Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trung Quốc cảnh báo về rủi ro của tiền điện tử trong bối cảnh 'biến động dữ dội'

Các hiệp hội tài chính do nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn đã cùng đưa ra một cảnh báo về những rủi ro bắt nguồn từ tiền điện tử, tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh giá cả biến động gần đây, theo SCMP.

Theo đó, Hiệp hội Tài chính Internet Quốc gia Trung Quốc, Hiệp hội Ngân hàng Trung Quốc thay mặt cho các ngân hàng của nước này, cũng như Hiệp hội Thanh toán và Bù trừ Trung Quốc ngày 18/5 đã cảnh báo về bất kỳ hoạt động tài chính nào liên quan đến các loại tiền điện tử phổ biến.

Họ tuyên bố mọi hoạt động dùng tiền fiat đổi lấy tiền mã hóa, cung cấp các dịch vụ trung gian, hoặc tiến hành giao dịch phái sinh liên quan đến token đều có thể bị xem là tội hình sự ở Trung Quốc.

95d4b650-b7ee-11eb-9461-e80e43f535ad_image_hires_095528.jpg

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đăng lại cảnh báo này với mục đích nhấn mạnh lần nữa lệnh cấm tiền ảo của Bắc Kinh, đồng thời nhắc nhở mọi người cẩn thận với các rủi ro và chống nạn rửa tiền.

Sự biến động giá tiền điện tử cũng đã trở nên trầm trọng hơn gần đây bởi các bình luận của tỷ phú Elon Musk, người đã mua 1,5 tỷ USD bitcoin vào tháng 2 trước khi nói rằng: “Tesla đã đình chỉ việc mua xe bằng Bitcoin. Chúng tôi lo ngại về việc gia tăng nhanh chóng việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch để khai thác và giao dịch Bitcoin, đặc biệt là than, loại nhiên liệu có lượng phát thải khủng khiếp nhất”.

89347d2c-b7ee-11eb-9461-e80e43f535ad_1320x770_095528.jpg

Tỷ phú người Mỹ được ghi nhận là người đã đẩy giá trị của tiền điện tử, bao gồm bitcoin và dogecoin, trong những tháng gần đây.

Bitcoin đã giảm 1,2% xuống 42,771 USD trong giao dịch gần đây. Giá trị của loại kỹ thuật số lớn nhất đã giảm hơn một phần ba kể từ mức cao kỷ lục vào giữa tháng 4.

untitled(1).png

“Giá của tiền điện tử đã biến động dữ dội trong thời gian gần đây,” theo cảnh báo từ các hiệp hội Trung Quốc, vốn không chỉ định một loại tiền điện tử nào, đề cập đến tất cả tiền kỹ thuật số tư nhân nói chung.

"Giao dịch đầu cơ tiền mã hoá đã trở lại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn tài sản của người dân và phá vỡ trật tự kinh tế, tài chính bình thường", 3 Hiệp hội nầy cho biết. 

Tuyên bố nhắc lại một cách hiệu quả lệnh cấm hiện tại của Bắc Kinh đối với các tổ chức tài chính và nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tham gia vào bất kỳ hoạt động tài chính nào liên quan đến tiền điện tử.

SCMP cho biết, các ngân hàng và tổ chức thanh toán của Trung Quốc đã được lệnh không chấp nhận bitcoin và các đồng tiền kỹ thuật số khác như một đơn vị giá.

Dịch vụ giao dịch, thanh toán bù trừ và thanh toán tiền kỹ thuật số, cũng bị cấm và các loại tiền kỹ thuật số không thể được sử dụng trong ủy thác đầu tư.

Cảnh báo cũng tuyên bố rằng tiền điện tử không nên được phân loại là tiền. “Chúng không nên và sẽ không được lưu hành trên thị trường như một loại tiền tệ,” 3 Hiệp hội trên nhận định. 

Chính phủ Trung Quốc luôn có quan điểm kiên quyết đối với tiền điện tử. Họ đã cấm các ngân hàng Trung Quốc giao dịch bitcoin vào cuối năm 2013 khi giá của nó dưới 1.000 USD, dù giá trị lúc đó chỉ bằng một phần nhỏ so với hiện nay.

Bắc Kinh cũng có cấm tất cả các hình thức huy động vốn thông qua phát hành mã thông báo vào năm 2017, buộc nhiều nhà đầu tư tiền điện tử Trung Quốc đầu tư ra nước ngoài.

Bắc Kinh cũng có cấm tất cả các hình thức huy động vốn thông qua phát hành tiền kỹ thuật số vào năm 2017, buộc nhiều nhà đầu tư tiền điện tử Trung Quốc đầu tư ra nước ngoài.

Ngoài Trung Quốc, cũng có nhiều nhà đầu tư, tỷ phú nổi tiếng lên tiếng chống lại các loại tiền điện như Chủ tịch của Berkshire Hathaway - Warren Buffett đến người sáng lập Microsoft - Bill Gates, và cựu chủ tịch Fed - Janet Yellen. 

Ngay cả giám đốc điều hành của Tesla, Elon Musk, được cho là người có những bài viết ảnh hưởng đến việc tăng phi mã của giá bitcoin, gần đây đã phản đối tiền điện tử - với lý do lo ngại về lượng khí thải carbon từ các đồng tiền được khai thác, động thái này diễn ra sau khi  ông đã đầu tư và thu lợi từ bitcoin.

2.png

Dù cấm dịch tiền điện tử, nhưng Bắc Kinh vẫn chấp nhận việc khai thác và sở hữu Bitcoin cá nhân.

Thế nên Trung Quốc là nơi tập trung các mỏ khai thác lớn nhất thế giới.

Theo báo cáo từ Bloomberg, ước tính 70% hoạt động đào Bitcoin bắt nguồn từ các địa chỉ IP ở Trung Quốc.

Mặc dù vậy, tiền điện tử đã tiếp tục trở nên phổ biến trên toàn cầu, với bitcoin ngày càng được coi là một kho lưu trữ tiền khả thi, giống như vàng.

Goldman Sachs - một ngân hàng đầu tư đa quốc gia đã thực hiện các giao dịch tiền điện tử đầu tiên của mình và ra mắt bàn giao dịch bitcoin vào đầu tháng này.

Không chỉ vậy, quỹ tư nhân chỉ sử dụng bitcoin của Morgan Stanley đã được chứng minh là cực kỳ phổ biến trong số các khách hàng giàu có của mình. 

Đối với một số nhà đầu tư Trung Quốc, tiền điện tử được coi là một sự phát triển đáng hoan nghênh.

Jeffrey Ren, một nhà đầu tư tài sản tiền điện tử cho biết: “Cảnh báo là cần thiết, kịp thời, quan trọng và hữu ích, với sự biến động gần đây của các tài sản tiền điện tử, chẳng hạn như đồng dogecoin và shiba”. Ren lưu ý rằng cảnh báo mới nhất không vượt ra ngoài lập trường chính sách mà ngân hàng trung ương Trung ương Trung Quốc đã vạch ra.

(Tham khảo SCMP)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement