Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trung Quốc kêu gọi người dân dự trữ nhu yếu phẩm hàng ngày

Kinh tế thế giới

02/11/2021 12:55

Mùa màng thất bát, dịch COVID-19 bùng phát khiến giá cả leo thang ở Trung Quốc và có nguy cơ thiếu lương thực.

Chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu các gia đình dự trữ nhu yếu phẩm hàng ngày trong trường hợp khẩn cấp, sau khi dịch COVID-19 bùng phát và mưa lớn bất thường khiến giá rau tăng cao làm gia tăng lo ngại về tình trạng thiếu nguồn cung, Reuters đưa tin.

Chỉ thị của Bộ Thương mại Trung Quốc đã làm dấy lên một số lo ngại trên mạng xã hội trong nước này.

Để trấn an dư luận, tờ Economic Daily, một tờ báo do Đảng Cộng sản hậu thuẫn, nói với cư dân mạng không nên có "trí tưởng tượng thái quá" và mục đích của chỉ thị là để đảm bảo người dân không mất cảnh giác nếu xảy ra tình trạng khẩn cấp trong khu vực của họ.

t3k4fbcy5znpti6xznfeujel6y.jpg
Hai người bà cùng cháu gái buôn bán rau tại một khu chợ ở ngoại ô Thượng Hải, Trung Quốc ngày 3/6/2021. Ảnh: REUTERS

Tuyên bố của cơ quan này vào cuối ngày thứ Hai đã thúc giục chính quyền địa phương làm tốt công việc đảm bảo nguồn cung và giá cả ổn định, đồng thời đưa ra những cảnh báo sớm về bất kỳ vấn đề nào về nguồn cung.

Chính phủ Trung Quốc thường tăng cường cung cấp rau tươi và thịt lợn trước các kỳ nghỉ quan trọng nhất của nước này như Tết Nguyên đán, sẽ rơi vào đầu tháng Hai năm sau.

Nhưng năm nay những nỗ lực đó đã trở nên cấp thiết hơn sau khi thời tiết khắc nghiệt vào đầu tháng 10 đã phá hủy mùa màng ở Sơn Đông, vùng trồng rau lớn nhất của Trung Quốc, đặc biệt là sự bùng phát các ca nhiễm COVID-19 trải dài từ Tây bắc đến Đông bắc của đất nước tỷ dân, đe dọa làm gián đoạn nguồn cung cấp lương thực.

Tuần trước, giá dưa chuột, rau bina và bông cải xanh đã tăng hơn gấp đôi so với đầu tháng 10. Rau bina đắt hơn một số miếng thịt lợn ở mức 16,67 nhân dân tệ mỗi kg (2,60 USD/kg), theo chỉ số giá rau ở Shouguang, một trung tâm thương mại quan trọng ở Sơn Đông.

Mặc dù giá cả đã giảm trong những ngày gần đây, các nhà kinh tế dự đoán lạm phát giá tiêu dùng hàng năm sẽ tăng đáng kể trong tháng 10, lần đầu tiên trong năm tháng.

Đại dịch đã khiến Bắc Kinh chú trọng hơn vào vấn đề an ninh lương thực. Chính phủ Trung Quốc hiện đang soạn thảo luật an ninh lương thực và cũng đã vạch ra những nỗ lực mới để hạn chế lãng phí thực phẩm sau khi đưa vấn đề này trở thành ưu tiên vào năm ngoái.

Bộ Thương mại Trung Quốc nói thêm rằng chính quyền địa phương nên mua trước các loại rau có thể bảo quản tốt và cũng tìm cách tăng cường mạng lưới giao hàng khẩn cấp để đảm bảo các kênh phân phối thông suốt và hiệu quả.

Bộ này nói thêm rằng, thông tin liên quan đến giá cả và cung cầu hàng hóa cần được công bố kịp thời để ổn định nhu cầu của người dân.

Trung Quốc cũng có kế hoạch giải phóng dự trữ rau "vào một thời điểm thích hợp" để chống lại việc giá tăng, theo một báo cáo của truyền hình nhà nước vào cuối ngày thứ Hai.

Không rõ Trung Quốc dự trữ loại rau nào và trữ lượng lớn như thế nào, Reuters cho hay.

Cơ quan kế hoạch nhà nước Trung Quốc đã kêu gọi tái canh kịp thời các loại rau, thúc giục chính quyền địa phương hỗ trợ các sản phẩm phát triển nhanh, theo báo cáo.

Hiện tại, Trung Quốc canh tác rau khoảng 6,7 triệu ha, Bộ Nông nghiệp cho biết.

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement