Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trung Quốc yêu cầu người sáng lập Evergrande dùng 'tiền túi' để giải quyết khủng hoảng

Quản trị

27/10/2021 06:59

Giới chức Trung Quốc đã yêu cầu tỷ phú Hứa Gia Ấn sử dụng tài sản cá nhân nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng nợ nần của tập đoàn Evergrande của Trung Quốc, theo những nguồn tin thân cận với vụ việc được Bloomberg trích đăng
news

Chỉ thị của Bắc Kinh gửi đến nhà sáng lập tập đoàn Evergrande được đưa ra sau khi doanh nghiệp này không thực hiện đúng việc chi trả lãi trái phiếu cho khoản trái phiếu bằng đồng USD được phát hành trước đây.

Chính quyền các địa phương khắp Trung Quốc đang theo dõi tài khoản ngân hàng của tập đoàn Evergrande nhằm đảm bảo rằng tiền mặt của công ty được sử dụng để hoàn thành các dự án còn dang dở chứ không phải để trả tiền cho các chủ nợ.

ae3340dc13cfaa705b22995a441343c285742816.jpg
Ông Hứa Gia Ấn từng là người giàu nhất Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

Yêu cầu ông Hứa Gia Ấn sử dụng tài sản của mình để trả nợ cho Evergrande thêm vào dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh ngại ngần muốn thể hiện rằng chính phủ sẽ giải cứu doanh nghiệp này ngay cả trong bối cảnh cuộc khủng hoảng của Evergrande đang lan ra nhiều doanh nghiệp bất động sản khác và làm cho tâm lý trên thị trường bất động sản trở nên bi quan hơn.

Theo Bloomberg, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho đến nay đã không ngừng có những biện pháp cứng rắn đối với tầng lớp giàu có bởi ông đang muốn đẩy mạnh mục tiêu thịnh vượng chung nhằm giảm chênh lệch tài sản và khoảng cách giàu nghèo tại Trung Quốc.

Hiện chưa rõ liệu tài sản của ông Hứa Gia Ấn có đủ lớn và đủ thanh khoản để tạo ra một khoản sụt giảm đáng kể trong các khoản nợ của Evergrande, vốn đã tăng lên hơn 300 tỷ USD tính đến tháng 6 năm nay.

Trái phiếu USD của nhà phát triển này đang được giao dịch ở mức rất thấp so với giá trị ban đầu. Nhà đầu tư cũng đang chuẩn bị tinh thần cho khả năng cuộc tái cơ cấu nợ lớn nhất từ trước đến nay của Trung Quốc sẽ xảy ra.

merlin_194466273_83c52b81-4d35-4572-81df-88b7db2c0de6-superjumbo(1).jpg
Trụ sở chính của Evergrande ở Thâm Quyến. Công ty nhanh chóng mở rộng trong nền kinh tế dựa vào thị trường bất động sản để tăng trưởng kinh tế siêu tốc. Ảnh: Getty Images

Theo ước tính của Bloomberg Billionaires Index, giá trị tài sản của ông Hứa đã giảm từ 42 tỷ USD là mức đỉnh của năm 2017 xuống còn khoảng 7,8 tỷ USD. Phần lớn tài sản của vị tỷ phú đến từ cổ phần chi phối của ông tại Evergrande và cổ tức bằng tiền mặt mà ông nhận được kể từ khi công ty niêm yết năm 2009 tại Hồng Kông.

Bloomberg tính toán, ông Hứa đã có thêm 8 tỷ USD trong thập kỷ qua nhờ các đợt trả cổ tức "hậu hĩnh" của Evergrande, nhưng không rõ ông đã tái đầu tư khoản tiền đó như thế nào.

Ông Hứa Gia Ấn xuất thân từ một gia đình nghèo khó ở vùng nông thôn Trung Quốc, ông đã vươn lên nhờ vào học vấn. Ông là giám đốc duy nhất của một doanh nghiệp từng sở hữu khu nhà ở cao cấp trị giá 100 triệu USD ở Hồng Kông. Ông cũng đã mua một siêu du thuyền dài 60 mét có tên 'Sự kiện', theo một trong những nhà thiết kế của con thuyền.

Tuần trước, Evergrande đã gây bất ngờ khi thoát khỏi cảnh vỡ nợ trong gang tấc, vì đã thanh toán số trái phiếu trị giá 83,5 triệu USD cho các trái chủ nước ngoài trước ngày hết hạn 23/10. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ nguồn tiền đến từ đầu.

Ngoài ra, Reuters đưa tin, ông Hứa đã đồng ý sử dụng tiền riêng để hoàn thành một dự án dân cư ở Trung Quốc và thanh toán nợ cho các trái chủ có liên quan.

"Bài kiểm tra" tiếp theo đối với Evergrande sẽ là trái phiếu USD đến hạn vào ngày 29/10, khi thời gian gia hạn 30 ngày kết thúc. Năm 2022 sẽ là khoản thời gian đầy khó khăn khi 7,4 tỷ USD trái phiếu trong và ngoài nước sẽ đến hạn.

309f7e59bdd5df4ef725f5b9a821184f4683327b.jpg
Tập đoàn Evergrande đã tránh được cú vỡ nợ khi hoàn thành thanh toán khoản lãi trái phiếu trị giá 83,5 tỷ USD trước thời hạn cuối vào 23/10. Ảnh: Getty

Không có sự trợ giúp nào từ việc bán tài sản trong những tháng gần đây ngay cả sau khi ông Hứa đặt cổ phần vào các lĩnh vực được đánh giá cao một thời như xe điện và các đơn vị nước đóng chai của ông.

Evergrande cho biết hôm thứ Tư tuần trước họ đã hủy bỏ các cuộc đàm phán để bán bớt cổ phần trong chi nhánh quản lý tài sản của mình. Một người có kiến ​​thức về vấn đề này cho biết, thỏa thuận đã đổ vỡ ngay cả sau khi các quan chức ở tỉnh Quảng Đông, quê hương của Evergrande giúp môi giới các cuộc đàm phán.

Gần đây nhất là một năm trước, sự hỗ trợ như vậy - và sự giúp đỡ từ những người bạn giàu có của ông Hứa - là đủ để đưa công ty vượt qua cuộc khủng hoảng thanh khoản, khi nó không đảm bảo được một danh sách backdoor cho đơn vị đại lục của mình.

Đế chế của ông Hứa là một trong những "nạn nhân" lớn nhất khi Chủ tịch Tập Cận Bình nỗ lực kiểm soát tình trạng nợ chồng chất của lĩnh vực bất động sản và giảm thiểu rủi ro trên thị trường này.

Evergrande và các công ty liên kết phát triển nhờ phát hành trái phiếu, bán cổ phiếu, đi vay ngân hàng và gọi vốn thông qua những hệ thống "ngầm".

10china-evergrande-01-superjumbo.jpg
Một sự phát triển của Evergrande ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: Getty Images

Cho đến nay, Evergrande vẫn chưa hoàn thiện nhà ở cho 1,6 triệu người mua đã đặt cọc. Doanh số bán nhà của công ty cũng giảm khoảng 97% trong mùa cao điểm mua nhà, theo đó khả năng huy động tiền mặt cũng bị hạn chế.

Những vấn đề của họ đang ảnh hưởng đến tâm lý của cả thị trường. Tâm lý người mua đang lung lay và vào tháng 9, giá bắt đầu giảm lần đầu tiên sau sáu năm.

Cơ quan quản lý ngân hàng của Trung Quốc tuần trước đã tuyên bố sẽ giữ các hạn chế đối với thị trường bất động sản của quốc gia này, mặc dù các chính sách đã đè nặng lên các nhà phát triển mắc nợ.

Trong khi các quan chức đã yêu cầu các ngân hàng tăng tốc cho vay thế chấp một lần nữa, ngân hàng trung ương đã chỉ ra rằng rủi ro lây nhiễm từ Evergrande là "có thể kiểm soát được" và không có khả năng lây lan.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ