Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Từ 30/7 tất cả hàng hóa được lưu thông, xóa rào cản 'hàng thiết yếu'

Vĩ mô

29/07/2021 19:00

Công văn hỏa tốc được Văn phòng Chính phủ phát đi chiều ngày 29/7 cho biết từ 30/7, trừ hàng cấm theo quy định, các hàng hóa còn lại sẽ lưu thông bình thường khi qua chốt kiểm dịch.

Công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, yêu cầu Bộ, ngành, các tỉnh thành phố không kiểm tra tại các chốt kiểm dịch với phương tiện có giấy chứng diện có QR Code do ngành Giao thông cấp vận chuyển hàng hóa (trừ các hàng cấm theo quy định) trên tất cả các tuyến đường cả nước.

Trường hợp phương tiện không có QR Code hoặc có nhưng hết thời hạn, thì thực hiện kiểm tra khai báo y tế và Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm với SARS-CoV-2 đối với người trên phương tiện.

cv.jpg
Quy định chỉ cho phép lưu thông các loại hàng hóa thiết yếu trong thời giãn qua khiến nhiều loại hàng hóa, dịch vụ không thể tiêu thụ

Việc kiểm tra đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa khi ra, vào các địa điểm tập kết, trung chuyển, giao nhận hàng hóa (cảng, bến, nhà ga, kho, bãi, khu công nghiệp, cơ sở sản xuất…) đảm bảo tuân thủ đầy đủ các yêu cầu phòng chống dịch, không gây ùn tắc giao thông.

Người trên phương tiện chở hàng hóa lưu thông phải thực hiện nghiêm quy định 5K, và có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 trong thời hạn 72 giờ, kể từ thời điểm có kết quả xét nghiệm.

Tại các vùng có dịch, tỉnh, thành phố chủ động có giải pháp phân luồng, tổ chức giao thông phù hợp hạn chế thấp nhất phương tiện vào trung tâm đô thị bảo đảm hoạt động vận chuyển, lưu thông thông suốt qua địa bàn.

Ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành trên cơ sở những đề xuất kiến nghị của Bộ Công Thương nhằm tháo gỡ khó khăn cho vận chuyển hàng hóa trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Trước đó, chiều ngày 27/7/2021, Bộ Công Thương có văn bản số 4482 do Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải ký, hỏa tốc gửi Thủ tướng đề xuất Chính phủ ban hành Danh mục hàng hóa “cấm lưu thông” thay vì liệt kê Danh mục “hàng hóa thiết yếu” được phép lưu thông.

Trong công văn, Bộ Công Thương nêu rõ mặc dù Chính phủ đã quy định danh mục các mặt hàng thiết yếu, nhưng trong quá trình giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16, mỗi địa phương có cách hiểu và áp dụng khác nhau. Xảy ra tình trạng một số hàng hóa là nguyên liệu đầu vào của sản xuất hoặc phục vụ nhu cầu thiết yếu cho đời sống của người dân nhưng còn gặp khó khăn, thậm chí ách tắc khi lưu thông trên địa bàn, địa phương hoặc giữa các địa phương với nhau.

Như vậy, các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp chỉ cần tham chiếu theo Danh mục hàng hóa cấm lưu thông (là danh mục cấm hoặc hạn chế lưu thông theo quy định của pháp luật). Các hàng hóa, dịch vụ còn lại không nằm trong danh sách này sẽ được cấp “thẻ xanh” để lưu thông trên địa bàn, địa phương, hoặc từ địa phương này sang địa phương khác.

Đ.KHẢI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement