Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tổng thống Donald Trump không muốn giúp Ả Rập Saudi chiến tranh với Iran

Vĩ mô

17/09/2019 18:09

Iran đã bác bỏ cáo buộc của Mỹ, đứng sau vụ tấn công hôm 14/9 vào các nhà máy sản xuất dầu mỏ của Ả Rập Saudi làm tăng giá dầu.

Quan hệ giữa Mỹ và Iran đã xấu đi kể từ khi ông Trump rút khỏi hiệp Iran hạt nhân Iran năm ngoái và áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các chương trình hạt nhân và đạn đạo của Tehran. Washington cũng muốn gây sức ép buộc Tehran chấm dứt sự hỗ trợ của các lực lượng ủy nhiệm khu vực, bao gồm cả ở Yemen, nơi các lực lượng quân đội Ả Rập Saudi đã chiến đấu với phiến quân Houthis do Iran hậu thuẫn trong 4 năm.

Trump nói rằng Mỹ vẫn đang điều tra nếu Iran đứng sau các đợt không kích này. Rồi ông “bồi thêm”: “Nhưng chắc chắn đó là phán đoán đúng vào thời điểm này”.

Donald Trump đã dành phần lớn nhiệm kỳ tổng thống của mình để cố gắng giải thoát Mỹ khỏi các cuộc chiến trên thế giới, vì vậy ông sẽ không lao vào một cuộc xung đột mới thay mặt cho Ả Rập Saudi.

"Tôi là một người không muốn cóchiến tranh", ông Trump nói.

Tổng thống Donald Trump.
Tổng thống Donald Trump.

Một số thành viên trong Nội các của Chính quyền Mỹ như Ngoại trưởng Mike Pompeo và Bộ trưởng Năng lượng Rick Perry đã lên tiếng cáo buộc Iran đứng sau vụ việc. Ông Pompeo sẽ lên đường sang Saudi trong thời gian sớm nhất để bàn về vụ việc. 

Trong khi đó ông Trump dù chỉ một ngày trước còn cảnh báo rằng “đạn đã lên nòng” để phản ứng vụ việc, thì nay ông “trở cờ” cho rằng: “Chúng tôi hiện có rất nhiều lựa chọn, nhưng tôi không hướng đến một lựa chọn nào vào lúc này. Chúng tôi muốn xác định chắc chắn xem ai đứng sau vụ việc”. 

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết các cuộc tấn công được thực hiện bởi người dân Yemen. Trả thù cho các cuộc tấn công của liên minh quân sự do Ả Rập Saudi dẫn đầu trong cuộc chiến với phiến quân Houthi.

“Người dân Yemen đang thực hiện hoạt động phòng vệ chính đáng của mình”, ông nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi gọi các cáo buộc là không thể chấp nhận được và hoàn toàn vô căn cứ.

Các vụ tấn công vừa qua khiến sản lượng dầu thô thế giới giảm 5%, ngoài ra nó còn làm gia tăng căng thẳng về khả năng tấn công quân sự giữa hai phe Mỹ - Saudi với một bên là Iran. 

Nguồn cung dầu hao hụt

Ả Rập Saudi cho rằng các vụ tấn công được tiến hành bởi các loại vũ khí của Iran, đồng thời thúc giục các chuyên gia của Liên Hiệp Quốc phối hợp điều tra đợt tấn công.

Thái tử Mohammed bin Salman cho biết các mối đe dọa của Iran không chỉ nhắm vào vương quốc mà còn chống lạiTrung Đông và thế giới.

Trong khi hoàng tử không trực tiếp cáo buộc Tehran, một tuyên bố của Bộ Ngoại giao đã báo cáo ông kêu gọi cộng đồng quốc tế lên án bất cứ ai đứng sau vụ tấn công.

Ả Rập Saudi và Iran là kẻ thù trong nhiều thập kỷ và đang chiến đấu với một số cuộc chiến ủy nhiệm. Trump cho biết ông đã không thực hiện các cam kết để bảo vệ Ả Rập Saudi.

"Chúng tôi đã hứa với Ả Rập Saudi rằng chúng tôi sẽ ngồi xuống cùng họ và làm việc gì đó. Đây là một tấn công vào Ả Rập Saudi, và đó không phải là cuộc tấn công vào chúng tôi. Nhưng chúng tôi chắn chắc sẽ giúp họ".

Hai nguồn tin tóm tắt về hoạt động của công ty dầu mỏ nhà nước Saudi Aramco, nói với Reuters rằng có thể mất nhiều tháng để sản xuất dầu của Ả Rập Saudi trở lại bình thường.

Hình ảnh hiện trường nhà máy sản xuất dầu Khurais bị tấn công.
Hình ảnh hiện trường nhà máy sản xuất dầu Khurais bị tấn công.

Ả Rập Saudi cho biết họ sẽ có thể đáp ứng nhu cầu dầu của khách hàng từ kho lưu trữ của mình, mặc dù một số chuyến hàng đã bị gián đoạn. Ít nhất 11 tàu hàng đang chờ để tải hàng dầu từ các cảng của Ả Rập Saudi.

Rủi ro căng thẳng ở Trung Đông

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã bày tỏ "vô cùng quan ngại" về căng thẳng leo thang tại khu vực, đồng thời kêu gọi tất cả các bên ngăn chặn tái diễn các vụ tấn công tương tự.

Tuyên bố của ông Stoltenberg cũng cáo buộc Iran "đang gây bất ổn" trong khu vực. 

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga cũng lên án mạnh mẽ các vụ không kích bằng máy bay không người lái trên nhằm vào các mục tiêu phi quân sự, phá hủy cơ sở hạ tầng kinh tế xã hội và mọi hành động có thể gây mất cân bằng cung-cầu đối với năng lượng. 

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nga cũng kêu gọi tất cả các bên thận trọng trong việc quy kết trách nhiệm hay có kết luận vội vàng về bên tiến hành vụ tấn công, đồng thời cảnh báo việc sử dụng vụ tấn công trên như một cái cớ để "khích động sự giận dữ xung quanh Iran" có thể phản tác dụng.

Theo Bộ này, các vụ tấn công nhằm vào các mục tiêu dân sự và những hành động vi phạm luật nhân quyền quốc tế là hậu quả trực tiếp của cuộc khủng hoảng quân sự và chính trị đang diễn ra tại Yemen.

Do đó, Bộ Ngoại giao Nga tái khẳng định sự cần thiết phải nhanh chóng chấm dứt xung đột vũ trang và khởi động các cuộc đàm phán dưới sự hậu thuẫn của Liên hợp quốc (LHQ) với sự tham gia của tất cả các lực lượng chính trị-xã hội và các nhóm tôn giáo tại Yemen.

Điều này sẽ mang lại lợi ích cho cả Yemen lẫn các nước láng giềng, cũng như các nước có lợi ích tại khu vực quan trọng mang tính chiến lược của thế giới này. 

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cũng tuyên bố sẽ là vô trách nhiệm nếu quy trách nhiệm cho bất kỳ bên nào khi chưa có bằng chứng xác thực. 

Quan chức này cũng khẳng định quan điểm của Trung Quốc phản đối mọi hành động làm gia tăng xung đột, đồng thời kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, tránh đưa ra những hành động làm leo thang căng thẳng trong khu vực. 

Trong một diễn biến liên quan, ngày 16/9, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab tuyên bố London sẽ phối hợp với các đối tác quốc tế nhằm tìm ra cách đáp trả "rộng rãi và hiệu quả nhất" đối với vụ tấn công nhằm vào các cơ sở lọc dầu của Saudi Arabia hồi cuối tuần vừa qua.

Ông đã thảo luận với những người đồng cấp Saudi Arabia, Đức, Pháp và Mỹ về các diễn biến mới này.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement