Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trung Quốc huy động 6 tỷ USD trong đợt phát hành trái phiếu quy mô chưa từng có

Vĩ mô

27/11/2019 13:46

Trung Quốc đã huy động được 6 tỷ USD trong đợt phát hành trái phiếu quốc tế lớn nhất từ trước tới nay, trong bối cảnh lợi suất trái phiểu giảm mạnh.

Trung Quốc ngày 26/11 tiến hành vụ phát hành trái phiếu quốc tế lớn nhất từ trước đến nay của nước này, huy động được 6 tỷ USD, trong bối cảnh thuận lợi là lợi suất trái phiếu chính phủ toàn cầu giảm mạnh.

Theo nguồn thạo tin tiết lộ với Reuters, Bộ Tài chính Trung Quốc bán trái phiếu theo 4 lô, với các kỳ hạn 3 năm, 5 năm, 10 năm và 20 năm. Lợi suất của các lô trái phiếu này cao hơn so với lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn tương tự lần lượt là 0,35 điểm phần trăm; 0,4 điểm phần trăm; 0,5 điểm phần trăm; và 0,7 điểm phần trăm.

Năm nay, giá trái phiếu chính phủ trên thị trường quốc tế tăng mạnh, kéo lợi suất xuống thấp, theo đó giúp giảm chi phí vay vốn thông qua phát hành trái phiếu. So với lần phát hành trái phiếu USD gần đây nhất vào tháng 10/2018, đợt phát hành này của Trung Quốc đưa ra mức lãi suất thấp hơn đáng kể.

Ảnh minh họa - Ảnh: Getty/CNBC.
Ảnh minh họa - Ảnh: Getty/CNBC.

Dữ liệu từ Refintiv cho thấy số vốn 6 tỷ USD mà Bắc Kinh huy động được qua đợt phát hành này nhiều gấp đôi so với mục tiêu ban đầu. Nhu cầu mua trái phiếu Trung Quốc của nhà đầu tư trong vụ phát hành này thậm chí lên tới 20 tỷ USD.

"Đây là vụ phát hành trái phiếu quốc tế lớn nhất từ trước đến nay của một chính phủ ở châu Á", ông Sam Fischer, trưởng bộ phận trái phiếu Trung Quốc tại ngân hàng Deutsche Bank, cho hay.

Bộ tài chính Trung Quốc đã báo hiệu động thái này sẽ giúp nước này cải thiện đường cong lãi suất trái phiếu.

"Nó sẽ cung cấp một mức lãi suất tham chiếu cho các doanh nghiệp Trung Quốc phát hành trái phiếu bằng USD", Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) tuyên bố đăng trên website ngày 26/11.

Đây mới là đợt phát hành trái phiếu USD lần thứ ba của Trung Quốc kể từ khi nước này khôi phục chương trình bán trái phiếu quốc tế sau 13 năm gián đoạn. Đợt phát hành vào năm 2017 huy động được 2 tỷ USD, trong khi đợt phát năm 2018 huy động được 3 tỷ USD.

Đầu tháng này, Trung Quốc cũng đã bán trái phiếu bằng đồng euro đầu tiên sau 15 năm, huy động 4,4 tỷ USD và các nhà phân tích tin rằng thị trường châu Âu sẽ trở thành nguồn vốn lớn hơn cho cường quốc châu Á trong tương lai.

Lợi suất của các lô trái phiếu USD mà Trung Quốc vừa bán dao động từ 2-3%. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đứng ở mức 1,75% trong phiên ngày thứ Ba, thấp hơn gần 1,5 điểm phần trăm so với mức cao vào tháng 10 năm ngoái - thời điểm Trung Quốc thực hiện đợt phát hành trái phiếu quốc tế của năm 2018.

"Đây thực sự là một thời điểm thuận lợi để huy động vốn với lãi suất tương đối rẻ", ông Alex Kozhemiakin, trưởng bộ phận trái phiếu các nền kinh tế mới nổi thuộc Macquarie Asset Management ở New York, nhận xét.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement