Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trump nổi giận Apple vì từ chối mở khóa iPhone của tội phạm

Vĩ mô

15/01/2020 11:31

Ông Trump cho rằng Apple nên hợp tác với cơ quan pháp luật, để mở khóa iPhone của những kẻ giết người, buồn ma túy và các thành phần tội phạm khác.

Trump kêu gọi Apple hợp tác mở khóa điện thoại của tội phạm sau vụ quân nhân Arab Saudi nổ súng tại căn cứ hải quân Pensacola.

"Chúng tôi luôn giúp đỡ Apple về thương mại và nhiều vấn đề khác, nhưng họ từ chối mở khóa iPhone của những kẻ giết người, những kẻ buôn ma túy và các thành phần tội phạm khác. Họ sẽ phải tham gia vào vấn đề này và giúp đất nước vĩ đại của chúng ta. Hãy khiến nước Mỹ vĩ đại trở lại!", Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter hôm 14/1.

Tổng thống Donald Trump và CEO Tim Cook.
Tổng thống Donald Trump và CEO Tim Cook.

Tuyên bố được Trump đưa ra sau khi Bộ trưởng Tư pháp William Barr hôm 13/1 cho biết Apple "không trợ giúp đáng kể" trong cuộc điều tra Mohammed Saeed Alshamrani. Trung úy không quân Arab Saudi này đã nổ súng giết ba thủy thủ và làm bị thương 8 người tại căn cứ hải quân Pensacola, Florida hồi tháng 12/2019.

Trong một tuyên bố vào cuối ngày 13/1, Apple đã trả lời rằng họ đã cung cấp hàng gigabyte thông tin cho cơ quan thực thi pháp luật liên quan đến vụ án của Pensacola nhưng họ sẽ tạo ra một phần mềm cửa sau hay một phần mềm chuyên dụng để cung cấp cho cơ quan thực thi pháp luật.

"Chúng tôi từ chối quan điểm rằng Apple đã không cung cấp hỗ trợ đáng kể trong cuộc điều tra của Pensacola. Phản hồi của chúng tôi đối với nhiều yêu cầu của họ kể từ khi cuộc tấn công diễn ra rất kịp thời, kỹ lưỡng", đại diện Apple cho biết.

CEO Tim Cook đã dành nhiều năm để phát triển mối quan hệ thân thiện với Trump với hy vọng sẽ giúp Apple thoát khỏi lĩnh vực bị áp thuế quan, điều này sẽ làm tổn thương Apple vì các sản phẩm của họ chủ yếu được lắp ráp tại Trung Quốc. Apple đã tránh một mức thuế đối với iPhone của họ vào tháng 12 sau khi Trump công bố một thỏa thuận thương mại được gọi là giai đoạn một.

Apple trước đó đã tham gia vào một phiên tòa vào năm 2016 với FBI khi Bộ Tư pháp kiện họ để giúp FBI có quyền truy cập vào điện thoại được sử dụng bởi Syed Farook, người chịu trách nhiệm về vụ xả súng hàng loạt ở San Bernardino, California, khiến 14 người thiệt mạng. 

"Tôi đồng ý 100% với các tòa án. Trong trường hợp đó, chúng ta nên mở iPhone lên", ông Trump nói vào thời điểm đó, trong chiến dịch tranh cử tổng thống của ông.

Trong trường hợp đó, Apple lập luận rằng họ không có khả năng mở khóa điện thoại trừ khi họ xây dựng phần mềm chuyên dụng mà họ gọi là cửa sau của Google. Trong tuyên bố hôm 13/1, Apple cho biết họ phản đối các loại cửa sau bởi vì họ có thể bị khai thác bởi những mục đích xấu ngoài việc cung cấp quyền truy cập để thực thi pháp luật.

Apple thường xuyên cung cấp thông tin từ các máy chủ của mình cho cơ quan thực thi pháp luật khi được triệu tập. Apple đã trả lời hơn 127.000 yêu cầu thông tin từ cơ quan thực thi pháp luật kể từ năm 2013, theo thống kê trên trang web của họ. Một quan chức bảo mật của Apple cho biết hồi đầu tháng này rằng công ty có các nhóm làm việc suốt ngày đêm để trả lời các câu hỏi của cơ quan thực thi pháp luật.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement