. Nguyên nhân phần lớn là do hàm lượng thạch tín trong nước ngầm rất độc hại và ở mức cao.

Asen hay còn gọi là thạch tính, là kim loại nặng, gồm hai dạng là asen hữu cơ và asen vô cơ. Asen rất “cứng đầu” và không hòa tan trong nước. Điều này làm nó trở thành một chất hóa học nguy hiểm và cực độc.

Ngộ độc thạch tín xảy ra khi một người tiếp xúc một lượng nhất định chất asen này, thông qua việc hít, nuốt, qua nguồn nước ngầm bị ô nhiễm, tiếp xúc với những loại gỗ được bảo quản bằng asen, ăn thực phẩm bị nhiễm độc tố này, những quy trình công nghiệp, tiếp xúc với đất hoặc đá bị nhiễm bệnh.

Nguồn gốc của thạch tín

Có thể nhận thấy, asen là một chất xuất hiện tự nhiên, vị trí địa lý của một quốc gia có thể quyết định mức độ asen có trong đất và nước. Đây cũng là sản phẩm phụ của khai thác, đốt than và luyện đồng. Chất độc này chủ yếu được tìm thấy trong chất thải các hầm, mỏ sau các hoạt động khai thác.

Cần thiết phải có những quy định cấm xử lý chất thải ra biển. Nó làm ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng xấu đến đời sống của các động vật nói chung và động, thực vật biển nói riêng. Một nghiên cứu của Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ thống kê chỉ trong năm 2010, rau quả bị ô nhiễm do chứa thành phần asen có thể là tác nhân lớn nhất dẫn ngộ độc thực phẩm với tỷ lệ hơn 24%, tương tự đối với trái cây và nước ép trái cây là 18%, gạo là 17%.

Cần phải thường xuyên kiểm tra nguồn nước để biết mức asen có trong đó. Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ đề xuất, mức độ asen trong nước uống không được cao hơn 10ppb.

Triệu chứng của ngộ độc thạch tín

Khi bị ngộ độc thạch tín, một số triệu chứng cơ bản xảy ra như đau bụng, nôn mửa, buồn ngủ, đau đầu, có vị kim loại trong miệng, hơi thở cay nồng, co thắt dạ dày, khó khăn trong việc nuốt, tiêu chảy ra máu… Nếu bạn có một trong những triệu chứng trên, hãy đến ngay cơ sở y tế để được chuẩn đoán và điều trị kịp thời. Nếu chậm trễ, người bị nhiễm độc asen cấp tính sẽ tử vong trong vòng 4 giờ nếu không được phát hiện và điều trị sớm.

Tử vong do ngộ độc thạch tín có thể xuất phát từ nguồn nước uống hàng ngày

Những vấn đề sức khỏe mà thạch tín gây ra

Ngộ độc thạch tín có thể khiến bạn bị biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe.

Sảy thai

Sảy thai tự nhiên là hiện tượng sảy thai trước 20 tuần tuổi mà không có sự can thiệp, tác động từ bên ngoài. Theo Thư viện Y Khoa Quốc gia Hoa Kỳ, việc phụ nữ đang mang thai tiếp xúc với asen sẽ phá vỡ sự hình thành mạch máu của nhau thai và gây sảy thai tự nhiên, hoặc ảnh hưởng đến sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi, gây ra những dị tật, khuyết tật cho con.

Ung thư

Nhiễm độc thạch tín có thể gây ung thư bàng quang, thận, gan, tuyến tiền liệt, phổ và da. Theo Tạp chí của Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ, độc tố asen có khả năng kích thích các tế bào ung thư ngay sau khi tiếp xúc với nó. Hoặc, nó sẵn sàng âm thầm chờ đợi cả thập kỷ trước khi phá vỡ hệ thống trao đổi chất trong cơ thể. Hàm lượng chất gây ra các bệnh ung thư được tìm thấy trong asen rất cao, có khả năng làm hỏng bộ gen hoặc phá vỡ các quá trình trao đổi chất của tế bào.

Bệnh tiểu đường

Sử dụng thạch tín có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất insulin, làm tăng mức đường huyết cơ thể. Một nghiên cứu mới trên Tạp chí Sinh lý học Hoa Kỳ báo cáo rằng việc tiếp xúc lâu dài với asen ảnh hưởng đến việc tiết insulin trong tuyến tụy và dẫn đến sự phát triển của bệnh tiểu đường.

Thận

Việc tiếp xúc với asen có thể gây ra suy thận cấp. Nó tấn công hoại tử vỏ não và khiến thận gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng, thậm chí dẫn đến ung thư thận.

Ảnh hưởng thần kinh

Asen có thể gây ra những bệnh thần kinh ngoại biên, gây ra những rối loạn, suy yếu và tê liệt thần kinh.

Da

Tổn thương da là ảnh hưởng phổ biến mà thạch tín gây ra với sức khỏe con người. Những vùng da gần nách, mí mắt, háng, cổ, núm vú và thái dương thường có màu nâu sẫm, các đốm xuất hiện rải rác. Những tổn thương này gây ra chứng tăng sừng, tăng sắc tố và ung thư da.

Hô hấp

Asen khi hít vào sẽ phá hủy niêm mạc trong mũi và gây thủng vách ngăn mũi. Khi nó đến phổi, dễ dàng dẫn dến các dạng ung thư. Điển hình là trường hợp của những công nhân trong lò luyên và sản xuất thuốc trừ sâu, nguy cơ mắc ung thư của họ rất cao.

 Hướng điều trị

Dựa vào mức độ nghiêm trọng của việc ngộ độc thạch tín, các bác sĩ sẽ quyết định phương pháp điều trị thích hợp. Về cơ bản, bác sĩ sẽ kiểm tra tóc, móng tay và một số yếu tố khác, sau đó họ sẽ lựa chọn hướng điều trị theo một trong các phương pháp sau:

Truyền máu

 Tiếp xúc với asen sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến máu và oxy. Truyền máu chủ yếu là bước điều trị đầu tiên trong suốt quá trình điều trị, máu sẽ được truyền trực tiếp vào cơ thể thông qua một ống hẹp được đặt ở tĩnh mạch cánh tay.

Rửa ruột

Đây cũng là một lựa chọn được áp dụng để đẩy độc tố ra khỏi cơ thể. Phương pháp này đi qua đường tiêu hóa và phá hủy dấu vết của độc tố asen đang ẩn nấp trong cơ thể.

Liệu pháp Chelation

Các hóa chất như dimercaprol và dimercaptosuccinic acid được tiêm vào cơ thể thông qua các bức xạ. Phương pháp này giúp loại bỏ độc tố và kim loại nặng ra khỏi cơ thể, tăng cường lưu lượng máu mà không cần phẫu thuật.

Theo thehealthside.com

THÙY TRANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement