Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tổng thống Trump: Mỹ sẵn sàng đối phó với "món quà Giáng sinh" của Triều Tiên

Vĩ mô

25/12/2019 09:29

Tổng thống Donald Trump ngày 24/12 phớt lờ cảnh báo của Triều Tiên về một món “quà Giáng sinh” và tuyên bố Mỹ sẽ "xử lý nó rất suôn sẻ",

Trong tháng này, Triều Tiên cảnh báo sẽ gửi một "món quà Giáng sinh" cho Mỹ tùy thuộc vào thái độ của Washington. Bình Nhưỡng cũng cho Washington thời hạn đến cuối năm để đưa ra các nhượng bộ mới trong đàm phán nhằm hạ nhiệt căng thẳng giữa hai nước.

"Chúng tôi sẽ tìm ra điều bất ngờ là gì và chúng tôi sẽ đối phó với nó rất thành công. Chúng ta hãy chờ xem chuyện gì sẽ xảy ra", Reuters dẫn lời Tổng thống Trump nói với các phóng viên tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở bang Florida hôm 24/12.

Tổng thống Donald Trump phát biểu với báo chí tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ngày 24/12. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Donald Trump phát biểu với báo chí tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ngày 24/12. Ảnh: Reuters.

Chủ nhân Nhà Trắng cũng nói thêm: "Đó có thể là một món quà tuyệt vời. Có thể ông ấy gửi tặng tôi một chiếc bình đẹp thay vì phóng tên lửa".

Trong cảnh báo về “quà Giáng sinh”, Triều Tiên cáo buộc Mỹ đang cố gắng kéo dài thời gian các cuộc đàm phán phi hạt nhân tới trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào năm tới. Bình Nhưỡng tuyên bố rằng “đó là hoàn toàn tùy thuộc vào Mỹ, món quà Giáng sinh nào họ sẽ chọn để nhận”.

Các chỉ huy quân đội Mỹ đã nhận định rằng phản ứng nêu trên của Triều Tiên có thể liên quan tới vụ thử tên lửa tầm xa hoặc thử bom hạt nhân mà nước này đã đình chỉ từ cuối năm 2017.

Tổng thống Trump nhiều lần nói rằng việc Triều Tiên không thử hạt nhân và tên lửa tầm xa là minh chứng cho thấy chính sách của ông đối với nhà nước chuyên chế này đang hiệu quả.

Trong khi đó, Trung Quốc – đồng minh quan trọng nhất của Triều Tiên – đã thúc giục Mỹ phải thực hiện “các bước cụ thể” sớm nhất có thể để hiện thực hóa các thỏa thuận mà ông Trump và ông Kim đã đạt được trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Bắc Hàn lần đầu ở Singapore vào mùa hè năm 2018.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị bình luận trên Twitter, dẫn lại tuyên bố của Bộ Ngoại giao tại Bắc Kinh kêu gọi Triều Tuên và Mỹ hãy xây dựng “lộ trình khả thi cho việc thiết lập chế độ hòa bình lâu dài và hiện thực hóa phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên Bán đảo Triều Tiên”.

Vụ thử ICBM năm 2017

Lần gần nhất Bắc Hàn thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa là vào tháng 11/2017. Thời điểm đó, Bình Nhưỡng thử tên lửa Hwasong-15, được cho là loại tên lửa lớn nhất mà nước này từng phóng thử. Bắc Hàn khi đó tuyên bố rằng tên lửa Hwasong-15 có khả năng vươn tới toàn bộ nước Mỹ.

Trump và Kim đã gặp nhau 3 lần kể từ năm 2018, nhưng không có tiến triển thực sự. Triều Tiên đã yêu cầu chấm dứt các lệnh trừng phạt quốc tế trong khi Mỹ nói rằng Bình Nhưỡng trước tiên phải cam kết từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên tại Singapore năm 2018, hai bên đã đồng ý hợp tác xây dựng chế độ hòa bình ổn định và bền vững, để thay thế hiệp định chiến tranh Triều Tiên 1950-53, trong khi Triều Tiên cam kết thực hiện phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

Trung Quốc và Nga, đã đề xuất vào tuần trước rằng Hội đồng Bảo an nên dỡ bỏ một số biện pháp trừng phạt để phá vỡ bế tắc hiện tại.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ đã trả lời bằng cách nói rằng đây không phải là lúc để xem xét việc này khi Triều Tiên đang đe dọa tiến hành một cuộc khiêu khích leo thang, từ chối gặp để thảo luận về phi hạt nhân hóa, và tiếp tục duy trì và thúc đẩy vũ khí hủy diệt hàng loạt.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement