Toyota có thể "khai tử" một số mẫu xe bán ế

Thứ tư, 07/11/2018 | 22:54 GMT+7

PHÙNG LONG

Không nằm ngoài xu hướng toàn cầu, Toyota đang phải cân nhắc lại danh mục xe của mình.

Tờ Automotive News cho biết, thương hiệu Nhật đang “cân nhắc kỹ lưỡng” lại danh mục sản phẩm của mình. Jim Lentz, CEO của Toyota Bắc Mỹ, cho biết rằng đây là thị trường lớn nhất của hãng nên họ đang cần xem xét đầu tư sao cho đem lại lợi nhuận cao nhất.

Trước Toyota thì vào tháng 4 vừa rồi, Ford cũng đã chính thức tuyên bố cho đến năm 2020 gần như sẽ chỉ bán các dòng SUV/CUV và bán tải, ngưng sản xuất tất cả các xe con như Fusion (Mondeo trước đây), Fiesta, Focus, C-Max và Taurus. Chỉ duy nhất Ford Mustang là ngoại lệ.

Thị trường thế giới cũng như Mỹ đang cho thấy sự chuyển hướng rõ rệt sang các xe gầm cao. Tại Mỹ doanh số các xe sedan/hatchback giảm 11.1% vào năm nay, trong khi các dòng SUV/CUV hay bán tải tăng mạnh đến 7,7%.

Không hoàn toàn chuyển sang bán tải và SUV như Ford, Toyota vẫn sẽ giữ lại rất nhiều dòng xe đang bán chạy tại Mỹ như Corolla, Camry lẫn Avallon. Cả ba mẫu này đều có doanh số tăng trưởng ổn định trong suốt những năm qua.

Xét về doanh số thì GT86 tuy không bán được nhiều, nhưng từ lâu đã luôn là hình mẫu thể thao của Toyota nên khó có thể bị khai tử. Yaris là mẫu xe có tiềm năng bị ngưng sản xuất cao nhất khi mà doanh số toàn cầu trong năm nay đang lao dốc, riêng thị trường Mỹ giảm đển gần 80%. Một ứng viên khác cho đợt cắt giảm này là chiếc Mirai dùng động cơ hydrogen. Mẫu xe này trong năm 2017 chỉ bán chưa được 2.000 chiếc, và với xu hướng toàn cầu hiện nay đang là xe chạy điện thì tương lai của Mirai cũng khá mơ hồ.

Yaris gần như chắc chắn sẽ bị khai tử.
Yaris gần như chắc chắn sẽ bị khai tử.

Về phần thương hiệu xe sang Lexus thì các dòng sedan IS và ES luôn bán rất chạy, chiếc coupe LC đóng vai trò mẫu xe phô diễn công nghệ và đẳng cấp thương hiệu. Trong khi đó mẫu coupe RC luôn khá im hơi lặng tiếng về doanh số, chiếc sedan GS cũng đã qua thời lừng lẫy sẽ là hai mục tiêu để cắt giảm.

Từ khóa: