Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trách nhiệm của Trung Quốc khi virus corona lan nhanh khắp toàn cầu

Sức khỏe

31/01/2020 18:51

Sự lây lan của virus corona đang khiến cả thế giới hoảng sợ, và giới chức Trung Quốc đang phải đối mặt với sự chỉ trích cả ở trong và ngoài nước

Trang tin news.com.au ngày 31/1 đăng bài viết nhận định rằng, sự chỉ trích ngày càng tăng vì đã không cảnh báo kịp thời cho người dân về virus này, khiến hàng nghìn người nhiễm bệnh có thể đã làm lây lan virus mà không biết.

Bài viết dẫn lời của một số chuyên gia cho rằng tình hình trên liên quan đến một vấn đề cốt lõi của hệ thống chính trị Trung Quốc, đó là văn hóa che giấu sai lầm và khuyết điểm do sợ bị coi là không tuân thủ đường lối của cấp trên.

Theo bài viết, chính phủ Trung Quốc đang thực hiện đàn áp những người truyền bá thông tin về virus corona, đồng thời kiểm soát chặt chẽ tin tức trên báo chí về sự lây lan của virus kể từ khi bắt đầu bùng phát dịch bệnh.

Chính quyền Trung Quốc đang đàn áp những công dân truyền bá thông tin về coronavirus và kiểm duyệt 'tin đồn' về nó trên phương tiện truyền thông xã hội. Ảnh: News Corp Australia
Chính quyền Trung Quốc đang đàn áp những công dân truyền bá thông tin về coronavirus và kiểm duyệt 'tin đồn' về nó trên phương tiện truyền thông xã hội. Ảnh: News Corp Australia

Theo truyền thông nhà nước, cảnh sát ở Vũ Hán đã bắt giữ ít nhất 8 người vì bị cho là tung tin đồn về virus corona, cả 8 người này đều là bác sĩ, trong đó có một người nhiễm virus trong khi điều trị cho bệnh nhân.

Cho đến nay, số người chết ở Trung Quốc đại lục đã tăng lên 213 người, trong khi virus corona tiếp tục lây lan nhanh ra khắp đất nước. Tổng số ca nhiễm bệnh là hơn 9.600 người, vượt xa đại dịch SARS 2002-2003, và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ban bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu bởi chủng loại virus mới này.

Các trang truyền thông xã hội Trung Quốc tràn ngập các ý kiến chỉ trích chính phủ Trung Quốc, họ cho rằng các quan chức đã không ngăn chặn ngay từ đầu, khi bùng phát dịch bệnh. Hiện tại, thành phố Vũ Hán đang bị phong tỏa.

Thị trưởng thành phố Vũ Hán Zhou Xianwang giải thích ông không thể tiết lộ mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh khi chưa có sự chấp thuận từ Bắc Kinh. Đây là một dấu hiệu cho thấy cuộc đấu tranh hiếm hoi giữa chính quyền địa phương và Bắc Kinh, khi Chủ tịch Tập Cận Bình đối mặt với thách thức lớn nhất trong nhiệm kỳ của mình.

Javier Hernandez, phóng viên thường trú của tờ New York Times tại Bắc Kinh, cho rằng văn hóa độc đoán của Trung Quốc đã khiến cuộc khủng hoảng dịch bệnh gây ảnh hưởng lớn như hiện nay.

Phát biểu trên The Daily podcast, Hernandez nói: “Văn hóa độc đoán của Trung Quốc theo nhiều cách đã tạo ra cuộc khủng hoảng này. Trong nhiều thập kỷ, Trung Quốc đã xây dựng một hệ thống tàn nhẫn, trong đó nếu bạn là một quan chức trong Đảng, bạn được kỳ vọng sẽ gần như hoàn hảo. Nếu bất cứ điều gì trở nên tồi tệ, bạn sẽ là người phải chịu trách nhiệm và gục ngã. Do đó, chính quyền địa phương luôn lo lắng làm sao để không khiến Bắc Kinh giận dữ, và vì vậy, bản năng của họ là che đậy bất cứ điều gì tiêu cực với hy vọng ông Tập và những người xung quanh ông không biết về điều đó”.

Một bệnh nhân đã được giúp đỡ khỏi xe cứu thương ở Vũ Hán, Trung Quốc, vào Chủ nhật. Ảnh: Getty Images
Một bệnh nhân đã được giúp đỡ khỏi xe cứu thương ở Vũ Hán, Trung Quốc, vào Chủ nhật. Ảnh: Getty Images

Theo nhà báo Hernandez, điều này đã tạo ra một hệ thống trong đó các quan chức địa phương sợ nói về bất cứ điều gì xấu, vì lo sợ rằng nếu bị phát hiện làm điều gì sai, họ sẽ mất quyền lực. Trong trường hợp xảy ra vấn đề gì, họ luôn muốn che đậy, che giấu, trì hoãn và cố gắng tự mình xử lý nó, với hy vọng không ai có thể biết về nó.

Trong nhiều tháng qua, các quan chức địa phương muốn giữ cho cuộc khủng hoảng không bị báo cáo lên cấp trên. Họ cố gắng che giấu thông tin về bệnh dịch, tìm cách giải quyết một cách bí mật và để không ai phát hiện ra điều này, nhưng cuối cùng đã không thể kiểm soát được tình hình.

Trung Quốc từng nói họ sẽ có nhiều thay đổi đối với hệ thống của mình sau bệnh dịch SARS, ví dụ như mở rộng hệ thống báo cáo dịch bệnh và minh bạch hơn trong công bố dữ liệu. Tuy nhiên, theo nhà báo Hernandez, ngay cả sự bùng phát SARS cũng không thể ngăn chặn văn hóa độc đoán của Trung Quốc, và văn hóa này càng trở nên tồi tệ hơn dưới triều đại của ông Tập, và khiến mọi người sợ hãi hơn khi liên quan đến tin xấu.

Nhà báo Hernandez nói: “Ông Tập đã trở thành nhà lãnh đạo quyền lực nhất kể từ thời Mao Trạch Đông. Ông ấy luôn nói về những khoảnh khắc tuyệt vời của Trung Quốc, nhất là về việc nước này sẽ trở thành siêu cường, và bất cứ điều gì đi ngược lại tầm nhìn của ông về sự hồi sinh của Trung Quốc sẽ bị coi là một vấn đề và những người gây ra sẽ phải chịu hậu quả”.

Nhà báo Hernandez nói tiếp: “Khi ở Vũ Hán, tôi có thể cảm nhận được nỗi sợ hãi đang lan tràn khắp mọi nơi trong xã hội. Các bác sĩ cấp cứu sợ không dám phản đối số liệu thống kê của các quan chức. Các bệnh viện không muốn xét nghiệm bệnh nhân vì sợ biết kết quả. Họ không muốn bị coi là đã thông tin về dịch bệnh cho công chúng. Họ sợ hãi không muốn bi coi là chịu trách nhiệm gây ra cuộc khủng hoảng hiện nay”.

Khách du lịch đi vào ga đường sắt Tây Bắc hồi tuần trước khi chính phủ Trung Quốc tăng cường nỗ lực kiểm dịch. Đến nay, virus corona đã xuất hiện ở tất cả 30 tỉnh của Trung Quốc. Ảnh: Getty Images
Khách du lịch đi vào ga đường sắt Tây Bắc hồi tuần trước khi chính phủ Trung Quốc tăng cường nỗ lực kiểm dịch. Đến nay, virus corona đã xuất hiện ở tất cả 30 tỉnh của Trung Quốc. Ảnh: Getty Images

Adam Ni, một nhà nghiên cứu Trung Quốc tại Đại học Macquarie, Australia, cho rằng uy tín và tính hợp pháp của Đảng Cộng sản Trung Quốc đang trong tình thế “ngàn cân treo sợi tóc” khi dịch bệnh lan nhanh và gây ảnh hưởng nặng nề.

Cách ứng phó của Đảng Cộng sản Trung Quốc đối với loại vụ việc này, được các quan chức trong Đảng gọi là “sự cố bất ngờ” có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự ủng hộ và và sống còn của Đảng. Cho đến này, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã nhận ra tính chất nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng dịch bệnh và khả năng gây bất ổn đối với Đảng, và đang huy động mọi nguồn lực để giải quyết khủng hoảng. Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực của giới lãnh đạo, người dân Trung Quốc có thể vẫn chỉ trích gay gắt họ trong việc kiểm soát thông tin.

Nhà nghiên cứu Adam Ni cũng lưu ý rằng mặc dù uy tín của nhà lãnh đạo Tập Cận Bình có khả năng bị ảnh hưởng nhưng ông cũng sẽ giành được vinh quang nếu mọi việc được giải quyết suôn sẻ.

Vũ Hán như "thành phố ma" vì virus corona

(Nguồn: TTXVN)

CHẤN HƯNG (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement