Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trung Quốc hoãn tăng thuế đối với một số hàng hóa của Mỹ

Vĩ mô

16/12/2019 11:45

Hôm 15/12, Trung Quốc đã thông báo sẽ hủy bỏ các mức thuế bổ sung đối với một số hàng hóa của Mỹ, khi hai nước tiến hành thỏa thuận thương mại.

Theo CNN, các mặt hàng Mỹ tránh được mức tăng thuế từ 5-10% của Trung Quốc bao gồm ngô, lúa mì, phụ tùng ôtô và các loại xe cộ. Tuy nhiên, những mức thuế mà Bắc Kinh đã áp đặt lên hàng hóa Mỹ trước đó sẽ giữ nguyên, thông báo hôm nay của Ủy ban Thuế quan Quốc vụ viện Trung Quốc cho biết.

"Trung Quốc hy vọng hợp tác với Mỹ trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau, nhằm giải quyết một cách đúng đắn những mối quan ngại cốt lõi của đôi bên, đồng thời thúc đẩy sự phát triển ổn định của quan hệ kinh tế và thương mại Mỹ - Trung", thông báo có đoạn.

Thông báo được đưa ra 2 ngày khi Trung Quốc và Mỹ đồng ý thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 sau hơn 18 tháng căng thẳng leo thang. Hai bên đã nhất trí tạm dừng thuế quan bổ sung đối với gần 160 tỷ USD hàng điện tử và đồ chơi tiêu dùng của Trung Quốc sẽ có hiệu lực vào ngày 15/12 và giảm một nửa các mức thuế quan đã áp vào tháng 9. 

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình.
Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình.

Đổi lại, Trung Quốc cam kết tăng nhập khẩu ít nhất 200 tỷ USD hàng hóa và dịch vụ Mỹ trong hai năm tới. "Họ đồng ý với nhiều thay đổi về cấu trúc và mua số lượng lớn nông sản cùng nhiều thứ khác. Đây là một thỏa thuận tuyệt vời cho hai bên", Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter. 

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm qua cũng hoan nghênh thỏa thuận mà hai bên đã thống nhất một số điều khoản từ hồi tháng 10, đánh giá đây là "tin tốt cho tất cả các bên". Tuy nhiên, ông nói thêm rằng Washington và Bắc Kinh vẫn còn rất nhiều vấn đề cần giải quyết.

Hiện tại những thông tin chi tiết về thỏa thuận vẫn chưa biết rõ, khiến một số người theo dõi diễn biến căng thẳng Mỹ-Trung đặt câu hỏi liệu những điểm nào sẽ đưa vào thỏa thuận. Tổng thống Donald Trump là người đầu tiên khơi mào cuộc chiến thương mại, khi ông đánh thuế đối với Trung Quốc, với cáo buộc Bắc Kinh gian lận thương mại và đánh cắp tài sản sỡ hữu trí tuệ.

Sau đó Bắc Kinh đã cáo buộc Washington về việc bắt nạt kinh tế. Kết quả là hai bên đã áp những đòn thuế quan ăn miếng trả miếng và các hành động trừng phạt khác làm tổn hại nền kinh tế Trung Quốc, đe dọa nông dân Mỹ và khiến tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại.

Hai bên cho biết họ sẽ tiếp tục làm việc ngay lập tức để đàm phán về thỏa thuận giai đoạn 2 toàn diện hơn. Trong khi đó, Đại diện Thương mại Mỹ hôm 13/12 cho biết Mỹ hiện sẽ để lại mức thuế 25% đối với hàng hóa trị giá 250 tỷ USD của Trung Quốc.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement