Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trump tuyên bố bắn hạ máy bay không người lái của Iran

Chính sách - Hạ tầng

19/07/2019 10:26

Tổng thống Trump vừa cho biết hải quân Mỹ đã bắn hạ một chiếc máy bay không người lái của Iran vì dám đe doạ tàu chiến USS Boxer của Mỹ.

Trong động thái mới nhất liên quan đến căng thẳng vùng Vịnh, ông Trump ngày 18/7 thông tin tại một sự kiện ở Nhà Trắng rằng chiếc máy bay không người lái của Iran bay cách tàu USS Boxer chỉ 914m và phớt lờ "nhiều cuộc gọi cảnh báo".

"USS Boxer, một tàu tấn công đổ bộ, đã hạ gục máy bay không người lái ở eo biển Hormuz vào 18/7", ông Trump nói.

Tàu tấn công đổ bộ USS Boxer.
Tàu tấn công đổ bộ USS Boxer.

Boxer là một trong nhóm tàu hải quân ở eo biển, nằm giữa Vịnh Ba Tư và Vịnh Ô-man, như một phần của sự hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực. 20% dầu thô của thế giới đi qua eo biển Hormuz.

"Đây là tình huống mới nhất trong nhiều hành động khiêu khích và thù địch của Iran chống lại các tàu đang hoạt động trong vùng biển quốc tế. Mỹ có quyền để bảo vệ người, căn cứ và các lợi ích của chúng tôi" - ông Trump nói.

"Chiếc máy bay không người lái đã ngay lập tức bị phá hủy" - Tổng thống Trump cho biết thêm.

"Mỹ có quyền bảo vệ quân nhân, cơ sở và lợi ích của chúng tôi. Chúng tôi kêu gọi tất cả các quốc gia lên án những nỗ lực của Iran trong việc phá vỡ tự do hàng hải và thương mại toàn cầu", Trump nói.

Mỹ không tiết lộ phương pháp tàu Boxer sử dụng để bắn hạ UAV Iran. Tàu đổ bộ này được trang bị tên lửa phòng không tầm ngắn RIM-7 Sea Sparrow và RIM-116, cùng hệ thống phòng thủ tầm cực gần Phalanx. Hải quân và thủy quân lục chiến Mỹ cũng bắt đầu biên chế nhiều hệ thống phòng thủ điện tử để vô hiệu hóa UAV.

"Một máy bay không người lái Iran tiếp cận tàu đổ bộ USS Boxer ở phạm vi nguy hiểm vào khoảng 10h sáng nay tại vùng biển quốc tế khi tàu đang tiến vào vịnh Ba Tư. Tàu đã hành động tự vệ chống lại máy bay không người lái (UAV) để bảo đảm an toàn cho tàu và thủy thủ đoàn", phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman hôm 18/7 cho hay.

Đầu tháng này, một số tàu Iran đã tiếp cận một tàu thương mại của Anh đang đi qua eo biển Hormuz và cố gắng ngăn chặn nó đi qua, nhưng đã bị một tàu quân sự của Anh đuổi đi, NBC News đưa tin, trích dẫn một quan chức quốc phòng cấp cao và một phát ngôn viên chính phủ Anh.

Một ngày sau khi Iran bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ vào ngày 20/6, Trump đã phê chuẩn các cuộc tấn công quân sự vào Iran để trả đũa - nhưng sau đó đột ngột hủy bỏ chúng.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement