Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tổng giám đốc Tân Thuận IPC hiến kế phát triển Nhà Bè và khu Nam Sài Gòn

Phân tích

18/07/2020 16:03

Với 30 năm hoạt động trong lĩnh vực khu công nghiệp, khu chế xuất của Tân Thuận, Tổng giám đốc Phạm Phú Quốc đề xuất ngay từ bây giờ, Nhà Bè phải xây dựng chiến lược thu hút vốn, thu hút doanh nghiệp hàng đầu trong từng lĩnh vực đến đầu tư.

Thu hút doanh nghiệp hàng đầu trong từng lĩnh vực đến Nhà Bè

Tại hội nghị phát triển kinh tế, đô thị huyện Nhà Bè (TP HCM) vừa diễn ra mới đây, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (IPC), ông Phạm Phú Quốc đã hiến kế phát triển, khai thác hết tiềm năng huyện Nhà Bè nói riêng và khu Nam TP HCM nói chung.

Ông Phạm Phú Quốc cho rằng, huyện Nhà Bè có vị trí chiến lược ở cửa ngõ phía Nam TP. Vì vậy, Nhà Bè cần ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, đặc biệt là các tuyến đường vành đai của TP HCM và luồng sông Soài Rạp.

Đồng thời, huyện cần phải nhanh chóng tháo gỡ những nút thắt về cơ chế hiện nay, cần có chiến lược bài bản thu hút các doanh nghiệp hàng đầu ở từng lĩnh vực, trong và ngoài nước đến đầu tư.

Lãnh đạo IPC đề xuất Nhà Bè phải xây dựng chiến lược thu hút vốn, thu hút doanh nghiệp hàng đầu trong từng lĩnh vực đến đầu tư. Ảnh: IPC. 
Lãnh đạo IPC đề xuất Nhà Bè phải xây dựng chiến lược thu hút vốn, thu hút doanh nghiệp hàng đầu trong từng lĩnh vực đến đầu tư. Ảnh: IPC. 

Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận chia sẻ, từ kinh nghiệm của Tân thuận làm việc với các đối tác tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trong 30 năm qua, các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là doanh nghiệp châu Á có xu hướng liên kết mạnh mẽ với nhau.

Theo ông, sự liên kết này không chỉ là đầu tư vốn mà còn mang theo cả công nghệ, kinh nghiệm quản trị, hệ thống phân phối, chuỗi cung ứng, từ đó tạo điều kiện mở ra nhiều thị trường hơn với thế giới.

Tổng giám đốc IPC nhận định, muốn như vậy, Nhà Bè ngay từ bây giờ phải xây dựng chiến lược thu hút vốn, đầu tư nguồn nhân lực bài bản. Đồng thời, huyện tập trung tháo gỡ các khó khăn về cơ chế, thủ tục nhằm cải thiện môi trường kinh doanh như Singapore hay Nhật Bản đã thực hiện.

Tương lai huyện Nhà Bè 5 năm tới  

Với kế hoạch cơ bản đưa Nhà Bè lên quận vào năm 2025 và phát triển kinh tế trong thời đại công nghệ cao, TS. Nguyễn Tuấn Quỳnh, Phó Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ TP HCM cho rằng trong thời gian tới, Nhà Bè sẽ trở thành một nơi đáng sống, đô thị thông minh với các điểm nhấn là khu đô thị lớn, hiện đại, đặc biệt là khu đô thị - công nghiệp - cảng.

Ông nhận định, Nhà Bè sẽ trở thành trung tâm dịch vụ cảng biển hàng đầu cả nước; kết nối với Cần Giờ để phát triển du lịch biển TP HCM; trở thành trung tâm khởi nghiệp sáng tạo, thu hút các doanh nghiệp công nghệ cao.

Hiện UBND TP đã phê duyệt qui hoạch xã Hiệp Phước với qui mô 3.800 ha trở thành một khu đô thị - cảng ở phía Nam TP HCM. Song song đó, khu đô thị mới Nhơn Đức - Nhà Bè qui mô 350 ha với nhiều cây xanh, mặt nước và không gian công cộng cũng đã hình thành.

Những công trình giao thông trọng điểm đã và đang trong giai đoạn triển khai như công trình hầm chui, cầu vượt Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ giúp kết nối Nhà Bè với trung tâm các quận 7, 4, 1.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành, cầu Cần Giờ kết nối huyện Nhà Bè với huyện Cần Giờ và các tỉnh Đông, Tây Nam Bộ. Bên cạnh đó, khu đô thị Cảng Hiệp Phước được kết nối giao thông cùng với tuyến metro số 4 sẽ tạo bước đột phá phát triển đô thị mạnh mẽ trong tương lai.

Nhà Bè cũng đang có khu công nghiệp - cảng biển lớn nhất TP HCM gồm các cụm cảng nằm dọc theo sông Soài Rạp gồm cảng container quốc tế SPCT, Tân cảng Hiệp Phước, Cảng quốc tế Long An và khu công nghiệp Hiệp Phước.

Theo TS. Nguyễn Tuấn Quỳnh, ngay từ bây giờ, Nhà Bè cần thành lập Hội đồng tư vấn cho huyện trong việc xây dựng qui hoạch và chiến lược phát triển giai đoạn 5, 10, 20 năm; cần cơ chế lắng nghe và đồng hành cùng doanh nghiệp. 

Ông nêu quan điểm, cơ quan chức năng cần xem doanh nghiệp là đồng đội, cùng chiến tuyến chứ không phải là đối tượng cần kiểm tra, giám sát, có thể phải phản biện với lãnh đạo TP khi cần để bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp lí của doanh nghiệp.

Đồng thời, huyện cần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền điện tử trong thời gian sớm nhất để tiến đến mô hình ngày càng hiện đại, tận dụng được tối đa nguồn lực là những lợi thế đang có hiện nay.

QUỐC MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement