Trung Quốc phá lệ, các hãng ô tô nước ngoài mừng ra mặt

Chủ nhật, 15/07/2018 | 12:29 GMT+7

NGÔ MINH

BMW dự kiến sẽ trở thành nhà sản xuất ô tô nước ngoài đầu tiên ở Trung Quốc có vốn đầu tư vượt ngưỡng 50%.

BMW dự kiến sẽ trở thành nhà sản xuất ô tô nước ngoài đầu tiên ở Trung Quốc nắm giữ hơn 50% cổ phần trong một liên doanh của Trung Quốc, khi nước này dỡ bỏ các hạn chế đầu tư dài hạn.

BMW đứng trước cơ hội trở thành hãng xe liên doanh đầu tiên tại Trung Quốc có vốn đầu tư vượt ngưỡng 50%. Ảnh: BMW
BMW đứng trước cơ hội trở thành hãng xe liên doanh đầu tiên tại Trung Quốc có vốn đầu tư vượt ngưỡng 50%. Ảnh: BMW

Trước đây, theo luật của Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô nước ngoài muốn kinh doanh tại nước này phải thông qua hình thức liên doanh cùng 1 hoặc nhiều đối tác địa phương, với tỷ lệ cổ phần bị giới hạn ở mức 50%.

Tuy nhiên, vào tháng 4 vừa qua, chính phủ Trung Quốc cho biết họ sẽ nâng mức trần đó cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài vào năm 2022.

Để được đầu tư tại thị trường Trung Quốc, hãng xe Đức BMW đang phải liên doanh với đối tác địa phương là Brilliance Auto Group (tập đoàn Hoa Thần, có trụ sở tại Liêu Ninh).
Để được đầu tư tại thị trường Trung Quốc, hãng xe Đức BMW đang phải liên doanh với đối tác địa phương là Brilliance Auto Group (tập đoàn Hoa Thần, có trụ sở tại Liêu Ninh).

Chính vì vậy, BMW đang tiến hành đàm phán với đối tác liên doanh là Brilliance Auto Group về chiến lược tăng trưởng tại thị trường Trung Quốc, bao gồm cả cổ phần mà nhà sản xuất ô tô Đức sẽ nắm giữ.

Một báo cáo về chuyến đi gần đây của Thủ tướng Lý Khắc Cường tới Đức đã chỉ ra BMW sẽ tăng cổ phần lên trên mức hiện tại 50%, khả năng nhà sản xuất ô tô của Đức này sẽ sở hữu ít nhất 75% cổ phần.

Đầu tuần qua, cả BMW và Brilliance Auto Group đều đã đồng ý tăng năng lực sản xuất của liên doanh BMW Brilliance Automotive lên 520.000 xe mỗi năm, thay vì 450.000 xe như hiện nay.

Nếu được tăng vốn đầu tư vượt ngưỡng 50%, BMW sẽ mang toàn bộ dây chuyền của BMW iX3 sang Trung Quốc để  sản xuất và xuất khẩu ra toàn thế giới.
Nếu được tăng vốn đầu tư vượt ngưỡng 50%, BMW sẽ mang toàn bộ dây chuyền của BMW iX3 sang Trung Quốc để  sản xuất và xuất khẩu ra toàn thế giới.

Đồng thời, BMW cũng sẽ đưa toàn bộ dây chuyền sản xuất xe điện BMW iX3 sang Trung Quốc để lắp ráp và xuất khẩu ra toàn thế giới, bắt đầu từ năm 2020, nhưng với điều kiện tăng cổ phần của BMW tại thời điểm đó.

Hiện chưa rõ liệu Bắc Kinh có chấp nhận các kế hoạch tự do hóa của mình hay không, bằng cách cho phép BMW tăng cổ phần trước năm 2022. Nhưng nếu ngoại lệ này được chấp thuận, các nhà sản xuất ô tô toàn cầu khác như Volkswagen, General Motors có thể cũng sẽ tìm cách để được đối xử tương tự.

Tesla đang có cơ hội rất lớn khi xây dựng nhà máy tại Trung Quốc, sau khi chính phủ nước này gỡ bỏ dần các hạn chế về vốn đầu tư. 
Tesla đang có cơ hội rất lớn khi xây dựng nhà máy tại Trung Quốc, sau khi chính phủ nước này gỡ bỏ dần các hạn chế về vốn đầu tư. 

Mới đây, Tesla - hãng sản xuất xe điện của Mỹ - cũng công bố sẽ sớm xây dựng nhà máy quy mô lớn tại Thượng Hải, hoạt động không cần phải liên doanh với bất kỳ đối tác địa phương nào.

Điều này có được là do các hạn chế đầu tư vốn dành cho các dòng xe sử dụng năng lượng mới, như xe điện EV hay xe lai Plug-in Hybrid, sẽ được gỡ bỏ vào cuối năm nay. Hạn chế vốn đầu tư vào các dòng xe thương mại như xe tải xe sẽ được kết thúc vào năm 2020.

theo VietTimes

Từ khóa: