Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Toshiba công bố kế hoạch tách thành 3 công ty nhằm tối đa lợi nhuận

Doanh nghiệp

12/11/2021 14:58

Hôm nay (12/11), Toshiba đã công bố kế hoạch tách thành ba công ty đại chúng, trong một động thái nhằm nâng cao trọng tâm và cải thiện lợi nhuận của các đơn vị kinh doanh chủ chốt.

Theo Nikkei, theo thông tin được công bố là một phần của kế hoạch kinh doanh trung hạn, các đơn vị cơ sở hạ tầng và thiết bị điện tử sẽ được tách ra vào cuối năm tài chính 2023 thành các công ty đại chúng riêng biệt, để Toshiba phụ trách các tài sản như công ty con sản xuất bộ nhớ máy tính Kioxia.

Việc tái tổ chức đã tách các mảng kinh doanh rộng lớn của công ty có trụ sở tại Tokyo và giúp các cổ đông hiểu và giám sát từng hoạt động dễ dàng hơn.

Các công ty điện tử Nhật Bản, với nhiều lĩnh vực kinh doanh từ trạm điện đến thiết bị gia dụng, là động lực tăng trưởng cho đất nước.

toshiba-cover.jpg
Theo Nikkei Asia, tập đoàn Toshiba đang xem xét khả năng chia tách thành 3 công ty tập trung vào hạ tầng, thiết bị và chip bán dẫn cho bộ nhớ, sớm nhất vào năm 2023.

Toshiba đã từng là ngôi sao trong số những công ty đó, và động thái như thế này của một hãng công nghệ nổi tiếng là chưa từng có ở quốc gia Đông Á. Trong thời gian qua, Toshiba đã phải chịu điều gọi là chiết khấu kết tụ (conglomerate discount), tình huống mà ở đó các nhà đầu tư đánh giá một nhóm doanh nghiệp và tài sản đa dạng ở mức thấp hơn tổng các bộ phận của nó, do có mức độ rủi ro cao hơn và hiệu quả sử dụng vốn giảm.

Động thái này cũng là một phản ứng trước những lời kêu gọi ngày càng tăng về tính minh bạch và hiệu quả từ các cổ đông hoạt động, những người đã thực hiện đợt tăng vốn vào năm 2017.

Toshiba hiện chủ trì 7 nhóm kinh doanh, bao gồm một đơn vị cơ sở hạ tầng xử lý hệ thống giao thông công cộng, hệ thống cấp thoát nước và thang máy, một đơn vị năng lượng xử lý việc xây dựng các nhà máy nhiệt điện và điện hạt nhân, và một đơn vị thiết bị điện tử sản xuất ổ đĩa cứng. và chất bán dẫn.

Toshiba tin rằng giá trị của các nhóm doanh nghiệp này sẽ thu hút sự định giá tốt hơn với tư cách là các thực thể riêng biệt hơn là được kết hợp dưới một công ty duy nhất. Các nhà đầu tư có xu hướng giảm giá các tập đoàn lớn vì họ khó hiểu hơn từ bên ngoài và cũng bởi vì một tổ chức phức tạp được cho là khó quản lý hơn đối với CEO so với một tổ chức có trọng tâm rõ ràng hơn nhiều.

Việc chia tách cũng được kỳ vọng sẽ cho phép mỗi tập đoàn hoạt động theo hướng năng động hơn, đưa ra chiến lược kinh doanh riêng, huy động vốn và đạt được mức tăng trưởng cao hơn.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f2-2f3-2f8-2f6-2f37366832-1-eng-gb-2fyix_5013-e2-98-85.jpg
Việc tái tổ chức của Toshiba giúp tập hợp các mảng kinh doanh rộng lớn của mình và giúp các cổ đông hiểu và giám sát từng hoạt động dễ dàng hơn. Ảnh: Nikkei

Công ty cơ sở hạ tầng mới được thành lập sẽ kết hợp cơ sở hạ tầng và hoạt động năng lượng. Nó cũng sẽ bao gồm các công nghệ công nghiệp tiên tiến, chẳng hạn như internet vạn vật, tự động hóa nhà máy, lưới thông minh và điện toán lượng tử.

Công ty thiết bị điện tử sẽ chịu trách nhiệm sản xuất chất bán dẫn và ổ cứng. Toshiba sản xuất chất bán dẫn thông qua công ty con Japan Semiconductor. Công ty con có trụ sở tại Kitakami là nhà sản xuất chip quản lý cung cấp điện chính. Toshiba cũng sản xuất ổ cứng thông qua công ty con Toshiba Device, một trong ba công ty hàng đầu cùng với Seagate Technology và Western Digital.

Các doanh nghiệp và tài sản còn lại sẽ được quản lý bởi công ty quản lý. Họ sẽ giám sát quyền sở hữu 40% của mình tại Kioxia và công ty con sản xuất hệ thống POS là Toshiba Tec, đồng thời quản lý doanh thu từ việc cấp phép các thương hiệu Toshiba.

Toshiba đã báo cáo riêng kết quả kinh doanh cho nửa đầu tài chính tháng 4-9, báo cáo lợi nhuận ròng 59,7 tỷ yên (520 triệu USD), so với lợi nhuận trước đó là 3,4 tỷ yên, trên doanh thu 1,54 nghìn tỷ yên, tăng 12,8%.

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement