Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trung Quốc cấm đào Bitcoin, các thợ đào tính đường đến Bắc Mỹ, Trung Á

Thủ thuật

02/06/2021 05:55

Việc Trung Quốc khai tử các mỏ đào Bitcoin khiến nhiều công ty ráo riết chuyển đi nơi khác. Trong khi đó, nhiều người nhân định lệnh cấm khó thể hoàn toàn khai tử hoạt động này.

Theo South China Morning Post, nhiều công ty khai thác Bitcoin đang tìm kiếm giải pháp thay thế khi chính quyền Bắc Kinh lần nữa mạnh tay kiểm soát các mỏ đào ở nước này.

Trung Quốc là nơi chiếm đến 2/3 lượng khai thác Bitcoin toàn cầu bởi giá điện rẻ. Trước lệnh khai tử các mỏ đào Bitcoin ở Trung Quốc, các công ty khai thác chỉ có thể lén lút hoạt hoạt động ngầm hoặc xem xét chuyển hoạt động đến nước khác với giá điện đắt đỏ hơn nhiều.

Nguồn tin cho biết một số đơn vị khai thác Bitcoin lớn đã ngừng hoạt động tại Trung Quốc và chuyển các dự án khai thác sang Bắc Mỹ hoặc Trung Á. Tuy nhiên, một số thợ đào nhỏ hoạt động riêng lẻ có thể vẫn duy trì khai thác lén lút Bitcoin tại nhà.

Các tỉnh có giá điện thấp như Nội Mông, Tân Cương và Tứ Xuyên vốn là thiên đường cho các thợ đào Bitcoin. Chỉ riêng mình khu vực Tân Cương đã chiếm gần 36% lượng điện dành cho hoạt động đào Bitcoin trên toàn cầu. Tứ Xuyên và Nội Mông lần lượt đứng thứ hai và thứ ba, đưa Trung Quốc trở thành nơi sử dụng nhiều năng lượng để đào coin nhất, chiếm tới 65% toàn thế giới.

Trung Quoc khai tu mo dao Bitcoin anh 1
Hoạt động khai thác Bitcoin tiêu tốn rất nhiều điện năng. Các mỏ đào do vậy thường tập trung ở Trung Quốc - nơi có giá điện rẻ. Ảnh: AFP.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã chính thức khai tử hoạt động khai thác Bitcoin ở nước này vì tiêu hao điện năng lớn. Ngày 21/5, Ủy ban Phát triển và Ổn định Tài chính Trung Quốc khẳng định sẽ "đàn áp hành vi khai thác và kinh doanh Bitcoin, đồng thời kiên quyết ngăn chặn việc chuyển rủi ro cá nhân cho xã hội".

Trước đó, khu vực Nội Mông đã ban hành lệnh đóng cửa tất cả điểm khai thác Bitcoin. Tỉnh Tứ Xuyên dự kiến cũng sớm triển khai kế hoạch tương tự.

Ông Jiang Zhuoer, chủ một dịch vụ khai thác Bitcoin, cho biết đang có kế hoạch chuyển hệ thống máy móc sang Bắc Mỹ hoặc Trung Á. "Bắc Mỹ có môi trường an ninh và chính trị tốt cho hoạt động đào Bitcoin nhưng chi phí cao. Trong khi đó, Trung Á lại khá gần với Tân Cương", Jiang nói.

Tuy nhiên, việc vận chuyển dàn thiết bị khai thác Bitcoin cồng kềnh ra khỏi Trung Quốc chỉ là phần chi phí nổi của tảng băng chìm mà Jiang có thể phải đối mặt. Quá trình vận chuyển có thể mất từ 2-4 tuần, đồng nghĩa với việc các máy tính phải ngừng đào coin trong khoảng thời gian đó.

Các công ty đào Bitcoin lớn tại Trung Quốc như BTC.TOP, Huobi và HashCow đều đã tạm dừng tất cả hoặc một phần hoạt động khai thác tại nước này.

Trung Quoc khai tu mo dao Bitcoin anh 2
Trung Quốc ban hành lệnh khai tử các mỏ đào Bitcoin ở nước này. Ảnh: Bloomberg.

Tuy nhiên, ông Jiang Zhuoer dự đoán ngành khai thác Bitcoin ở Trung Quốc sẽ không "chết" ngay lập tức. Ông ước tính rằng công nghiệp này có doanh thu hàng năm lên tới 100 tỷ nhân dân tệ (15,7 tỷ USD) và sử dụng hàng trăm nghìn lao động địa phương.

Bên cạnh đó, chính sách khai tử có thể tác động đến các công ty lớn nhưng khó để kiểm soát những cá nhân khai thác riêng lẻ. Một thợ đào Bitcoin giấu tên tại tỉnh Quảng Đông cho biết không có ý định dừng đào, dù luật pháp đã thay đổi.

Người này tiết lộ giàn khai thác gồm ba máy tính xách tay của anh chỉ tốn thêm khoảng 108 nhân dân tệ (17 USD) tiền điện hàng tháng, trong khi giúp anh kiếm thêm xấp xỉ 2.100 nhân dân tệ (330 USD) từ tiền điện tử.

"Rất khó để thực thi lệnh cấm này đối với thợ đào cá nhân bởi quy mô quá nhỏ, khó phát hiện", người này nói.

BÙI NGỌC
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement