Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

'Trùm đa cấp' Lê Xuân Giang bị đề nghị tù chung thân trong vụ án Liên Kết Việt lừa đảo

Chính sách - Hạ tầng

23/12/2020 18:39

Chiều 23/12, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty Liên Kết Việt chuyển sang phần tranh luận.

Đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị HĐXX tuyên phạt các bị cáo cùng tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” gồm: Lê Xuân Giang (sinh năm 1971, Chủ tịch HĐQT Công ty Liên Kết Việt) tù chung thân; Lê Văn Tú (sinh năm 1985, Tổng Giám đốc Liên Kết Việt) từ 19 - 20 năm tù; Nguyễn Thị Thủy (sinh năm 1970, Phó Tổng Giám đốc Liên Kết Việt) từ 17 - 19 năm tù.

Bốn thành viên nhóm phát triển thị trường Công ty Liên Kết Việt bị đại diện Viện Kiểm sát đề nghị các mức án gồm: Lê Thanh Sơn (sinh năm 1988) từ 14 - 15 năm tù; Trịnh Xuân Sáng (sinh năm 1975) từ 15 - 16 năm tù; Nguyễn Xuân Trường (sinh năm 1967) và Vũ Thị Hồng Dung (sinh năm 1974) cùng bị đề nghị từ 12 - 13 năm tù.

Bị cáo Lê Xuân Giang, Chủ tịch HĐQT Công ty Liên Kết Việt và đồng phạm tại phiên tòa. Ảnh: TTXVN 
Bị cáo Lê Xuân Giang, Chủ tịch HĐQT Công ty Liên Kết Việt và đồng phạm tại phiên tòa. Ảnh: TTXVN 

Bản luận tội nêu rõ, Công ty CP Tập đoàn thiết bị y tế BQP và Công ty CP liên kết sản xuất thương mại Việt Nam (gọi tắt Công ty BQP và Liên Kết Việt) đều do Lê Xuân Giang là Chủ tịch HĐQT và là người đại diện theo pháp luật.

Lợi dụng Liên Kết Việt được cấp giấy phép kinh doanh bán hàng đa cấp đối với các sản phẩm hàng hóa do Công ty BQP sản xuất, từ tháng 3/2014 đến tháng 11/2015, Lê Xuân Giang và các bị cáo dùng thủ đoạn gian dối, cung cấp thông tin sai lệch, khiến nhà đầu tư nghĩ Liên Kết Việt là công ty con của Công ty BQP thuộc Bộ Quốc phòng.

Song song với việc tạo lòng tin về Liên Kết Việt và Công ty BQP, các bị cáo đã sử dụng nhiều thủ đoạn gian dối trái pháp luật, để lôi kéo các bị hại bỏ tiền tham gia vào hệ thống kinh doanh đa cấp của Liên Kết Việt, nhằm được hưởng hoa hồng cũng như các chương trình khuyến mãi trái pháp luật.

Cụ thể, những kẻ này sử dụng chiêu bài nộp 7 triệu đồng sẽ nhận về tiền thưởng lên đến 409 triệu đồng. Công ty cũng đưa ra các mức thưởng cho nhà đầu tư mời được nhiều người như ô tô trị giá 1 tỷ đồng, căn nhà trị giá 1,8 tỷ đồng...

Đại diện VKSND TP. Hà Nội đề nghị mức án đối với các bị cáo. Ảnh: TTXVN
Đại diện VKSND TP. Hà Nội đề nghị mức án đối với các bị cáo. Ảnh: TTXVN

Sau một năm hoạt động (từ tháng 3/2014 đến tháng 11/2015), Lê Xuân Giang và đồng phạm đã mở rộng mạng lưới Liên Kết Việt phát triển được 34 chi nhánh, văn phòng đại diện, đại lý tại 27 tỉnh, thành, lôi kéo được hơn 68.000 người tại 49 tỉnh, thành phố tham gia hệ thống kinh doanh đa cấp, lừa đảo gần 2.100 tỷ đồng. 

Trong số hơn 2.000 tỷ đồng thu về từ 15 chương trình khuyến mại, Giang và đồng phạm khai nhận đã chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng, số còn lại chi trả hoa hồng, tiền thưởng, nuôi bộ máy.

Trong số các bị cáo, đại diện VKS xác định, tổng cộng số tiền Lê Xuân Giang đã chiếm đoạt sử dụng cá nhân là hơn 862 tỷ đồng. Bị cáo Giang phải có trách nhiệm bồi thường số tiền này.

Tại phiên tòa, hầu hết các bị cáo đều khai nhận hành vi phạm tội như trên. Riêng bị cáo Nguyễn Thị Thủy không thừa nhận là Phó Tổng giám đốc Công ty Liên Kết Việt, cũng như là Trưởng nhóm quản lý phát triển thị trường (gọi tắt là nhóm Ê kíp), phụ trách kinh doanh và điều hành hoạt động các thành viên của nhóm Ê kíp.

Thủy khai không tham gia xây dựng các chương trình hoa hồng, khuyến mại do công ty đã có từ trước, không tham gia tổ chức các sự kiện, đại hội hoa hồng của Công ty Liên Kết Việt. Thủy chỉ làm tư vấn cho khách hàng tại Công ty Liên Kết Việt, nhưng không giới thiệu Công ty BQP và Công ty Liên Kết Việt, các lãnh đạo, sản phẩm đa cấp của công ty là của Bộ Quốc phòng. Thủy không thừa nhận đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Giống như bị cáo Thủy, bị cáo Lê Văn Tú không thừa nhận là Tổng Giám đốc Công ty Liên Kết Việt, không tham gia chỉ đạo nhóm Ê kíp và các phòng kế toán, bộ phận IT của Công ty Liên Kết Việt. Bị cáo chỉ làm một số việc phát sinh do chú ruột là bị cáo Lê Xuân Giang nhờ, bị cáo chỉ làm Phó Tổng giám đốc Công ty BQP phụ trách sản xuất.

Số tiền 61,9 tỷ đồng do bị cáo Giang đưa cho bị cáo nhờ góp vốn vào Công ty IDT của Phạm Thanh Hải, bị cáo Tú khai không thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tuy nhiên, căn cứ vào các tài liệu điều tra, xác minh đã thu thập được, lời khai của các bị cáo khác và của chính bị cáo tại phiên tòa, lời khai của những người liên quan, người làm chứng, lời khai của các bị hại, kết luận giám định cùng các tài liệu khác… đại diện Viện Kiểm sát khẳng định có đủ cơ sở kết luận hành vi phạm tội của các bị cáo như cáo trạng đã truy tố.

Sau khi đại diện VKS luận tội và đề nghị mức án, các bị cáo, các luật sư bào chữa đã tham gia tranh luận tại phiên tòa.

(Nguồn: TTXVN)

PV
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement