Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tổng thống Putin bị báo cáo sai về tình hình chiến sự Ukraina

Kinh tế thế giới

31/03/2022 07:32

Thông tin tình báo mới được giải mật của Mỹ chỉ ra rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đang bị đánh lừa bởi các nhà lãnh đạo quân sự của mình.

Theo tình báo Mỹ, ông Putin không được cho biết các chi tiết chính về cuộc tấn công bất thành vào Ukraina.

“Chúng tôi tin rằng Putin đang bị các cố vấn của ông ấy thông tin sai về hiệu quả hoạt động tồi tệ của quân đội Nga và nền kinh tế Nga đang bị tê liệt như thế nào bởi các lệnh trừng phạt”, Giám đốc truyền thông Nhà Trắng Kate Bedingfield nói với các phóng viên.

Bà Kate Bedingfield nói thêm, việc không nói cho Putin biết điều gì đang thực sự xảy ra đã “dẫn đến căng thẳng dai dẳng giữa Putin và giới lãnh đạo quân sự của ông ấy”.

s2.reutersmedia.net.jpg
Xác tàu sân bay bọc thép của Nga (APC) và các phương tiện quân sự trên tiền tuyến gần Kyiv, Ukraina, ngày 29/3/2022. Ảnh: REUTERS

Trước đó cùng ngày, một quan chức Mỹ nói với NBC News rằng Putin “thậm chí không biết quân đội của mình đang sử dụng và mất lính nghĩa vụ ở Ukraina, cho thấy một sự cố rõ ràng trong luồng thông tin chính xác cho Tổng thống Nga”.

Quyết định giải mật và công bố thông tin này là ví dụ mới nhất về việc chính quyền Biden sử dụng một chiến thuật mới có vẻ được thiết kế riêng cho thời đại chiến tranh hỗn hợp.

Mỹ đã có được thông tin tình báo tối mật về các kế hoạch của Putin và sau đó nói với cả thế giới, phá vỡ mô hình cũ là giữ kín thông tin mật.

Nhà Trắng thực hiện bước đi chưa từng có trước đây, giải mật thông tin về các kế hoạch xâm lược bí mật của Putin và công bố rộng rãi. Và mỗi lần, nó đã được chứng minh là chính xác.

Scheherazade Rehman, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Liên minh Châu Âu tại Đại học George Washington cho biết: “Cho đến nay, thông tin tình báo của Nhà Trắng về Ukraina đã được chứng thực, nhưng không ai tin Biden khi ông ấy nói rằng Nga sẽ tấn công, ngay cả ở Hoa Kỳ”.

Bà nói với CNBC gần đây: “Trong lĩnh vực cụ thể này, tình báo Hoa Kỳ đang tham gia cuộc chơi của mình".

Điện Kremlin dường như đã thay đổi chiến lược sau khi không đạt được tham vọng ban đầu về cuộc chiến ở Ukraina.

Giờ đây, các quan chức quốc phòng Nga tuyên bố rằng mục tiêu chính của họ khi gửi 190.000 quân vào Ukraina vào tháng trước là không bao giờ chiếm đóng nó mà chỉ đơn thuần là để “bảo vệ” những người Ukraina nói tiếng Nga ở vùng viễn đông của đất nước.

Họ cho biết, vì mục tiêu đó, họ đang bố trí lại các binh sĩ đã dành cả tháng qua để cố gắng bao vây Kyiv đến các điểm xa hơn về phía đông và gần các khu vực do Nga kiểm soát.

Chính quyền Biden trong nhiều tuần đã nhấn mạnh sự cần thiết phải tránh leo thang xung đột giữa Urkaina và Nga, thành một cuộc đụng độ giữa hai cường quốc vũ trang hạt nhân lớn nhất thế giới: Nga và Mỹ.

Tuy nhiên, việc tiết lộ thông tin tình báo như các chi tiết được công bố ở trên cho thấy Hoa Kỳ có tính toán của riêng mình trong việc đối phó với Nga.

“Khi Putin biết được sự thật về tình hình chiến sự Nga - Ukraina, bạn sẽ không biết phản ứng của ông ấy sẽ như thế nào”, thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby nói. “Có một tiềm năng thực sự trong việc leo thang quân sự ở đây", John Kirby nhận định.

Các quan chức phương Tây sẽ theo dõi chặt chẽ trong những ngày tới để xem liệu có nhiều binh sĩ Nga chuyển đến miền đông Ukraina hay không và liệu Nga có mở rộng quân dịch để thu nạp thêm binh sĩ hay không. Ông Putin dự kiến ​​sẽ đưa ra quyết định đó vào ngày 1/4.

Vẫn chưa rõ liệu nhiều binh sĩ hơn có mang lại lợi thế chiến lược cho Điện Kremlin trước lực lượng kháng chiến được huy động nhiệt tình của Ukraina hay không.

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement