Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tổng cục Thuế làm việc với Grab để làm rõ vấn đề tăng giá

Chính sách - Hạ tầng

09/12/2020 16:26

Sau khi phát đi thông tin khẳng định việc Grab cho rằng tăng mức khấu trừ mỗi chuyến xe với tài xế là do Nghị định 126/2020/NĐ-CP là không có cơ sở, chiều nay (9/12), Tổng cục Thuế sẽ làm việc với đại diện Grab về vấn đề này.

Thông tin trên được bà Tạ Thị Phương Lan, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ, vừa và hộ kinh doanh, cá nhân (Tổng cục Thuế) cho biết sáng 9/12. Để bạn đọc cũng như người dân hiểu thêm về vấn đề này, phóng viên TBTCO đã có cuộc trao đổi nhanh với bà Tạ Thị Phương Lan.

*PV: Trong mấy ngày qua tài xế Grab đồng loạt tắt app, tập hợp trước trụ sở của Grab tại Hà Nội để phản đối việc tăng mức khấu trừ mỗi cuốc xe lên tới gần 1/3 doanh số. Giải thích về việc này, đại diện Grab cho rằng, việc tăng giá cước, cũng như tăng chiết khấu với tài xế là do thực hiện Nghị định 126, xin bà nói rõ hơn về vấn đề này?

- Bà Tạ Thị Phương Lan: Tôi xin nói ngay rằng, Nghị định 126 quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế chỉ quy định việc khai thuế và quản lý thuế, chứ không quy định về chính sách thuế.

  Bà Tạ Thị Phương Lan,Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ, vừa và hộ kinh doanh, cá nhân (Tổng cục Thuế).

Bà Tạ Thị Phương Lan,Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ, vừa và hộ kinh doanh, cá nhân (Tổng cục Thuế).

Thuế suất 10% thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động kinh doanh vận tải đã được quy định từ trước và áp dụng thống nhất đối với loại hình kinh doanh vận tải. Do đó, Nghị định 126 không làm tăng thuế suất thuế giá trị gia tăng đối với cá nhân tài xế Grab.

Tôi xin khẳng định lại, Nghị định 126 hướng dẫn cụ thể hơn cách khai thuế đối với mô hình tổ chức kinh doanh xe công nghệ, chứ không điều chỉnh thuế suất cũng như quy định chính sách thuế, do đó không làm tăng nghĩa vụ thuế của tài xế.

*PV: Dư luận rất quan tâm và mong cơ quan thuế giải thích rõ là Nghị định 126 được ban hành và có hiệu lực từ 5/12/2020 liệu có tăng nghĩa vụ thuế của lái xe không?

- Bà Tạ Thị Phương Lan: Như tôi đã nói, với nghĩa vụ thuế của lái xe, Nghị định 126 đã quy định tài xế chỉ chịu thuế thu nhập cá nhân, mà không chịu thuế giá trị gia tăng. Chính vì vậy không thể nói rằng Nghị định 126 làm tăng nghĩa vụ thuế giá trị gia tăng đối với tài xế.

Tôi cũng phải nói thêm rằng, trước đây do chưa có hướng dẫn cụ thể, rõ ràng, nên việc áp dụng thuế của Grab không thống nhất, chưa tính đúng, tính đủ thuế giá trị gia tăng như các mô hình taxi truyền thống khác. Do đó, Nghị định 126 vừa được Chính phủ ban hành đã quy định cụ thể hơn vấn đề này. Nghị định đã quy định cá nhân chỉ phải chịu trách nhiệm về thuế thu nhập cá nhân và không phải chịu thuế giá trị gia tăng.

*PV: Như vậy, theo Nghị định 126 thì Công ty Grab phải chịu trách nhiệm khai và nộp thuế giá trị gia tăng đúng không, thưa bà?

- Bà Tạ Thị Phương Lan: Đúng vậy. Theo mô hình kinh doanh của Grab, khi khách hàng sử dụng dịch vụ thì chỉ liên hệ trực tiếp với Grab và không thể biết được tài xế là ai. Grab là đơn vị quyết định giá cước vận tải, quyết định toàn bộ giao dịch với khách hàng, các chính sách đối với khách hàng đi xe, cũng như với tài xế.

Chính vì vậy, Grab phải là chủ thể đứng ra kê khai, nộp thuế cũng như giao dịch pháp lý với cơ quan quản lý nhà nước, trong đó có cơ quan thuế.

Theo Nghị định 126, Grab là đối tượng phải kê khai và nộp thuế giá trị gia tăng trên toàn bộ giá trị cước vận tải (cuốc xe) theo quy định của pháp luật về thuế.

Theo quy định của pháp luật về thuế giá trị gia tăng, thì hoạt động kinh doanh vận tải phải chịu 10% thuế giá trị gia tang. Quy định này đã có từ trước, chứ không phải khi Luật Quản lý thuế số 38 ra đời, cũng như Nghị định 126 ban hành mới điều chỉnh hoạt động này.

  Tổng cục Thuế yêu cầu Grab giải trình về việc tăng cước, phí lên lái xe. Ảnh minh họa.

Tổng cục Thuế yêu cầu Grab giải trình về việc tăng cước, phí lên lái xe. Ảnh minh họa.

*PV: Được biết chiều nay, Tổng cục Thuế có buổi làm việc với đại diện Grab, bà có thể cho biết một số thông tin xung quanh buổi làm việc này không?

- Bà Tạ Thị Phương Lan: Do trên các phương tiện thông tin đại chúng mấy ngày nay có đưa vấn đề tăng giá và tăng tỷ lệ chiết khấu đối với tài xế. Theo giải thích của Grab với báo chí, thì việc tăng này là do tác động của Nghị định 126.

Do đó, Tổng cục Thuế đã có giấy mời đại diện của Grab đến làm việc, trong chiều nay (9/12), để làm rõ vấn đề tăng giá như các phương tiện thông tin đại chúng đã nêu trong thời gian vừa qua. Vì như tôi đã nói trên đây, Nghị định 126 chỉ quy định cụ thể việc khai thuế, chứ không có chuyện thay đổi về thuế suất, cũng như tăng tỷ lệ chiết khấu của tài xế.

Nguồn: Thời Báo Tài Chính Việt Nam.

NHẬT MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement