Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trump lạc quan về đàm phán, Trung Quốc thề sẽ trả đũa thuế quan

Phân tích

16/08/2019 14:37

Tổng thống Donald Trump mới đây đã cảnh báo Washington sẽ đáp trả nếu Bắc Kinh dám trả đũa các biện pháp thuế quan của Mỹ.

"Như tôi được biết, cuộc gặp vào tháng 9 vẫn diễn ra theo kế hoạch. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là 2 phía đang đàm phán qua điện thoại và chúng tôi đang có những cuộc đàm phán hiệu quả" – ông Trump khẳng định.

Ông nói rằng các quan chức Mỹ và Trung Quốc "đã có một cuộc trò chuyện rất tốt" vào đầu tuần này, trước khi chính quyền của ông trì hoãn cho đến ngày 15/12 đối với hơn 150 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc, bao gồm đồ chơi, điện thoại di động và máy tính xách tay và máy tính bảng.

Trong khi đó, Trung Quốc hôm 15/8 tuyên bố sẽ đáp trả thuế quan song kêu gọi Mỹ thỏa hiệp để đạt được một thỏa thuận.

Trump cho biết ông không nghĩ Bắc Kinh sẽ trả đũa thuế quan của Mỹ và ông tin rằng Trung Quốc muốn thực hiện một thỏa thuận thương mại.

Một cảng xuất khẩu của Trung Quốc.
Một cảng xuất khẩu của Trung Quốc.

"Tôi nghĩ rằng chúng tôi có những cuộc thảo luận rất tốt với Trung Quốc. Họ rất muốn thực hiện một thỏa thuận", ông Trump nói với các phóng viên. Đồng thời cho biết ông đã được chuẩn bị để điện đàm sớm với Chủ tịch Tập Cận Bình nhưng không tiết lộ thời gian cụ thể.

"Tôi tin thương chiến càng kéo dài, Mỹ càng có lợi. Tơi có cảm giác là 2 phía sẽ sớm đạt được thỏa thuận" – ông chủ Nhà Trắng tuyên bố, đồng thời cho biết ông đã được chuẩn bị để điện đàm sớm với Chủ tịch Tập Cận Bình nhưng không tiết lộ thời gian cụ thể.

Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố rằng thuế quan của Washington đã vi phạm một sự đồng thuận đạt được giữa Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh tháng 6 ở Nhật Bản để giải quyết tranh chấp của họ thông qua đàm phán.

Trong một tuyên bố riêng biệt, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng: "Chúng tôi hy vọng Mỹ sẽ thỏa hiệp với Trung Quốc và thực hiện những gì mà hai nhà lãnh đạo đã nhất trí trong cuộc gặp ở Osaka".

Tổng thống Donald Trump.
Tổng thống Donald Trump.

Trung Quốc hy vọng sẽ tìm thấy các giải pháp thông qua đối thoại và tham vấn trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau, bà nói thêm.

Trong bình luận mới nhất, ông Trump, người đang tranh cử nhiệm kỳ 2 vào năm 2020 và đã lấy kinh tế và lập trường cứng rắn với Trung Quốc là tâm điểm của chiến dịch tái tranh cử vào Nhà Trắng, ngày 15/8 tuyên bố bất kỳ một thỏa thuận nào cũng phải đáp ứng các yêu cầu của Mỹ.

“Thẳng thắn mà nói, Trung Quốc rất muốn một thỏa thuận, nhưng đó phải là một thỏa thuận trên các điều khoản hợp lý. Nói thẳng ra là đó phải là một thỏa thuận theo các điều khoản của chúng tôi. Nếu không thì mục đích là gì?”, ông Trump nói trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh New Hampshire WGIR.

Trung Quốc sẽ kiên quyết chống lại mọi hành động khiêu khích đến cùng, tờ People People Daily của Cộng sản Cộng đồng đã viết trong một bài bình luận vào thứ Sáu.

Nhìn vào vẻ bề ngoài của nó, họ biết rằng họ sẽ va vào một bức tường gạch vào một thời điểm nào đó, vì vậy bây giờ họ đang làm chậm tốc độ của họ và trì hoãn cú đánh, nhật báo People People viết.

Bức tranh thương mại còn phức tạp hơn khi tiếp tục bất ổn ở Hồng Kông. Nhà lãnh đạo Mỹ dường như đã liên hệ kết quả của các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc với một giải pháp cho các cuộc biểu tình ở Hong Kong và đề xuất một cuộc gặp khác với ông Tập.

Vào ngày 15/8, trong một loạt các bình luận đăng tải trên mạng xã hội Twitter, ông Trump đã nhắc lợi các cuộc biểu tình ở Hồng Kông, và lần đầu tiên dường như liên hệ một giải pháp về cuộc khủng hoảng tại đặc khu này với các cuộc đàm phán thương mại.

Donald Trump và Tập Cận Bình hồi tháng 6 đã đồng ý khởi động lại các cuộc đàm phán thương mại sau khi các cuộc đàm phán bị đình trệ vào đầu năm nay. Nhưng Tổng thống Trump hôm 1/8 đã bất ngờ tuyên bố sẽ áp thuế quan 10% lên nốt 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, sau khi giới chức hai nước không đạt được tiến triển nào trong vòng đàm phán thương mại mới nhất hồi cuối tháng 7.

Nhưng Washington đã tuyên bố sẽ lùi áp thuế đối với khoảng một nửa sản phẩm “trong tầm ngắm” - bao gồm các máy tính xác tay, điện thoại và các sản phẩm tiêu dùng khác - cho tới ngày 15/12.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement