Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tổng thống Donald Trump cáo buộc Trung Quốc và EU thao túng tiền tệ

Phân tích

21/08/2018 18:12

Tổng thống Donald Trump vừa lên tiếng cáo buộc Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) thao túng tiền tệ, trong khi ông cố tìm sự nhượng bộ từ 2 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ.

“Tôi nghĩ rằng Trung Quốc thao túng tiền tệ của họ, tuyệt đối. Và tôi nghĩ đồng Euro cũng đang bị thao túng”, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định, nhưng không đưa ra bằng chứng nào.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Cáo buộc của tổng thống Mỹ được đưa ra hôm đầu tuần, trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters. Tuy nhiên, ông không đưa ra bất cứ bằng chứng hay số liệu nào để chứng minh Trung Quốc và EU thao túng tiền tệ. Theo Reuters, nội dung cáo buộc mâu thuẫn với những gì chính quyền của ông công bố trước đó.

Hồi tháng Tư, trong một báo cáo 6 tháng về chính sách ngoại hối, Bộ Tài chính Mỹ đã dừng việc chỉ trích Trung Quốc, EU hay bất kỳ quốc gia nào khác là nước “thao túng tiền tệ”. Hơn nữa, Mỹ đã không chính thức cáo buộc một quốc gia khác về việc thao túng tiền tệ từ năm 1994.

Đồng USD mở rộng đà giảm và giao dịch ở mức thấp nhất trong hôm nay (21/8 – theo giờ Việt Nam), trong khi đồng Euro tăng lên mức cao nhất trong hơn 1 tuần qua ở mức 1,1481 EU đổi 1 USD. Trước đó, đồng USD đã chịu áp lực giảm sau khi Bloomberg News đưa tin Tổng thống Donald Trump phàn nàn về việc Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell tăng lãi suất.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc đã bị suy giảm và đồng nhân dân tệ đã suy yếu trong hơn 1 tháng. Chính quyền Trung Quốc đã đưa ra các biện pháp hỗ trợ tăng trưởng khác nhau, từ việc chuyển sang chính sách tiền tệ có sức thúc đẩy chi tiêu tài chính.

“Có rất ít bằng chứng về can thiệp thị trường ngoại hối của Trung Quốc”, Mark Sobel, cựu quan chức có gần 40 năm làm việc tại Bộ Tài chính Mỹ, đã chia sẻ trên một diễn đàn của các chuyên gia về tiền tệ và tài chính.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn Reuters, Tổng thống Donald Trump cũng cho biết Fed sẽ giúp ông trong các tranh chấp thương mại với Trung Quốc, EU và các quốc gia khác. Ông cũng đồng thời khẳng định rằng, các ngân hàng trung ương khác đang hỗ trợ các quốc gia của họ. Tổng thống Mỹ cũng phàn nàn rằng Chủ tịch Fed Jerome Powell đã không giữ lãi suất thấp như ông mong đợi.

“Chúng tôi đang đàm phán rất mạnh mẽ và mạnh mẽ với các quốc gia khác. Chúng ta sẽ thắng… Nhưng trong thời gian này tôi cần được Fed giúp đỡ”, Tổng thống Trump nói.

KHÔI NGUYÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement