Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tình cảnh như thời chiến vì khan hiếm oxy bên trong bệnh viện ở Ấn Độ

Kinh tế thế giới

29/04/2021 08:33

Trong căn phòng cấp cứu ở khu trung tâm New Delhi, Ali Raza không biết chuyến hàng oxy sẽ tới vào lúc nào, trong khi 12/20 bác sĩ của bệnh viện đã nhiễm COVID-19, còn bệnh nhân nhập viện ngày càng đông.

“Dù đã dự báo làn sóng lây nhiễm thứ hai rơi vào khoảng tháng 4, tháng 5, nhưng chúng tôi không thể ngờ rằng nó diễn ra khốc liệt và nhanh đến vậy. Bệnh nhân đến đông và ai cũng cần thở oxy”, ông Raza, trưởng khoa cấp cứu và chấn thương tại Bệnh viện Moolchand chia sẻ.

Ở bên ngoài cánh cửa hai lớp của giường bệnh, Gagandeep Trehan nhận ra rằng không còn giường hay oxy dành cho người chú đang vật vã vì khó thở. Trehan đã chạy xe trên quãng đường dài 310 km, từ bang Punjab tới Delhi chỉ để tìm kiếm giường bệnh, trên xe có trang bị bình oxy nhằm duy trì sự sống cho người chú.

Đã có 6 bệnh viện từ chối và Trehan buộc phải trở lại xe để tiếp tục tìm kiếm và hy vọng điều tốt đẹp ở bệnh viện thứ 7. “Tôi sợ chú ấy sẽ chết nếu không được điều trị.

Tôi sẵn sàng trả bao nhiêu tiền cũng được, miễn là có giường bệnh”, Trehan nói.

cdnmedia-baotintuc-vn_042921-an-do-1(1).jpg
Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân tại Mumbai, Ấn Độ. Ảnh: THX/TTXVN

Quang cảnh bên trong một bệnh viện ở Delhi có thể cho thấy cái nhìn tổng quan về thực trạng dịch bệnh nghiêm trọng đang hoành hành ở Ấn Độ.

Quốc gia Nam Á này hôm 28/4 ghi nhận thêm hơn 360.000 ca mắc COVID-19 mới, đẩy tổng số ca nhiễm SARS-CoV-2 lên hơn 18 triệu người, đứng thứ hai thế giới sau Mỹ, trong khi con số tử vong đã vượt 200.000 người. Sáng cùng ngày, toàn thủ đô New Delhi với hơn 16 triệu dân chỉ còn 13 buồng điều trị tích cực.

Tình hình tại bệnh viện Moolchand quy mô 1.000 giường bệnh – cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 tư nhân lớn ở thủ đô, xấu đi từ cuối tuần qua. Đại diện của bệnh viện đã phải lên mạng xã hội Twitter để phát đi thông điệp xin được tiếp tế oxy. Qua những dòng trạng thái đăng tải, các bác sĩ, nhân viên y tế cảnh báo bệnh viện sẽ hết nguồn dự trữ oxy chỉ sau hai giờ, trong khi có quá nhiều bệnh nhân cần hỗ trợ thở oxy.

Vibhu Talwar, giám đốc điều hành Moolchand HealthCare Group, ấn chuông báo động sau khi phụ tá cảnh báo ông lúc 2 giờ sáng rằng, nguồn oxy dự trữ đã ở mức cạn. “Lúc 7 giờ sáng, chúng tôi chỉ còn lượng oxy đủ dùng trong khoảng 1 giờ.

Tôi buộc phải nhấn nút khẩn cấp. Từ 5 giờ sáng tới 8 giờ sáng là quãng thời gian căng thẳng nhất đối với tôi và đội ngũ y tá, bác sĩ.

Chúng tôi sẽ phải đóng nguồn cung cấp oxy cho 150 bệnh nhân và đó là điều hoảng sợ mà tôi hy vọng sẽ không phải trải qua lần nào nữa”, ông Talwar cho biết.

Chú thích ảnh
Bệnh nhân COVID-19 nằm chờ bên ngoài một bệnh viện ở New Delhi. Ảnh: Reuters

Thế nhưng ngày qua ngày, mối nguy cạn kiệt oxy vẫn còn nguyên, khi mà các bệnh viện trên khắp Ấn Độ đều không có được nguồn cung ứng bảo đảm, không ai biết đích xác sẽ nhận được lượng oxy là bao nhiêu và vào thời điểm nào.

Arvind Kejriwal – Thủ hiến New Delhi, cho biết làn sóng lây lan dịch bệnh hiện tại đặc biệt nguy hiểm, kiểu như siêu lây nhiễm và những người mắc COVID-19 không có khả năng phục hồi nhanh chóng như từng được ghi nhận trong làn sóng thứ nhất. Mọi bệnh viện ở thời điểm này đều kín chỗ, hoạt động hết công suất.

Tại buồng cấp cứu ở bệnh viện Moolchand, một người phụ nữ đang than khóc bên cạnh thi thể một người thân vừa mất vì COVID-19, những thành viên khác trong gia đình ngồi thất thần.

Raza đã cố kê thêm hai chiếc giường vào khoảng không gian chật hẹp còn sót lại trong phòng cấp cứu, nâng từ 16 giường lên 25 giường, nhưng từng đó vẫn chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu.

“Chúng tôi cố không muốn nghĩ khi nào xe chở bình oxy sẽ tới. Bệnh viện nào cũng thiếu oxy. Nguồn lực oxy khan hiếm đến đâu, chúng tôi sẽ phải căn cơ tới đó”, Raza bày tỏ.

Cùng chia sẻ về tình cảnh khó khăn hiện nay, Sanoj Chacko, trưởng phòng điều dưỡng tại Bệnh viện Moolchand cho biết mỗi ngày qua đi là một cuộc chiến giữ lại mạng sống cho người bệnh. “Trong tình cảnh này, chúng tôi phải chiến đấu. Nó chẳng khác gì tình thế thời chiến”, Chacko nói.

HOÀI THANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement