Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tim Cook và hành trình 10 năm tại Apple

Doanh nhân

29/08/2021 10:37

Trong 10 năm qua, Tim Cook đã dẫn dắt Apple trở thành công ty công nghệ có giá trị lớn nhất thế giới, đồng thời là một trong những công ty có tầm ảnh hưởng mạnh nhất toàn cầu.
news

Mười năm trước, Tim Cook được bổ nhiệm là Giám đốc điều hành của Apple.

Ông đã có một nhiệm vụ khó khăn khi chưa đầy 2 tháng sau khi nhà sáng lập Apple Steve Jobs qua đời. Kể từ thời điểm đó đến nay, vốn hóa thị trường của Apple đã tăng khoảng 600%, lên gần 2.500 tỷ USD và doanh thu hàng năm tăng hơn gấp đôi.

Tim Cook nói rằng khi đó Steve Jobs đã nói với ông ấy rằng hãy là nhà lãnh đạo của chính mình, và đừng bao giờ hỏi “Steve Jobs sẽ làm gì?” Ông đã nghe theo lời khuyên đó, xây dựng một bộ máy vận hành nghiêm ngặt và biến Apple trở thành công ty giao dịch công khai có giá trị nhất trên thế giới.

106902253-1624556015506-gettyimages-1325275677-jo1_6931_20210624100812335.jpg
CEO Apple Tim Cook tham dự lễ khai trương cửa hàng bán lẻ Apple Tower Theater mới tại Nhà hát Apple Tower vào ngày 24 tháng 6 năm 2021 ở Los Angeles, California. Ảnh: Getty

Dưới thời Tim Cook, Apple đẩy mạnh mảng kinh doanh iPhone và củng cố bằng một loạt các sản phẩm mới thu hút khách hàng mới và tìm kiếm khách hàng hiện tại trong thế giới của Apple.

Kể từ năm 2011, công ty đã phát hành một số sản phẩm mới, bao gồm Apple Watch và AirPods.

Apple của Tim Cook đã lớn mạnh hơn đáng kể so với khi ông tiếp quản, và Apple cũng phải đối mặt với những thách thức mới, từ điều hướng chính trị trên toàn thế giới đến câu hỏi lâu năm về sản phẩm lớn tiếp theo của họ là gì.

Cuối cùng, hội đồng quản trị của Apple hài lòng với Tim Cook và hiệu suất làm việc của ông.

Vào tháng 9, hội đồng quản trị của Apple đã cấp cho Cook cổ phiếu và các giải thưởng dựa trên hiệu suất có thể mang lại cho ông hơn 1 triệu cổ phiếu Apple cho đến năm 2026, khoản trợ cấp cổ phiếu đầu tiên của ông kể từ khi ông tiếp quản.

Đây là bảng báo cáo 10 năm của Tim Cook.

Doanh thu

Theo CNBC, Tim Cook đã từng là Giám đốc điều hành trước khi ông chính thức tiếp quản vị trí CEO từ Steve Jobs vào ngày 24/8/2011, nhưng sự khác biệt giữa quý trước khi Tom Cook lên nắm quyền và doanh số bán hàng ngày hôm nay cho thấy Apple đã thu được lớn hơn bao nhiêu.

Trong quý tài khóa thứ ba năm 2011, Apple báo cáo doanh thu 28,57 tỷ USD. Năm nay, trong cùng một quý và quý gần đây nhất mà các số liệu có sẵn, Apple đã báo cáo doanh thu 81,4 tỷ USD - gần gấp ba lần.

doanh-so.png

Riêng iPhone của Apple đã chiếm gần 39,6 tỷ USD trong quý trước, con số này cao hơn toàn bộ doanh số bán hàng của công ty khi Tim Cook tiếp quản.

Giá cổ phiếu và vốn hóa thị trường

Các nhà đầu tư sẽ rất vui nếu họ mua Apple vào ngày đầu tiên của Tim Cook. Khoản đầu tư 1.000 USD vào cổ phiếu Apple vào ngày 24/8/2011, sẽ trị giá hơn 16.866 USD vào hôm 23/8, tỷ suất lợi nhuận hàng năm hơn 32% nếu họ tái đầu tư tất cả cổ tức. Chỉ số S&P 500 chỉ trở lại hơn 16% hàng năm so với cùng kỳ.

2.png

Apple đã làm việc để giảm số lượng cổ phiếu của mình thông qua việc mua lại cổ phiếu. Giám đốc tài chính Apple Luca Maestri cho biết vào tháng 7 rằng công ty đã chi hơn 450 tỷ USD cho các khoản mua lại và cổ tức kể từ khi bắt đầu chương trình hoàn vốn vào năm 2012.

Năm 2011, Apple có 929.409.000 cổ phiếu đang lưu hành. Vào tháng 10, họ có 17.001.002.000 cổ phiếu đang lưu hành, nhưng đó là sau khi chia tách 4-1 cổ phiếu vào năm 2020 và chia tách cổ phiếu 7-1 vào năm 2014.

Tính đến tháng 10, Apple có số cổ phiếu tương đương 607.207.214 trong năm 2011, hoặc giảm 35%. kể từ khi Tim Cook tiếp quản.

3.png

Apple là công ty giao dịch công khai có giá trị nhất, trị giá hơn 2,4 nghìn tỷ USD, vượt xa những gã khổng lồ khác như Microsoft và Amazon .

Một điều thúc đẩy vốn hóa thị trường của Apple là sự tập trung mới của công ty vào hoạt động kinh doanh dịch vụ của mình. Danh mục tất cả bao gồm đăng ký phần mềm như iCloud và Apple Music, tải xuống App Store và một phần giao dịch mà người dùng thực hiện trong các ứng dụng họ tải xuống, bảo hành AppleCare, tiền từ Google để đặt công cụ tìm kiếm của nó làm mặc định trên iPhone và cắt giảm Dịch vụ thanh toán Apple Pay.

Apple lần đầu tiên bắt đầu thu hút sự chú ý vào danh mục trước đây vào năm 2015 khi tốc độ tăng trưởng của iPhone chậm lại.

Kể từ đó, Apple liên tục phát triển hàng loạt dịch vụ khác như Apple Arcade, Apple TV và Apple Fitness . Các gói đăng ký dịch vụ này tiếp tục thúc đẩy hoạt động kinh doanh của hãng tiến xa hơn. Trong năm tài chính 2020, công ty đã tạo ra gần 53,8 tỷ USD doanh thu từ mảng dịch vụ, chiếm khoảng 20% tổng doanh thu của công ty.

Trên thực tế, Apple vẫn thu về khoản lợi nhuận khổng lồ từ việc kinh doanh các sản phẩm phần cứng như iPhone. Tuy nhiên, việc tập trung phát triển dịch vụ đã giúp cho hoạt động kinh doanh của công ty giảm bớt sự phụ thuộc vào iPhone. Điều này cũng giúp cho Tim Cook có thể bù đắp sự tăng trưởng chậm lại của iPhone trong vài năm trở lại đây.

Sản phẩm mới

104123621-gettyimages-101805829.jpg
Steve Jobs, giám đốc điều hành của Apple Inc., tiết lộ iPhone 4 trong bài phát biểu quan trọng của mình tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu của Apple (WWDC) ở San Francisco, California, Hoa Kỳ. Ảnh:  Bloomberg 

Steve Jobs được biết đến với tư cách là một giám đốc điều hành tập trung vào sản phẩm, người đã tham gia vào quá trình phát triển các thiết bị mới từ khi họ còn sơ khai cho đến khi chúng có mặt trên các kệ hàng.

Tim Cook không tập trung vào sản phẩm như người tiền nhiệm, nhưng Apple của ông đã cố gắng tung ra một số sản phẩm thành công mới.

Vào năm 2015, Apple đã phát hành Apple Watch, một sản phẩm đồng hành của iPhone có chức năng theo dõi nhịp tim, hiển thị thông báo và hoạt động với nhiều loại dây đeo đồng hồ tương thích từ các thương hiệu thời trang như Hermes.

Mặc dù Apple chưa bao giờ công bố doanh số bán hàng hoặc thậm chí doanh thu trực tiếp từ đồng hồ, nhưng một ước tính từ Counterpoint Research cho biết Apple đã xuất xưởng 33,9 triệu chiếc đồng hồ vào năm 2020, bỏ xa Huawei, công ty đứng thứ hai, chỉ xuất xưởng 11 triệu chiếc đồng hồ thông minh.

Apple cũng phát hành AirPods vào năm 2016. Tương tự, Apple chưa bao giờ công bố kết quả tài chính từ AirPods, nhưng tai nghe không dây của công ty chỉ chiếm dưới một nửa doanh số bán tai nghe không dây vào năm 2020, theo Strategy Analytics.

Năm 2011, danh mục “khác” của Apple, vào thời điểm đó được gọi là “thiết bị ngoại vi và phần cứng khác,” báo cáo doanh thu 2,3 ​​tỷ USD. Đến năm 2020, sau khi được hỗ trợ bởi việc phát hành cả Apple Watch và AirPods, nó đã có doanh thu hơn 30,6 tỷ USD và có biệt danh là Thiết bị đeo tay, Gia đình và Phụ kiện.

Sản phẩm chính của Apple vẫn là iPhone, chiếm 47% doanh số của công ty trong quý gần đây nhất. Nhưng dưới sự điều hành của Tim Cook, iPhone đã được cải thiện theo lịch trình phát hành hàng năm nghiêm ngặt.

Khi Tim Cook tiếp quản, chiếc iPhone cao cấp nhất là iPhone 4, với camera 5 megapixel và màn hình 3,5 inch. Các thiết bị iPhone 12 hiện đại có thể có tới 3 camera, màn hình 6,7 inch và bộ vi xử lý do Apple thiết kế, có thể cạnh tranh với các chip máy tính nhanh nhất.

Giá cũng tăng - iPhone 4 có giá 599 USD cho mẫu đầu vào (199 USD với hợp đồng với nhà mạng). Ngày nay, các mẫu Pro bắt đầu từ 999 USD.

Thách thức

106065694-1628201072679-apple.jpg
Ảnh: Getty

Một tháng sau khi Tim Cook tiếp quản, Apple có 60.400 nhân viên toàn thời gian. Hiện công ty có 147.000 nhân viên toàn thời gian ở các quốc gia trên thế giới, theo một hồ sơ vào mùa thu năm ngoái .

Hoạt động toàn cầu của Apple sẽ tạo ra những thách thức mới cho công ty. Tim Cook đã đích thân điều hướng mối quan hệ với cựu Tổng thống Donald Trump khi Mỹ áp thuế đối với các bộ phận và sản phẩm mà Apple nhập khẩu. Họ cũng phải đối mặt với áp lực từ Trung Quốc và các chính phủ khác về các ứng dụng mà nó có trong cửa hàng của mình và cách nó vận hành các dịch vụ đám mây của mình.

Tại Mỹ, Apple đã bị gộp chung với các công ty công nghệ thống trị khác vì có quá nhiều quyền lực. Trong trường hợp của Apple, các nhà quản lý và nhà phê bình đã tập trung vào App Store, cách duy nhất để người tiêu dùng cài đặt phần mềm trên iPhone.

Những người chỉ trích cho rằng họ có những quy định tùy tiện và chê bai việc Apple cắt giảm 30% hầu hết các giao dịch mua, điều mà họ cho là quá nhiều.

Cuối năm nay, một thẩm phán ở Oakland, California, sẽ quyết định liệu Apple có vi phạm luật chống gỉ hay không, do một vụ kiện từ nhà sản xuất Epic Games của Fortnite. Tim Cook đã làm chứng trước tòa lần đầu tiên với tư cách là Giám đốc điều hành trong phiên tòa đó. Apple cũng phải đối mặt với luật hiện đang được tranh luận tại Quốc hội, buộc công ty phải thay đổi cách quản lý các cửa hàng phần mềm của mình. Apple đã phủ nhận rằng họ giữ độc quyền đối với cửa hàng ứng dụng của mình.

Apple cũng nhận được câu hỏi về sản phẩm lớn tiếp theo của họ có thể là gì. Họ đã đầu tư rất nhiều vào việc nghiên cứu xe điện tự lái, nhưng ngày phát hành có thể còn nhiều năm nữa.

Họ đang làm việc trong thế giới y tế để cho phép người dùng lưu trữ hồ sơ y tế và giao tiếp với bác sĩ của họ, nhưng Apple đã không phát hành bất kỳ phần cứng y tế nào ngoại trừ Apple Watch.

Apple cũng đang nghiên cứu tai nghe thực tế ảo và thực tế tăng cường, nhưng chúng sẽ đại diện cho một danh mục mới lớn chưa được người tiêu dùng chú ý.

Bất cứ điều gì xảy ra tiếp theo đối với Apple, Tim Cook vẫn là một CEO giữ ổn định trong sự lãnh đạo của Apple.

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ