Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Triển vọng nào cho giá vàng, bạc khi lợi suất và đồng USD tăng?

Vàng - Ngoại tệ

11/01/2021 14:34

Giá vàng, bạc giảm mạnh trong những phiên gần đây trong bối cảnh giá USD bất ngờ tăng nhẹ.

Trong hai phiên gần đây, vàng và bạc giảm giá mạnh, lần lượt là 5% và 10%. Đây là lần giảm giá nhiều nhất kể từ cuối tháng 9. Động thái này diễn ra trong bối cảnh đồng USD tăng trở lại và lợi suất kho bạc Mỹ tăng cao hơn. 

Các mặt hàng khác bao gồm quặng sắt, đồng và niken cũng bị sụt giảm, nhưng không thể so sánh với mức độ giảm của vàng và bạc. Điều này có thể là do sự thiếu hụt các ứng dụng công nghiệp đối với kim loại quý so với kim loại cơ bản. Do đó, giá kim loại quý biến động hơn so với lợi suất và đồng USD.

Mặt khác, lợi tức kho bạc tăng làm tăng cơ hội cho việc nắm giữ các tài sản không sinh lợi như vàng và bạc. Do đó, vàng và lợi suất kho bạc kỳ hạn 10 năm thể hiện mối quan hệ tiêu cực, với hệ số tương quan trong 12 tháng của chúng được tìm thấy ở mức -0,52 (biểu đồ bên dưới).

Nguồn: Bloomberg, DailyFX
Nguồn: Bloomberg, DailyFX

Trong khi đó, Mỹ ghi nhận trung bình 2.667 người chết/ngày vì COVID-19 kể từ khi bước sang năm 2021. Giá vàng giao tương lai và giao ngay đã giảm khoảng 3% trong tuần trước. Triển vọng kinh tế Mỹ vẫn rất bất ổn, với việc nước này báo cáo sụt giảm 140.000 việc làm trong tháng 12/2020, trong bối cảnh các đợt phong tỏa, hạn chế xã hội gia tăng và số ca tử vong do COVID-19 liên tiếp đạt đỉnh.

Vào ngày 14/1 sắp tới, Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ công bố kế hoạch cứu trợ COVID-19 mới. Theo đó, gói cứu trợ mới có thể tăng số tiền nằm trong gói kích thích lên 2.000 USD/người. Tháng 12 vừa qua, Quốc hội và Tổng thống Trump đã ban hành dự luật giải cứu trị giá 900 tỷ USD, trong đó có điều khoản phát tiền mặt 600 USD cho mỗi người dân.

Những hy vọng về gói kích thích mới có thể giúp giảm bớt giá vàng và bạc. Các kim loại này từ lâu đã được coi là hàng rào lạm phát và kho lưu trữ giá trị trong bối cảnh nới lỏng định lượng chưa từng có trên toàn cầu.

Giá vàng và bạc thể hiện mối quan hệ tiêu cực với chỉ số đô la Mỹ DXY, cho thấy mối tương quan hệ số -0,80 và -0,92 tương ứng trong vòng 12 tháng qua.

Giá bạso với chỉ số đô la Mỹ DXY trong 12 tháng

Tuần trước, quỹ ETF, quỹ vàng lớn nhất thế giới, SPDR Gold Trust (GLD), đã chứng kiến ​​dòng vốn ròng lần đầu tiên sau gần ba tháng. Số lượng cổ phiếu GLD đã tăng lên đến 405.100.000 trong tuần kết thúc ngày 8/1/2021, từ mức thấp gần đây là 401.200.000 vào hôm 31/12/2020. 

Nguồn: Bloomberg, DailyFX
Nguồn: Bloomberg, DailyFX

Điều này phản ánh việc các nhà đầu tư ETF đã đón đầu nhu cầu về vàng. Theo đó, giá vàng và số lượng cổ phiếu GLD đang lưu hành thể hiện mối tương quan thuận chặt chẽ với 0,95 trong 12 tháng qua (biểu đồ bên trên).

Giá vàng so với cổ phiếu ETF GLD nổi bật trong 12 tháng

Nguồn: Bloomberg, DailyFX
Nguồn: Bloomberg, DailyFX

Về mặt kỹ thuật, giá vàng giảm mạnh dứt khoát (biểu đồ bên trên). Chỉ báo MACD đã hình thành một “Death Cross” (Giao cắt tử thần), cho thấy động lượng ngắn hạn đã chuyển sang xu hướng giảm. Theo đó, mức hỗ trợ chính có thể ở mức 1.807 USD. 

Từ những nhận định trên, các chuyên gia nhận định 85% giá vàng, bạc sẽ "im hơi lặng tiếng" khi lợi suất và USD tăng trong thời gian tới.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement