Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

TTCK Việt Nam còn nhiều dư địa tăng trong 2021, nhóm VLXD và bất động sản triển vọng tích cực

Chứng khoán

15/02/2021 15:05

Các chuyên gia đến từ Chứng khoán VNDirect, Yuanta Việt Nam và Mirae Asset Việt Nam đều đưa ra quan điểm khá tích cực về thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2021.

Năm 2020, thị trường chứng khoán Việt Nam có biến động khá bất ngờ với nhiều chuyên gia và nhà đầu tư trước những tác động khó lường của dịch bệnh Covid-19 cùng với đó là sự bùng nổ của dòng tiền nhà đầu tư “F0”. Tuy nhiên, với sự phục hồi mạnh trong khoảng nửa sau của năm 2020, đa phần các chuyên gia đều đưa ra quan điểm tích cực về thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2021.

untitled73-7340-1613142278.png

Thị trường chứng khoán còn nhiều dư địa tăng trong 2021

Đánh giá triển vọng thị trường chứng khoán năm 2021, ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô & Chiến lược thị trường, Khối Phân tích, VNDirect nhận thấy nhiều yếu tố thúc đẩy thị trường chứng khoán tăng trưởng tích cực. Đầu tiên là kỳ vọng việc tiêm chủng vaccine trên quy mô toàn cầu sẽ tạo ra tiền đề cho sự phục hồi mạnh hơn của nền kinh tế. Ông Hinh dự báo EPS (lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu) của các doanh nghiệp niêm yết trên HoSE trong năm 2021 tăng 23% so với cùng kỳ. Thứ hai là kỳ vọng mặt bằng lãi suất thấp sẽ được duy trì giúp dòng tiền của nhà đầu tư trong nước sẽ tiếp tục đổ vào kênh chứng khoán. Thứ ba, Luật chứng khoán sửa đổi có hiệu lực từ đầu năm 2021 và việc triển khai hệ thống giao dịch mới sẽ tạo ra những bước tiến quan trọng trong quá trình nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam, khiến dòng tiền của nhà đầu tư nước ngoài quay trở lại.

Vị chuyên gia đến từ VNDirect đưa ra 3 kịch bản đối với VN-Index trong năm 2021. Đối với kịch bản cơ sở, VN-Index hoàn toàn có thể chinh phục mức 1.200 điểm ngay trong quý I và hướng đến các đỉnh cao mới. Trong kịch bản tiêu cực, VN-Index có thể đóng cửa năm 2021 ở mức 1.100-1.150 điểm, tương ứng mức P/E mục tiêu trong khoảng 15,5-16,0 lần. Đối với kịch bản tích cực, VN-Index có thể đạt mức 1.280-1.330 điểm, tương mức mức P/E mục tiêu cho năm 2021 là 17,0-17,5 lần.

ng Nguyễn Thế Minh - Giám đốc phân tích Công ty cổ phần chứng khoán Yuanta Việt Nam
Ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc phân tích Công ty cổ phần chứng khoán Yuanta Việt Nam

Cũng có quan điểm khá tích cực, ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc phân tích Chứng khoán Yuanta Việt Nam dự báo thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ có nhiều dư địa tăng trưởng trong năm 2021 khi mọi thứ đang dần ổn định trở lại sau giai đoạn dịch Covid-19. Nhiều khả năng VN-Index có thể vượt được mức kháng cự 1.200 điểm.

Tương tự, ông Huỳnh Minh Tuấn - Giám đốc môi giới hội sở của Mirae Asset Việt Nam vẫn duy trì đánh giá lạc quan trong 2021 bởi đặc thù của chính nền kinh tế và năng lực lãnh đạo của Chính phủ đã được thể hiện trong 2020.

Về mặt định giá với giả định tăng trưởng EPS khoản 20% trong bối cảnh kiềm chế đại dịch tốt và tiêu chủng đại trà từ giữa 2021 thì mức P/E phù hợp quanh 17-18 lần, tương ứng VN-Index khoảng 1.400 điểm. Còn với giả định đợt bùng dịch mới này làm ảnh hưởng tới GDP quý I cũng như giảm triển vọng tăng trưởng EPS toàn thị trường chỉ còn khoảng 15%, mức P/E phù hợp là 16-17 lần tức VN-Index ở quanh 1.300 điểm cho 2021

Ngành vật liệu xây dựng và bất động sản có triển vọng tích cực

ông Huỳnh Minh Tuấn - Giám đốc môi giới hội sở của Mirae Asset Việt Nam
Ông Huỳnh Minh Tuấn - Giám đốc môi giới hội sở của Mirae Asset Việt Nam

Về triển vọng các nhóm ngành có kết quả kinh doanh tích cực trong năm 2021, các chuyên gia đều đánh giá cao ngành vật liệu xây dựng do được hưởng lợi từ xu hướng gia tăng đầu tư công của Chính phủ trong năm 2021 để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Bên cạnh đó, ngành bất động sản (gồm khu công nghiệp và nhà ở) cũng có triển vọng tích cực do hưởng lợi từ mặt bằng lãi suất thấp, các điểm nghẽn về pháp lý làm ảnh hưởng đến nguồn cung sẽ được tháo gỡ trong năm 2021, làn sóng dịch chuyển FDI mạnh mẽ hơn trong năm 2021.

Thêm vào đó, ông Thế Minh cho rằng nhóm ngành năng lượng, hàng tiêu dùng và vận tải có thể sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2021 nhờ vào sự hồi phục của nền kinh tế. Hai vị chuyên gia còn lại đánh giá ngành ngân hàng sẽ được hưởng lợi do nhu cầu tín dụng của doanh nghiệp và người dân tăng mạnh trở lại, bán lẻ được hưởng lợi từ xu hướng phục hồi mạnh của tiêu dùng nội địa trong năm tới.

Trong khi đó, các chuyên gia đều đánh giá ngành du lịch và giải trí sẽ tiếp tục chịu tác động tiêu cực do dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn trong năm 2021. Tuy nhiên, theo ông Thế Minh, tăng trưởng nhóm này dự báo có thể sẽ hồi phục kể từ quý III nhưng nhà đầu tư chỉ nên theo dõi đợi sự hồi phục của các nhóm ngành này.

Nhà đầu tư có thể nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao nhưng vẫn phải quản trị rủi ro

2021-02-12-215713-1613141905-8298-161314
Ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô & Chiến lược thị trường, Khối Phân tích, Công ty Chứng khoán VNDirect

Ông Thế Minh cho rằng các nhà đầu tư vẫn nên ưu tiên nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục, đặc biệt việc lựa chọn các doanh nghiệp tăng trưởng và có câu chuyện riêng sẽ giúp các nhà đầu tư tránh được các rủi ro điều chỉnh mạnh của thị trường. Đồng thời, các nhà đầu tư cũng cần chú ý ngưỡng mục tiêu quan trọng của VN-Index có thể hướng tới là 1.364 điểm vì đây có thể là vùng xem xét hiện thực hóa lợi nhuận.

Tương tự, ông Huỳnh Minh Tuấn khuyên nhà đầu tư nên nắm giữ một tỷ trọng cao nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản nhà ở, khu công nghiệp. Ngoài ra những nhóm ngành hết room ngoại và các chứng chỉ quỹ ETF cũng rất đáng để đầu tư như ETF VN30 và ETF Diamond.

Có quan điểm thận trọng hơn, chuyên gia VNDirect cho rằng sau đà tăng mạnh vừa qua, thị trường sẽ xuất hiện nhiều hơn các phiên rung lắc mạnh. Dòng tiền của nhà đầu tư cá nhân thường được coi là dòng tiền nóng, vào nhanh những rút ra cũng nhanh và đây là yếu tố rủi ro nếu thị trường đảo chiều. Nhà đầu tư cần lưu ý nhiều hơn đến vấn đề quản trị rủi ro trong đầu tư nhằm phòng tránh và giảm thiểu rủi ro do các biến động của thị trường trong thời gian tới. 

Bình An
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement