Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trump nói gì khi Kim Jong-un tái xuất?

Vĩ mô

03/05/2020 10:26

Bản thân tôi mừng khi thấy ông ấy trở lại và khỏe mạnh!".

Ngày 2/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tweet nội dung trên trước những tin tức nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un xuất hiện trở lại trước công chúng.

Sau nhiều tuần với những đồn đoán về sức khỏe của ông Kim Jong-un, truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm 2/5 đưa tin Chủ tịch Kim đã tham dự lễ khánh thành một nhà máy phân bón ở phía bắc Bình Nhưỡng vào ngày 1/5. Đây là tin tức đầu tiên về sự xuất hiện của ông kể từ ngày 11/4.

Ông Kim Jong-un tái xuất vào ngày 1/5.
Ông Kim Jong-un tái xuất vào ngày 1/5.

Trong các bức ảnh đăng trên tờ Rodong Sinmun, ông Kim Jong-un tươi cười và nói chuyện với các phụ tá trong buổi lễ cắt băng khánh thành và cũng tham quan nhà máy.

Khi được hỏi về những thông tin trên, Yonhap dẫn lời ông Donald Trump nói với phóng viên tại Nhà Trắng: "Tôi không muốn bình luận về chuyện này. Chúng tôi sẽ phát biểu về chuyện đó vào một thời điểm thích hợp".

Những đồn đoán về sức khỏe của ông Kim Jong-un đã tràn ngập các mặt báo sau khi ông không xuất hiện trong dịp kỷ niệm sinh nhật của ông nội Kim Nhật Thành vào ngày 15/4.

Lần gần đây nhất mà ông xuất hiện trước công chúng là vào ngày 11/4 khi ông tham dự một cuộc họp của Bộ chính trị của Đảng Lao động cầm quyền.

Sau vụ vắng mặt tại lễ kỉ niệm, một hãng thông tấn ở Hàn Quốc chuyên đưa tin về Triều Tiên loan tin ông Kim đang hồi phục sau một cuộc phẫu thuật tim mạch. Sau đó xuất hiện một loạt các bản tin chưa được xác nhận khác về tình trạng của ông và nơi ông hiện diện.

Tổng thống Donald Trump trước đó đã tuyên bố rằng ông biết tình trạng của ông Kim Jong-un và bác bỏ một báo cáo của CNN với cáo buộc rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên đang ở trong tình trạng "nguy hiểm nghiêm trọng" là "không chính xác".

Bình luận về việc Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un bỗng dưng tái xuất lần đầu tiên sau 20 ngày “mất dạng” trông khỏe mạnh và không có bất kỳ dấu hiệu bệnh tật nào, hãng tin Yonhap cho rằng việc này rõ ràng cho thấy những khó khăn trong việc tìm ra các vấn đề ở quốc gia theo chủ nghĩa Cộng sản này, đặc biệt là những sự thật liên quan đến nhà lãnh đạo Triều Tiên, và thế giới bên ngoài dễ rơi vào tình trạng đồn đoán thiếu căn cứ khi không có thông tin rõ ràng.

Theo KCNA và tờ Rodong Simun, Kim Jong-un đã tham dự lễ khánh thành Nhà máy phân bón Sunchon ở Sunchon, phía Bắc Bình Nhưỡng, ngày 1/5. Đây là lần xuất hiện công khai đầu tiên của Kim Jong-un kể từ lần cuối ông được nhìn thấy trên truyền thông Triều Tiên trong một cuộc họp Bộ Chính trị đảng Lao động cầm quyền ngày 11/4.

Xua tan những tin đồn, KCNA đã phát một số hình ảnh của nhà lãnh đạo này tại nhà máy, mặc một bộ đồ tối màu và để kiểu tóc vuốt ngược đặc trưng của mình. Kim Jong-un cho thấy không có dấu hiệu bệnh tật rõ ràng. Hình ảnh cho thấy ông cắt một dải ruy băng đỏ trong buổi lễ, vỗ tay và nói chuyện với các quan chức đi cùng với một nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt.

Ông cũng đi bộ bình thường xung quanh nhà máy, bác bỏ những tin đồn và báo cáo chưa được xác nhận rằng ông không thể đi bộ hoặc trong tình trạng "sức khỏe nguy kịch". Em gái của ông, Kim Yo-jong, người được coi là một trong những người có khả năng kế nhiệm nhất nếu ông chết hay không thể điều hành đất nước, được nhìn thấy đứng bên cạnh nhà lãnh đạo này cùng các quan chức cấp cao khác như Pak Pong-ju, Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng và Thủ tướng Kim Jae-ryong.

Nhà lãnh đạo số 2 của Triều Tiên Choe Ryong-hae không tham dự sự kiện trên.

CHẤN HƯNG (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement