Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trung Quốc thử nghiệm thuốc điều trị virus corona vào tuần tới

Vĩ mô

06/02/2020 17:43

Cơ quan Quản lý Sản phẩm Y tế Quốc gia Trung Quốc phê duyệt sử dụng Remdesivir vào các thử nghiệm lâm sàng đối với virus corona.

Các chuyên gia hy vọng loại thuốc này, cùng với các loại khác được chứng minh là có hiệu quả chống lại virus trong ống nghiệm, cũng có thể hoạt động tốt trên bệnh nhân thực sự.

Theo China Daily, các thử nghiệm giai đoạn III đã được Cơ quan Quản lý Sản phẩm Y tế Quốc gia Trung Quốc phê duyệt và sẽ được Bệnh viện Hữu nghị Trung Quốc-Nhật Bản và Viện Hàn lâm Khoa học Y học Trung Quốc tiến hành trên bệnh nhân tại Bệnh viện Kim Ngân Đàm Vũ Hán.

Quyết định ứng dụng Remdesivir vào các thử nghiệm lâm sàng được Bộ Khoa học và công nghệ (MOST), Ủy ban Y tế quốc gia và Cơ quan Quản lý sản phẩm y tế quốc gia Trung Quốc thông qua tại một hội nghị ngày 5/2.

Một công nhân cân thuốc tại xưởng của công ty dược phẩm ở Hải Khẩu, phía nam tỉnh Hải Nam của Trung Quốc, ngày 3/2.
Một công nhân cân thuốc tại xưởng của công ty dược phẩm ở Hải Khẩu, phía nam tỉnh Hải Nam của Trung Quốc, ngày 3/2.

Ông Cao cho biết các nghiên cứu đã chỉ ra rằng Remdesivir có hiệu quả trong việc kìm hãm sự phát triển của virus corona mới theo phương pháp "in vitro", nghĩa là quy trình được thực hiện trên các tế bào trong môi trường được kiểm soát bên ngoài cơ thể sống, điển hình là trong đĩa petri hoặc ống nghiệm.

Vì chưa có thuốc kháng virus hiệu quả chống lại virus corona mới, ông Cao cho biết ông đang mong đợi kết quả xét nghiệm lâm sàng cho Remdesivir.

Gilead Sciences cho biết trong tuyên bố với truyền thông rằng họ đang cung cấp thuốc nghiên cứu miễn phí và đang tích cực hợp tác với các cơ quan chính phủ trong các nỗ lực đối phó virus corona mới, bao gồm chia sẻ kiến thức về kế hoạch nghiên cứu và cập nhật về việc sản xuất thuốc.

Remdesivir là một chất thử nghiệm tương tự nucleotide với hoạt tính chống virus phổ rộng chưa được phê duyệt ở bất kỳ đâu trên toàn cầu. Nó đã chứng minh tính hiệu quả trong ống nghiệm và trên các mô hình động vật chống lại mầm bệnh virus MERS và SARS, cũng là các virus corona có cấu trúc tương tự virus corona mới từ Vũ Hán.

Tân Hoa xã cho hay tổng cộng 761 bệnh nhân đã được ghi danh vào các thử nghiệm tuần sau. Họ sẽ được áp dụng điều trị lâm sàng theo cách ngẫu nhiên, mù đôi và placebo.

Mù đôi (double-blind) là một phương pháp thử nghiệm trong đó hai nhóm người/đối tượng thử nghiệm sẽ được nghiên cứu cùng lúc. Một nhóm sẽ dùng loại thuốc mới, một nhóm không dùng. Tuy nhiên cả bệnh nhân lẫn bác sĩ trong nghiên cứu này đều không biết ai dùng, ai không.

Placebo là phương pháp giả dược, tức nói với bệnh nhân/đối tượng thử nghiệm rằng đó là thuốc đặc trị, tạo cảm giác an tâm cho họ. Cách này sẽ thử hiệu ứng giả dược để xem xét liệu bệnh nhân có tự cảm thấy ổn hơn hay không, hoặc so sánh hiệu quả của nó đối với loại thuốc cụ thể vốn cung cấp cho những người khác.

Bệnh viện Hữu nghị Trung Quốc-Nhật Bản và Viện Dược liệu, thuộc Viện Khoa học y học Trung Quốc (Expedia), sẽ dẫn đầu thử nghiệm này và thử nghiệm được tiến hành tại một số bệnh viện ở Vũ Hán, bao gồm cả Bệnh viện Kim Ngân Đàm Vũ Hán.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement