Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trump chưa 'tỉnh mộng' lật ngược kết quả bầu cử

Kinh tế thế giới

12/12/2020 14:31

Phát biểu tại Nhà Trắng hôm 8/12, Trump tỏ ra bực bội khi những người xung quanh ông dường như đều chấp nhận rằng cuộc bầu cử đã kết thúc.

"Họ nói về việc tranh cử vào năm 2024, nhưng bây giờ tôi không quan tâm đến chuyện đó. Hãy giải quyết vấn đề này trước đã", Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết tại một bữa tiệc mừng Giáng sinh, bày tỏ thất vọng trước việc các đồng minh của ông có vẻ đã từ bỏ nỗ lực lật ngược kết quả cuộc bầu cử mà chiến thắng thuộc về ứng viên Dân chủ Joe Biden.

Bình luận viên Kevin Liptak của CNN đánh giá Trump đang dần trở nên "đơn thương độc mã" trong cuộc chiến mà ông quyết đấu đến cùng, khi nhiều người trong đội ngũ của Tổng thống, gia đình ông cũng như phần lớn đất nước đã sẵn sàng bước sang trang mới và cố gắng thuyết phục ông "tỉnh mộng".

Theo nguồn tin giấu tên am hiểu vấn đề, Đệ nhất phu nhân Melania đã bắt đầu xem xét việc chuyển đồ đạc tới dinh thự Mar-a-Lago của Trump ở bang Florida, nơi gia đình Tổng thống sẽ đến sống vào tháng 1, đồng thời tìm trường mới cho con trai Barron. Ivanka, con gái Trump, và chồng Jared Kushner cũng đã mua đất ở Florida và lên kế hoạch xây biệt thự tại đây.

  Tổng thống Mỹ Donald Trump tại một sự kiện ở Nhà Trắng hôm 7/12. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại một sự kiện ở Nhà Trắng hôm 7/12. Ảnh: AFP.

Nhiều nguồn tin cho biết cả nhóm pháp lý và đội ngũ trong chiến dịch của Trump ngày càng nhận thức rõ rằng nỗ lực đảo ngược, hoặc trì hoãn kết quả bầu cử sắp đến hồi kết. Nhiều nhân viên Nhà Trắng đã nộp đơn từ chức, hoặc đang tích cực tìm kiếm công việc sau lễ nhậm chức đầu năm sau. Những thành viên trong nội các của Trump cũng bắt đầu gặp gỡ người sẽ kế nhiệm họ, khi một thời kỳ mới ở Washington đang đến gần.

Thay vì tham gia hội nghị thượng đỉnh về vaccine Covid-19 của Trump hôm 8/12, tiến sĩ Anthony Fauci, người dẫn dắt cuộc chiến chống đại dịch của Nhà Trắng, quyết định dự buổi giới thiệu đội ngũ y tế của Biden, nơi ông sẽ đóng vai trò là cố vấn y tế trưởng.

"Tôi mong đợi được tư vấn về những ưu tiên khẩn cấp nhất, đồng thời làm việc với đội ngũ chuyên gia đẳng cấp thế giới mà tôi đã biết trong nhiều năm và vô cùng kính trọng", Fauci phát biểu trong sự kiện, dường như thể hiện rõ mâu thuẫn giữa ông và chính quyền hiện tại.

Sáng hôm sau, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar cho biết ông cũng đã gặp các thành viên trong đội ngũ của Biden khi quá trình chuyển giao quyền lực, vốn bị trì hoãn nhiều tuần do Trump từ chối nhượng bộ, đang được tiến hành nhanh chóng.

"Chúng tôi muốn đảm bảo rằng họ nhận được mọi thứ mà họ cần", Azar trả lời phỏng vấn hôm 9/12. Dù chưa lên lịch gặp Xavier Becerra, người được Biden đề cử giữ chức bộ trưởng y tế trong chính quyền mới, Azar cho biết ông muốn đảm bảo quá trình chuyển giao sẽ diễn ra một cách "hoàn toàn hợp tác và chuyên nghiệp".

"Tôi muốn đảm bảo một sự chuyển giao suôn sẻ và chuyên nghiệp nhất có thể, bởi bạn biết đấy, chúng tôi đang bảo vệ sức khỏe và an sinh cho người dân Mỹ. Đó là điều quan trọng với tôi", Bộ trưởng Y tế Mỹ nói.

Bộ trưởng Y tế và dịch vụ nhân sinh Hoa Kỳ, ông Alex Azar. Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Y tế và dịch vụ nhân sinh Hoa Kỳ, ông Alex Azar. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Trump tiếp tục gieo nghi ngờ vào kết quả bầu cử và không có động thái liên hệ nào với Biden, cũng không có kế hoạch tiến hành bất cứ thủ tục chuyển giao quyền lực truyền thống nào, như mời người kế nhiệm tới Nhà Trắng gặp mặt, theo những nguồn tin nội bộ.

Bên cạnh Trump bây giờ chỉ còn nhóm luật sư ngày càng thưa thớt, bao gồm Rudy Giuliani và Jenna Ellis, hai người gần đây đều nhiễm nCoV. Tại Nhà Trắng, nhân sự cũng mỏng dần khi các quan chức chuyển sang những công việc mới. Theo bình luận viên Liptak, đây là tình cảnh không dễ chịu với Trump, khi ông đã quen với việc được những người xung quanh đồng tình.

Tuần trước, Trump được cho là đã trút cơn thịnh nộ lên Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr, sau khi ông này tuyên bố không tìm thấy bằng chứng gian lận trong cuộc bầu cử năm nay. Theo một quan chức cấp cao, Barr, người vốn "chán nản" và nghiêm túc xem xét việc từ chức trước ngày 20/1, đã "lớn tiếng đấu khẩu" với Trump và là người duy nhất kiềm chế Tổng thống.

Những người khác tìm cách đề cập đến triển vọng tranh cử vào năm 2024, như một cách kéo Trump khỏi "giấc mộng" lật ngược kết quả bầu cử bằng những cáo buộc gian lận. Tuy nhiên, một số phụ tá của Trump tỏ ra hoài nghi khả năng ông trở lại cuộc đua vào Nhà Trắng 4 năm tới. Phát biểu hôm 8/12 của Tổng thống dường như cũng cho thấy ông nhiệt tình với việc thách thức kết quả bầu cử năm nay hơn là "nằm im chờ thời".

Phóng viên Geraldo Rivera của đài Fox News, bạn của tổng thống Donald Trump. Ảnh: AP
Phóng viên Geraldo Rivera của đài Fox News, bạn của tổng thống Donald Trump. Ảnh: AP

Bên cạnh đó, Trump được cho là còn lảng tránh những người quen cố gắng tranh luận với ông. "Trump có lẽ không nói chuyện với tôi bây giờ, bởi quan điểm của tôi là cuộc bầu cử đã chấm dứt", phóng viên Fox News Geraldo Rivera, bạn của Trump, cho hay. Ngay sau bầu cử, Rivera đã nói rằng Tổng thống "nên chào tạm biệt một cách thanh cao và chừng mực".

Tại Đồi Capitol, dù phần lớn nghị sĩ Cộng hòa từ chối công nhận chiến thắng của Biden, ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy họ đang dần đối mặt với thực tế. Lãnh đạo phe đa số tại thượng viện Mitch McConnell hai lần trong một tuần đề cập đến cụm từ "chính quyền mới" khi thảo luận về các cuộc đàm phán lưỡng đảng đang diễn ra.

Một số thượng nghị sĩ Cộng hòa khác bắt đầu cân nhắc về những lựa chọn nội các của Biden. Chuck Grassley, một trong những đồng minh của Trump tại Thượng viện, hôm 9/12 tỏ ra đồng tình với việc Tổng thống đắc cử chọn Tom Vilsack dẫn dắt Bộ Nông nghiệp. Ngày càng nhiều thượng nghị sĩ Cộng hòa cho biết họ sẵn sàng công nhận rằng Biden đã đắc cử.

Việc Tòa án Tối cao Mỹ bác cả hai đơn kiện từ đồng minh của Trump tại Pennsylvania và từ bang Texas tiếp tục "giáng đòn" mạnh mẽ lên nỗ lực lật ngược thế cờ của Tổng thống.

Trước ngày bầu cử, Trump đã dự đoán rằng cuộc chạy đua sẽ kết thúc tại Tòa án Tối cao, nơi có tới ba thẩm phán do ông chỉ định và số thẩm phán bảo thủ chiếm tới 6/9 ghế. Tuy nhiên, nó dường như đã kết thúc không như Trump tưởng tượng, khi các thẩm phán bảo thủ không có ý định can thiệp như kỳ vọng của ông.

Trong khi đó, toàn bộ 50 bang Mỹ và thủ đô Washington đã chứng nhận kết quả bầu cử và cử tri đoàn dự kiến xác nhận chiến thắng của Biden vào đầu tuần tới. Một khi các lá phiếu đại cử tri được bỏ và xác nhận, "giấc mộng" về lật ngược kết quả bầu cử của Trump sẽ chấm dứt.

ÁNH NGỌC
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement