Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Toà quốc tế đang xem xét vụ kiện của ông Trịnh Vĩnh Bình

Phân tích

31/08/2017 07:33

Lãnh đạo Văn phòng Chính phủ thông tin về vụ công dân Hà Lan gốc Việt kiện đòi Chính phủ bồi thường 1,25 tỷ USD.

Tại buổi họp báo Chính phủ chiều 30/8, phóng viên nêu câu hỏi về quan điểm và phản ứng của Chính phủ trước việc ông Trịnh Vĩnh Bình, một người Hà Lan gốc Việt kiện Chính phủ Việt Nam đòi bồi thường 1,25 tỷ USD, được toà án quốc tế phán xét.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, quan điểm của Chính phủ, của Thủ tướng là tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch cả với doanh nghiệp trong và ngoài nước.

"Theo các nguyên tắc về bảo hộ, khi có vấn đề tranh chấp vi phạm thoả thuận của một địa phương nào đó với nhà đầu tư nước ngoài thì họ không kiện địa phương mà kiện Chính phủ", ông Dũng nói và cho biết Toà quốc tế đang xem xét nên "chúng ta cũng phải đợi thôi".

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng. Ảnh:Võ Hải

Đầu thập niên 1990, ông Trịnh Vĩnh Bình (khi đó đã có quốc tịch Hà Lan) đưa tiền, vàng về Việt Nam đầu tư vào nhiều dự án tại các tỉnh phía Nam.

Năm 1998, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kết án tù ông Bìnhvề tội “vi phạm các quy định về quản lý và bảo vệ đất đai”, đồng thời phạt tiền và buộc nộp lại nhiều tài sản.Một số công chức có liên quan đến vụ án của ông Bình đã bị truy tố.

Sau khi rời khỏi Việt Nam, năm 2003, ôngTrịnh Vĩnh Bình nhờ tổ hợp luật sư đại diện để kiện Chính phủ Việt Namra toà án quốc tế, đòi bồi thường thiệt hại. Tuy nhiên, ông Bình sau đó rút đơn kiện.

Tháng 1/2015, ông Bình tiếp tục đâm đơn kiện lần thứ hai.Phiên tòa lần này diễn ra tạiTòa án Trọng tàiQuốc tếởParis,Pháptừ ngày 21 đến 31/8.

HOÀNG THÙY (VnExpress)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement