Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trung Quốc nắm 3 "quân át chủ bài" trong cuộc chiến thương mại với Mỹ

Phân tích

15/05/2019 08:20

Bắc Kinh hiện nắm giữ 3 "quân át chủ bài" để giành chiến thắng trong cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Theo các chuyên gia phân tích, bất kể Mỹ và Trung Quốc có đạt được thỏa thuận thương mại hay không, hai nước đang đi vào thời kỳ đối kháng, trong đó lĩnh vực ngoại giao và kinh tế ngày càng có khuynh hướng theo chủ nghĩa dân tộc, khiến quan hệ song phương đang có xu hướng xấu đi.

Lập trường cứng rắn của hai bên trong cuộc chiến thương mại đã cho thấy rằng hai cường quốc này không ngại va chạm để bảo vệ lợi ích của mình. Phó viện trưởng Viện Quan hệ quốc tế thuộc Đại học Nhân dân Trung Quốc Kim Xán Vinh nhận định Bắc Kinh hiện nắm giữ 3 "quân át chủ bài" để giành chiến thắng trong cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Theo ông, lá bài thứ nhất là cấm vận triệt để xuất khẩu đất hiếm cho Mỹ. Hiện nay, việc sản xuất chip điện tử cần đến nguyên liệu chính là đất hiếm, mà Trung Quốc sản xuất tới 95% lượng đất hiếm của thế giới. Mặt khác, chất lượng đất hiếm của Trung Quốc tốt. Nếu Trung Quốc cấm xuất khẩu đất hiếm sang Mỹ, sẽ có nhiều sản phẩm không thể sản xuất được, và Mỹ sẽ bắt đầu tự khai thác đất hiếm, song không thể làm ngay được trong bối cảnh nhu cầu đang rất lớn, và sẽ phải mất nhiều năm mới giải quyết được.

Lá bài thứ hai là Trung Quốc nắm giữ 2.000 tỷ USD trái phiếu của Mỹ. Năm 2008, khi cuộc khủng hoảng tiền tệ xảy ra, trái phiếu của chính phủ Mỹ đã bị "ế" trong 3 tháng liên tiếp, và Trung Quốc đã có cơ hội để tạo dựng sự ổn định lòng tin. Lúc đó, nếu Trung Quốc tận dụng cơ hội, thừa cơ "đục nước béo cò", Mỹ đã gặp thảm họa.

Lá bài thứ ba là các công ty lớn của Mỹ ở thị trường Trung Quốc. Năm 2018, các công ty này đã thu về 380 tỷ USD từ thị trường Trung Quốc, nhiều hơn so với lĩnh vực thương mại, trong khi các công ty Trung Quốc chỉ thu được 20 tỷ USD ở thị trường Mỹ. Do đó, nếu Trung Quốc đưa ra yêu sách thị trường bình đẳng, có đi có lại, phía Mỹ sẽ gặp khó khăn.

Ví dụ, Hãng ô tô Buick năm ngoái đã bán ra thị trường Trung Quốc số lượng ô tô trị giá 42 tỷ USD, trong khi ở Mỹ họ chỉ thu về 39 tỷ USD. Nếu như hạn chế hãng này bán sản phẩm ở thị trường Trung Quốc, cổ phiếu của hãng sẽ rơi vào thảm họa. Trong khi đó, Hãng Apple cũng thu về 46 tỷ USD từ việc bán điện thoại di động Iphone ở thị trường Trung Quốc. Nếu Trung Quốc yêu cầu Apple phải cài hệ thống vệ tinh Bắc Đẩu vào điện thoại Iphone như Mỹ yêu cầu lắp hệ thống định vị GPS đối với các sản phẩm của Trung Quốc khi bán ở thị trường Mỹ, Apple hoàn hoàn có thể bị đánh bại.

Cũng theo chuyên gia Kim Xán Vinh, đó là chưa kể thị trường Trung Quốc tiêu thụ 70% lượng chip điện tử của Mỹ trị giá 44 tỷ USD (số liệu của năm 2017), con số mà các thị trường khác như Trung Đông, châu Phi, Trung Á, Nam Á, Thái Bình Dương, Nam Mỹ... không thể tiêu thụ được. Trong khi thị trường châu Âu, Đông Nam Á, Đông Á, Ấn Độ gộp lại cũng chỉ chiếm 30%.

Do vậy, nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump không bán được các chip điện tử hiện đại cho Trung Quốc, các nhà máy của Mỹ sẽ phải đóng cửa.

CHẤN HƯNG (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement