Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Traveloka tăng lượng tiền gấp đôi trước IPO

Doanh nghiệp

01/11/2021 11:20

Kỳ lân du lịch trực tuyến của Indonesia Traveloka đang tăng cường đặt cược vào lĩnh vực dịch vụ tài chính khi chuẩn bị phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).
news

Chủ yếu được biết đến ở các quốc gia Đông Nam Á tương đương với Expedia, dịch vụ đặt vé du lịch của Mỹ, Traveloka, công ty khởi nghiệp về du lịch trực tuyến lớn nhất Đông Nam Á đã dần trở thành một công ty fintech đang phát triển mạnh trong những năm gần đây và hiện đang mở rộng các dịch vụ "mua ngay, trả sau" ngoài hệ sinh thái của mình.

Với việc du lịch đang dần phục hồi ở một số nơi trong khu vực, các nhà phân tích cho rằng dịch vụ trả tiền sau có thể thúc đẩy định giá của kỳ lân - một công ty tư nhân được định giá hơn 1 tỷ USD - khi tiến hành IPO, dự kiến ​​vào năm tới.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f1-2f5-2f9-2f2-2f37092951-1-eng-gb-2faa-201.jpg
Chủ tịch Traveloka Caesar Indra coi fintech là lĩnh vực trong hoạt động của công ty. Ảnh: Traveloka

Fintech "chắc chắn là rất quan trọng ... Fintech là một trong ba lĩnh vực kinh doanh quan trọng", Chủ tịch Traveloka Caesar Indra cho biết trên tờ Nikkei Asia trong một cuộc phỏng vấn. Hai lĩnh vực còn lại là dịch vụ du lịch và phong cách sống, bao gồm các hoạt động đặt chỗ và giao đồ ăn.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào khu vực này và phát triển thêm nhiều sản phẩm trong thời gian tới, vì cơ hội là khá lớn”, ông Indra nói thêm. Mặc dù từ chối chia sẻ số tiền đầu tư cho doanh nghiệp, nhưng ông cho biết công ty đang "hy vọng công ty fintech này sẽ trở thành một động lực doanh thu quan trọng."

“Mua ngay, trả sau” về cơ bản là một dịch vụ tín dụng kỹ thuật số chủ yếu dành cho thương mại điện tử, cho phép người tiêu dùng mua một sản phẩm và thanh toán vào một ngày sau đó, thường là trả góp.

Nó chủ yếu nhắm vào các ngân hàng nhỏ, một lượng lớn dân số ở Indonesia tự hào với sức mua ngày càng tăng nhưng thiếu các dịch vụ như thẻ tín dụng. Lĩnh vực này đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng nhanh chóng với các công ty công nghệ địa phương lớn nhất bao gồm GoPay, một phần của công ty công nghệ tư nhân lớn nhất đất nước GoTo và Ovo, chi nhánh thanh toán kỹ thuật số Indonesia của Grab của Singapore, tất cả đều tham gia cuộc cạnh tranh.

Một báo cáo năm 2019 của Google, Temasek, Bain và e-Conomy SEA cho thấy tổng số ngân hàng thiếu của Indonesia chiếm khoảng 47 triệu người, tương đương 26% dân số trưởng thành. Đất nước này là quốc gia lớn thứ tư thế giới với khoảng 270 triệu người.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f_aliases-2farticleimage-2f5-2f5-2f9-2f8-2f37108955-1-eng-gb-2f20211028-unbanked-adults-in-southeast-asia-bar.jpg

Traveloka là một trong những công ty khởi nghiệp tiên phong cung cấp dịch vụ “Mua ngay, trả sau” ở Indonesia khi ra mắt dịch vụ này vào năm 2018. Mặc dù chỉ giới hạn trong hệ sinh thái Traveloka, startup du lịch hiện đang mở rộng dịch vụ ra bên ngoài nền tảng của mình.

Động thái mới nhất diễn ra vào tháng 9, khi hợp tác với ngân hàng cho vay thuộc sở hữu nhà nước Bank Negara Indonesia và tung ra PayLater Virtual Card Number cho phép khách hàng sử dụng Traveloka PayLater trên các trang web thương mại điện tử phổ biến như Tokopedia và Shopee.

Công ty của CEO Caesar Indra cũng đã tham gia vào đợt gây quỹ gần đây của Sirclo, một nhà cung cấp thương mại điện tử cho các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ hoặc MSME, tương đương với Shopify của Indonesia, nhằm giới thiệu tùy chọn PayLater cho các MSME bán hàng hóa của họ trực tuyến bằng cách sử dụng Dịch vụ của Sirclo.

Ông Indra nói: “Chúng tôi muốn mở rộng PayLater Virtual Number cho một nhóm người dùng lớn hơn. "Trong thời gian đại dịch COVID-19, sự gia tăng của việc áp dụng kỹ thuật số. Nhiều giao dịch hơn được thực hiện trực tuyến, ngay cả việc tiêu thụ thực phẩm, bữa ăn cũng được đặt trực tuyến... ông nói thêm: "Chúng tôi không biết liệu xu hướng này có tiếp tục hay không nhưng nó là một xu hướng đầy hứa hẹn."

grab-traveloka-ipo-16184267034821375554173.jpg

Angus Mackintosh, người sáng lập CrossASEAN Research, cho biết: Traveloka có dịch vụ trả sau "có ý nghĩa vì người tiêu dùng thường coi kỳ nghỉ là một mặt hàng có giá vé cao, nơi mà việc dàn trải chi phí trong một khoảng thời gian sẽ khá hấp dẫn". "Việc mở rộng điều này sang thỏa thuận loại thẻ tín dụng cũng có ý nghĩa khi bạn đã thiết lập được mức độ tín nhiệm của khách hàng. Điều này có nghĩa là giờ đây bạn đã có sẵn họ để mua hàng ngoài nền tảng Traveloka, mang lại cơ hội cải thiện lợi nhuận hơn nữa."

Điều hành một doanh nghiệp fintech đang phát triển là một quá trình chuyển đổi khá lớn đối với Traveloka, được thành lập năm 2012. Ferry Unardi, Derianto Kusuma và Albert là 3 nhà đồng sáng lập công ty.

Ban đầu, Traveloka chỉ đơn thuần là một công cụ tìm kiếm để so sánh giá vé máy bay với dữ liệu lấy từ các trang web khác. Tóm lại, đây chỉ là nền tảng tìm kiếm và tổng hợp chuyến bay. Nhưng Indra nói rằng ngay từ giai đoạn đầu, công ty đã nhận ra rằng dân số thiếu ngân hàng là một vấn đề tại Indonesia.

"Phương thức phổ biến nhất vào thời điểm đó là chuyển khoản ngân hàng ... Rất nhiều người đặt chuyến du lịch có các tài khoản ngân hàng nhưng không có khả năng tiếp cận tín dụng," ông nói. "Điều đó giải thích với chúng tôi rằng có một khoảng cách lớn trong thị trường tiếp cận tín dụng.

Tỷ lệ có thẻ tín dụng là 10% trên khắp Thái Lan, Việt Nam và Indonesia nhưng rất nhiều người đã có tài khoản ngân hàng và chúng tôi muốn để giải quyết vấn đề này."

Ông Indra cho biết, việc chuyển sang dịch vụ tín dụng là "tự nhiên" vì chúng có "sức mạnh tổng hợp tốt" với du lịch, đồng thời lưu ý rằng những người có khả năng chi trả cho các mặt hàng có giá vé cao như du lịch nước ngoài thường có mức tín dụng tốt.

Ngoài ra, Indra cho biết một công ty du lịch như Traveloka có thể "làm tốt" trong lĩnh vực KYC, hoặc "biết khách hàng của bạn", đây là một yếu tố quan trọng trong việc đưa ra quyết định về việc cung cấp tín dụng. Ông nói: “Ví dụ, khi bạn lên chuyến bay hoặc nhận phòng khách sạn, bạn cần điền đúng thông tin và xuất trình giấy tờ tùy thân tại quầy làm thủ tục. về khách hàng của chúng tôi."

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f_aliases-2farticleimage-2f0-2f3-2f5-2f3-2f37093530-1-eng-gb-2ftravel.jpg
Hành khách xếp hàng dài tại Sân bay Quốc tế Ngurah Rai ở Bali vào ngày 9 tháng 10. Đại dịch đã ảnh hưởng đến ngành du lịch của châu Á, nhưng tình hình đang có dấu hiệu được cải thiện. Ảnh Reuters

Theo ông Indra, Traveloka cũng đang tìm cách mở rộng dịch vụ PayLater của mình ra bên ngoài Indonesia, trong đó Thái Lan và Việt Nam được xem là những thị trường đầu tiên.

Kết hợp lại, họ có dân số ngân hàng thấp là 32 triệu người, theo báo cáo của Google năm 2019 và cùng với Indonesia, chiếm 80% dân số ngân hàng thấp ở Đông Nam Á. "Tôi nghĩ thị trường có đặc điểm tiêu dùng tương tự, khoảng cách cơ cấu và những thách thức [đối với Indonesia] mà chúng tôi tin rằng chúng tôi có thể giải quyết tốt", ông nói.

Các công ty công nghệ chuyển sang kinh doanh fintech không phải là chuyện hiếm trong khu vực, với các công ty lớn như Gojek, Grab và Sea của Singapore đều có các nhánh thanh toán. Nadiem Makarim, người sáng lập Gojek và hiện là Bộ trưởng giáo dục Indonesia, trước đây cho biết dịch vụ thanh toán là "rất quan trọng" vì nó là "chất keo kết nối" tất cả các dịch vụ trên một nền tảng nhất định và tăng giao dịch trong hệ sinh thái.

Traveloka PayLater dường như đã đạt được điều đó. Indra cho biết người dùng PayLater đã tăng 7,5 lần kể từ khi ra mắt và công ty khởi nghiệp đã tạo điều kiện cho gần 7 triệu khoản vay thông qua dịch vụ. Ông nói: “Khi nhìn vào các giao dịch tổng thể trên Traveloka, 8% được thực hiện qua PayLater. "Một người dùng sử dụng PayLater so với những người không sử dụng, trung bình giao dịch thường xuyên hơn 25% trên nền tảng của chúng tôi. Trung bình giá trị giao dịch cũng tăng hơn 30% so với những người không có PayLater."

Một lĩnh vực mà các công ty công nghệ khác đã tham gia nhưng Traveloka chưa có là ngân hàng, được xem như một bước tiến tự nhiên từ các dịch vụ thanh toán; GoTo chỉ sở hữu hơn 20% cổ phần của Bank Jago, một ngân hàng kỹ thuật số địa phương, trong khi Sea hiện sở hữu hoàn toàn một ngân hàng Indonesia, được đổi tên thành Ngân hàng SeaBank.

Nhưng Indra cho biết Traveloka hiện đang thực hiện một cách tiếp cận thận trọng. Ông nói: “Chúng tôi hiện không có bất kỳ kế hoạch nào để chuyển sang lĩnh vực ngân hàng kỹ thuật số. "Chúng tôi tin tưởng vào quan hệ đối tác và tập trung vào việc xây dựng năng lực fintech [của chúng tôi."

Dù có hay không có ngân hàng, việc có một dịch vụ fintech đang phát triển sẽ giúp Traveloka có lợi thế khi tiến hành IPO, đặc biệt là khi du lịch đang dần hồi phục. Lý do lạc quan là Finaccel, một công ty fintech có trụ sở tại Singapore với Indonesia là thị trường chính, đã được định giá 2,5 tỷ USD trong một thương vụ do Công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC) được công bố vào tháng 8.

Traveloka ban đầu đã có kế hoạch niêm yết tại Mỹ thông qua việc sáp nhập với Bridgetown Holdings, một SPAC được hỗ trợ bởi các tỷ phú Richard Li và Peter Thiel, nhưng các cuộc đàm phán được cho là đã đổ vỡ.

Một nguồn tin bí mật về vấn đề này cho biết Traveloka hiện đang tìm cách niêm yết tại Mỹ vào năm tới thông qua một đợt IPO thông thường, đồng thời nói thêm rằng công ty Indonesia "nên được đánh giá cao hơn" so với mức định giá của Finaccel.

Mackintosh của CrossASEAN cho biết: “Đây có lẽ không phải là thời điểm tồi để liệt kê, xem xét sự phục hồi ngành du lịch và thực tế là công ty có thể đang tìm cách phát triển các hoạt động kinh doanh phong cách sống khác của mình cộng với việc mua ngay, trả sau, đòi hỏi thêm vốn”. Nghiên cứu. "Việc thêm các doanh nghiệp bổ sung này có thể tăng thêm giá trị nhưng có lẽ còn quá sớm để nói là bao nhiêu."

Các nhà đầu tư hiện tại của Traveloka bao gồm quỹ tài sản có chủ quyền của Singapore GIC, Cơ quan đầu tư Qatar, Expedia và công ty đầu tư mạo hiểm địa phương East Ventures, cùng những doanh nghiệp khác.

Indra từ chối bình luận về IPO cũng như sự cố được báo cáo trong các cuộc đàm phán sáp nhập với SPAC của Li và Thiel.

“Những gì chúng tôi luôn nói với thị trường là… cùng một thông điệp,” ông Indra nói. "Chúng tôi sử dụng fintech như một công cụ hỗ trợ người tiêu dùng Đông Nam Á nâng cấp lối sống của họ và điều đó được xây dựng dựa trên hoạt động kinh doanh du lịch mạnh mẽ của chúng tôi và cùng với đó, chúng tôi hy vọng ngày càng nhiều người tiêu dùng tiếp cận với các sản phẩm tín dụng hoặc tài chính hiện đại."

(Tham khảo Nikkei Asia)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ