Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tiến độ tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã đạt gần 75%

Chính sách - Hạ tầng

02/10/2020 06:30

Đến cuối tháng 9/2020, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết tiến độ thi công tuyến Metro số 1 đạt 74,59%, phấn đấu đạt 85% đến cuối năm 2020.

Theo đó, gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố), đạt 72,8%. Gói thầu CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) lũy kế khối lượng thực hiện đạt 85,9%.

Gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) khối lượng thực hiện đạt 84,99%. Gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 58,4%. Hiện, Ga nhà hát Thành phố đến ga Ba Son đang được các kỹ sư lắp ray triển khai đúng kế hoạch dưới sự giám sát chặt chẽ Ban Quản lý cùng nhà thầu Hitachi.

Công tác chuẩn bị cho việc vận hành kỹ thuật tuyến Metro đang được Ban Quản lý và các nhà thầu tiến hành khẩn trương thi công. Các hạng mục đang được thi công tích cực như nhà ga đón khách, khu bảo dưỡng tàu, khu rửa tàu, nhà điều hành,... 

Một số hình ảnh hiện tại tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên):

 Mật độ giao thông trên Xa lộ Hà Nội, đường Song Hành là rất lớn nên thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm; xe gắn máy lưu thông cùng với ô tô tải trên đường gặp nhiều nguy hiểm. Ảnh đoạn trên cao Metro số 1 trên Xa lộ Hà Nội, đoạn qua phường Trường Thọ (quận Thủ Đức).
metro (2)
 Mật độ giao thông trên Xa lộ Hà Nội, đường Song Hành là rất lớn nên thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm; xe gắn máy lưu thông cùng với ô tô tải trên đường gặp nhiều nguy hiểm. Ảnh đoạn trên cao Metro số 1 trên Xa lộ Hà Nội, đoạn qua phường Trường Thọ (quận Thủ Đức).
Đoạn trên cao Metro số 1 trước Bến xe Miền Đông mới (quận 9), bến xe sẽ vận hành từ ngày 10/10. Những hạng mục cổng vào, hầm gửi xe,... vẫn đang được xây dựng hoàn thiện.
metro (6)
Đoạn trên cao Metro số 1 trước Bến xe Miền Đông mới (quận 9), bến xe sẽ vận hành từ ngày 10/10. Những hạng mục cổng vào, hầm gửi xe,... vẫn đang được xây dựng hoàn thiện.
Depot tuyến Metro số 1 trước BXNĐ mới vẫn đang ngổn ngang.
metro (4)
Depot tuyến Metro số 1 trước BXNĐ mới vẫn đang ngổn ngang.
 Dọc theo Metro trên Xa lộ Hà Nội, các dự án kết nối với tuyến đường như công trình cầu vượt bộ hành vẫn chưa hoàn thiện.
metro (8)
 Dọc theo Metro trên Xa lộ Hà Nội, các dự án kết nối với tuyến đường như công trình cầu vượt bộ hành vẫn chưa hoàn thiện.
metro (9)
metro (10)

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị, do ảnh hưởng COVID-19, các chuyên gia nước ngoài làm việc cho dự án Metro số 1 gặp nhiều khó khăn khi nhập cảnh vào Việt Nam, khiến tiến độ dự án bị ảnh hưởng ít nhiều. Các hạng mục quan trọng bị chậm tiến độ thuộc gói thầu CP3 như: cơ điện, đường ray, đầu máy toa xe, thiết bị bảo dưỡng,... 

Phía Ban quản lý đường sắt đánh giá việc chuyên gia nước ngoài làm việc ở gói thầu CP3 không được nhập cảnh đã ảnh hưởng rất lớn tới dự án khi không thể đưa đoàn tàu metro đầu tiên về nước chạy thử vào quý III năm nay như dự kiến.

Đoạn gặp nhau giữa Xa lộ Hà Nội và QL1A có tuyến Metro số 1 đi qua.
Đoạn gặp nhau giữa Xa lộ Hà Nội và QL1A có tuyến Metro số 1 đi qua.
 Trên một số đoạn, làn đường bên cạnh các depot đã được mở rộng cho xe gắn máy đi qua thay vì đi vào làn xe lớn như trước.
metro (13)
 Trên một số đoạn, làn đường bên cạnh các depot đã được mở rộng cho xe gắn máy đi qua thay vì đi vào làn xe lớn như trước.
Nhiều đoàn mặt bằng bên cạnh được giải phóng sạch sẽ, xe gắn máy di chuyển thoải mái, an toàn.
Nhiều đoàn mặt bằng bên cạnh được giải phóng sạch sẽ, xe gắn máy di chuyển thoải mái, an toàn.
 Tiến độ các depot vẫn chưa hoàn thiện, công trường hiện tại vẫn còn được rào chắn, chiếm khá nhiều diện tích lòng đường.
metro (19)
 Tiến độ các depot vẫn chưa hoàn thiện, công trường hiện tại vẫn còn được rào chắn, chiếm khá nhiều diện tích lòng đường.
metro (18)
metro (16)
metro (21)
metro (22)
 Hạng mục nhà ga ngầm trước Nhà hát Thành phố đã hoàn thiện, công trường rào chắn trước kia giờ được thay thế bằng một công viên khan trang. Tần nhìn từ đài phun nước phố đi bộ Nguyễn Huệ qua Nhà hát đẹp mắt.
metro (24)
 Hạng mục nhà ga ngầm trước Nhà hát Thành phố đã hoàn thiện, công trường rào chắn trước kia giờ được thay thế bằng một công viên khan trang. Tần nhìn từ đài phun nước phố đi bộ Nguyễn Huệ qua Nhà hát đẹp mắt.
Đoạn chuyển tiếp từ trên cao xuống ngầm nằm cuối nhà ga Ba Son. Ảnh: baogiaothong.
tien-do-metro-05-1
Đoạn chuyển tiếp từ trên cao xuống ngầm nằm cuối nhà ga Ba Son. Ảnh: baogiaothong.

Tuyến Metro số 1 dài khoảng 19,7km, trong đó có 2,6km đi ngầm với tổng mức đầu tư hơn 43.757 tỷ đồng. Tuyến có tổng cộng 14 nhà ga (11 ga trên cao và 3 ga ngầm) bắt đầu từ depot Long Bình và kết thúc ở Bến Thành.

Thời gian hoàn thành công trình đưa vào khai thác quý IV/2021, thời điểm kết thúc công tác hỗ trợ vận hành bảo dưỡng vào năm 2026.

tien-do-metro-010

Sáng ngày 30/9, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cho biết đoàn tàu đầu tiên thuộc tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã chính thức rời cảng Kasado (Nhật Bản) để vận chuyển về Việt Nam, sẽ cập cảng tại TP.HCM vào ngày 8/10 và được vận chuyển về depot Long Bình (quận 9) ngày 10/10.

Đây là đoàn tàu có bề rộng toa xe lớn nhất so với các tàu metro khác ở Việt Nam, khi lên tới 2.950 mm. Thân đoàn tàu được làm bằng hợp kim nhôm, lần đầu về đoàn tàu 3 toa xe, sau đó trong tương lai sẽ là đoàn tàu 6 toa xe.

metro

Tàu 3 toa xe chở được 147 khách ngồi, 783 khách đứng, tổng cộng 930 khách. Diện tích số người đứng trung bình 8 người/m2, chiều dài loại 3 toa là 61,5m. Chiều cao toa xe (từ đỉnh ray đến hệ thống điều hòa không khí) là 4,08m. Chiều cao toa xe (từ đỉnh ray đến mui xe) là 3,655m, tải trọng trục lớn nhất là 16 tấn.

THUẬN TIỆN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement