Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thương mại Mỹ - Trung: Tại sao chủ nghĩa bảo hộ không thể khắc phục được chuỗi cung ứng toàn cầu

Kinh tế thế giới

09/08/2021 08:26

Sự thiếu hụt PPE trên toàn cầu trong thời kỳ đầu của đại dịch đã dẫn đến việc thế giới được kết nối với nhau như thế nào và chuỗi cung ứng của nó dễ bị tổn thương ra sao, theo SCMP, Vâu trả lời không phải là sản xuất trong nước mạnh hơn mà là hợp tác đa phương linh hoạt.

Cindy Shiner, trung tâm của dự án Chuỗi cung ứng sức khỏe toàn cầu của USAid, đã có bài viết với hàng triệu người vào tháng trước trên một trang web hàng đầu do Liên hợp quốc hỗ trợ: “Một điều mà đại dịch COVID-19 bộc lộ là cộng đồng trên khắp thế giới được kết nối với nhau như thế nào nhau. Điều quan trọng là sử dụng những liên kết đó cho lợi thế toàn cầu và cá nhân để chuẩn bị cho cuộc khủng hoảng tiếp theo”.

Do đó, bà nói, “cần phải có sự hợp tác nhiều hơn giữa tất cả các bên liên quan, bao gồm nhà cung cấp, khách hàng, nhà cung cấp dịch vụ hậu cần và những người khác, để xây dựng các giải pháp tổng thể trên toàn bộ chuỗi cung ứng”.

e5b826bb-9e63-4fa6-81fa-f1eb2c926a65_14004e26.jpg
Các nhân viên sản xuất khẩu trang trong một nhà máy thuộc sở hữu của gia đình ở Miami, Florida, vào ngày 15/2. Khi nhu cầu tổng thể về PPE giảm, Hiệp hội các nhà sản xuất khẩu trang Hoa Kỳ mới thành lập đã bắt đầu kêu gọi sự bảo vệ, đặc biệt là chống lại sự “bán phá giá” của Trung Quốc. Ảnh: AFP

Tất cả đều đúng, và tất cả đều hoàn toàn bị bỏ qua. Điều này thật bi thảm, vì nó sẽ khiến chúng ta thiếu chuẩn bị cho đại dịch tiếp theo và - thậm chí còn bi thảm hơn - cướp đi cơ hội diễn tập hợp tác đa phương sẽ rất cần thiết nếu chúng ta giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu.

Thay vì hợp tác quốc tế, chúng ta đã chứng kiến ​​các lệnh cấm xuất khẩu, sự gia tăng chủ nghĩa dân tộc về kinh tế và sự sụp đổ trong hợp tác khi các chính phủ trên toàn thế giới cố gắng xuống và cố gắng một mình đối mặt với thách thức phục hồi đại dịch lớn.

Bà cho rằng, thay vì chi hàng tỷ USD để xây dựng nền tảng cho sự hợp tác toàn cầu nhằm đảm bảo khả năng phục hồi khi cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu tiếp theo nổ ra, các chính phủ đã chi hàng nghìn tỷ USD để xây dựng nền sản xuất trong nước được bảo vệ bởi các bức tường bảo vệ và trợ cấp, tăng việc làm tại địa phương, giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài được coi là không đáng tin cậy, và xây dựng hàng tồn kho đắt tiền.

Một minh họa rõ ràng đến từ một bài báo được phát hành vào tháng trước bởi tác giả Chad Bown tại Viện Kinh tế Quốc tế Peterson có trụ sở tại Washington về cách quản lý tồi của chuỗi cung ứng trên toàn thế giới đã dẫn đến có lẽ hàng triệu cái chết không cần thiết và hàng tỷ USD chi phí có thể ngăn ngừa được.

noi-niem-cua-cac-cong-ty-san-xuat-khau-trang-n95-tren-bo-vuc-pha-san.jpg
Một năm sau khi chuyển đổi sang sản xuất khẩu trang phòng độc N95 để đối phó với làn sóng dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp Mỹ hiện đang sắp phải đóng cửa. Ảnh: NPR

Bài báo theo dõi từng bước việc hoạch định chính sách vụng về và thiếu hiệu quả đã dẫn đến sự hoảng loạn trên toàn thế giới về một sự thiếu hụt toàn cầu áo choàng bệnh viện, găng tay, khẩu trang phẫu thuật và mặt nạ phòng độc: “… tình trạng thiếu PPE vào đầu năm 2020 đã gây kinh ngạc”, tác giả Bown lưu ý.

Khi cuộc khủng hoảng lần đầu tiên xảy ra Vũ Hán nên Trung Quốc đồng thời tăng nhập khẩu và cắt giảm xuất khẩu. Vì Trung Quốc cung cấp 50% thiết bị bảo vệ cá nhân cho châu Âu và 47% trong số đó ở Mỹ, tình trạng thiếu hụt bùng nổ trên toàn thế giới.

Đối với các mặt hàng cụ thể, sự thống trị của Trung Quốc còn cực đoan hơn: nó là nguồn cung cấp 72% khẩu trang và mặt nạ phòng độc được sử dụng ở Mỹ và 66% trên toàn thế giới.

Rất ít bên ngoài Trung Quốc nhận ra rằng hơn một phần ba sản lượng PPE của nước này tập trung ở Hồ Bắc, tỉnh bao gồm cả Vũ Hán.

Những phản ứng chậm chạp của chính phủ trong việc xác định các nhà cung cấp mới hoặc nâng sản lượng địa phương đã làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng.

Như John Polowczyk, người lãnh đạo Lực lượng đặc nhiệm chuỗi cung ứng PPE của Hoa Kỳ vào năm 2020, lưu ý, nhu cầu đối với một mặt hàng duy nhất - găng tay cao su - đã tăng từ 500 triệu một năm lên 1,8 tỷ một tuần khi đại dịch xảy ra.

Tất nhiên, không có chuỗi cung ứng nào trên thế giới có thể thỏa mãn nhu cầu tăng vọt gần 200 lần trong thời gian ngắn - cũng như không điều chỉnh khi nhu cầu giảm trở lại mức bình thường.

Nhưng khi các nhà xuất khẩu của Trung Quốc phục hồi sau các đợt đóng cửa sản xuất khốc liệt vào mùa xuân, xuất khẩu khẩu trang của họ cao hơn 130% so với cùng kỳ năm ngoái, quần áo bảo hộ cao hơn 272% và găng tay bệnh viện 68%.

Tất nhiên, Mỹ-Trung chiến tranh thương mại vào giữa năm 2019, không thể có thời gian tồi tệ hơn. Như Bown lưu ý: “Thuế quan trong chiến tranh thương mại, được thực hiện như một phần trong mục tiêu chính sách rõ ràng của chính quyền Hoa Kỳ là hạn chế nhập khẩu của Trung Quốc, có thể có tác động tiêu cực đến khả năng chuẩn bị cho đại dịch của Hoa Kỳ.”

Chiến tranh thương mại thêm những trở ngại quan liêu làm chậm khả năng tiếp cận của Hoa Kỳ với PPE cực kỳ cần thiết và thuế quan khiến PPE trở nên đắt hơn. Nhưng việc thiếu vắng các sản phẩm thay thế trong nước khiến chính quyền Mỹ và các đối tác của họ ở châu Âu không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tăng cường nhập khẩu từ Trung Quốc.

noi-niem-cua-cac-cong-ty-san-xuat-khau-trang-n95-tren-bo-vuc-pha-san_1.jpg
Một bác sĩ người Mỹ đeo mặt nạ N95 trước khi vào phòng chăm sóc bệnh nhân COVID-19 tại một bệnh viện ở Oklahoma. Ảnh: Reuters

Xuất khẩu PPE từ Trung Quốc đã tăng vọt lên 88,1 tỷ USD vào năm 2020, tăng từ mức 22,9 tỷ USD vào năm 2019. Vì vậy, Mỹ hy vọng sẽ giảm nhập khẩu từ Trung Quốc.

Vào thời điểm giá giảm trở lại và nguồn cung ổn định vào cuối năm 2020, chính quyền Hoa Kỳ đã chi hơn 1,2 tỷ USD trợ cấp để thúc đẩy sản xuất PPE của các nhà sản xuất hiện tại như Honeywell và 3M, và thuyết phục hơn 20 công ty nhỏ khai thác trở thành nhà cung cấp mới.

Tuy nhiên, do nhu cầu tổng thể và giá cả đã giảm trở lại mức bình thường, vì vậy hầu hết các cơ sở sản xuất mới có trụ sở tại Hoa Kỳ cung không đủ cầu và thua lỗ nghiêm trọng.

Chính phủ đã kêu gọi các nhà cung cấp dịch vụ y tế Mỹ mua sản phẩm của Mỹ, nhưng thực tế là các sản phẩm của Trung Quốc thường có giá thấp hơn có nghĩa là những lời kêu gọi đó hầu như không được lắng nghe.

Có lẽ không thể tránh khỏi, Hiệp hội các nhà sản xuất khẩu trang Hoa Kỳ mới thành lập đã bắt đầu kêu gọi sự bảo vệ, đặc biệt là chống lại sự “bán phá giá” của Trung Quốc.

Bown xác định các bài học chính: cần phải có các động lực cho một ngành công nghiệp nội địa tối thiểu quan trọng, với năng lực “tăng vọt” trong trường hợp khủng hoảng như đại dịch; các kho dự trữ lớn hơn sẽ cần được duy trì, bất chấp các chi phí liên quan; Sản xuất đa dạng hóa quốc tế phải được khuyến khích, ưu tiên dựa vào các nước có chung lợi ích của Hoa Kỳ.

Điều này sẽ liên quan đến chủ nghĩa bảo hộ, và chắc chắn sẽ dẫn đến chi phí khách hàng cao hơn. Đáng buồn thay, một số khuyến nghị của Bown giải quyết được lời kêu gọi của Shiner. Có rất ít sự công nhận về ý nghĩa của việc tạo ra “sự hợp tác nhiều hơn giữa tất cả các bên liên quan”, hoặc về thực tế rằng Trung Quốc cũng quan trọng đối với các cộng đồng “được kết nối” trên khắp thế giới như Mỹ.

Bài học cơ bản phải là chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn tồn tại ở đây, nhưng chúng có nhiều lỗ hổng và thường bị bỏ qua cho đến khi khủng hoảng xảy ra.

Chúng tôi không tăng cường sức mạnh cho họ bằng cách cố gắng chọn các đối tác. Thay vào đó, chúng ta cần dựa trên sự hợp tác đa phương linh hoạt.

Chừng nào chúng ta còn hướng tới chủ nghĩa bảo hộ để tìm giải pháp, thì chúng ta sẽ nhìn sai hướng.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement