Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thuê máy bay riêng, dịch vụ mới cho giới siêu giàu ở Việt Nam

Doanh nghiệp

15/07/2021 17:20

Những chuyến bay riêng để đi du lịch, đánh golf, ký kết hợp đồng… sẽ ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam...

Bộ GTVT vừa cấp lại giấy phép kinh doanh vận tải hàng không chung cho Blue Sky Airways. Chủ tịch HĐQT Blue Sky Airways Hồ Thanh Hương chia sẻ với Báo Giao thông về kế hoạch tham vọng của hãng này.

thuê máy bay riêng, dịch vụ mới cho giới siêu giàu ở việt nam

Đại dịch Covid-19 được kỳ vọng sẽ là tác nhân thúc đẩy tăng trưởng của thị trường hàng không chung

Cơ hội trong khó khăn

Ngay giữa thời điểm được đánh giá là khó khăn bậc nhất của ngành hàng không Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung, Blue Sky Airways vẫn cố giữ bằng được giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không chung. Bà có thể chia sẻ thêm về việc này?

Đúng là ngành hàng không đang phải đối mặt với những khó khăn chưa từng có trong lịch sử do tác động của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn nhìn thấy những cơ hội.

Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến thị trường hàng không nói chung trong ngắn hạn do hạn chế về nhu cầu đi lại đối với thị trường vận chuyển hành khách, lượng đặt hàng và giao hàng giảm sút đối với thị trường vận chuyển hàng hóa vào năm 2020. Tuy nhiên, thị trường đã và đang ghi nhận nhu cầu tăng đột biến trong sử dụng máy bay trực thăng và máy bay thương gia (business jet) để phục vụ các mục đích cấp cứu y tế, cứu trợ cứu nạn và vận chuyển khách VIP trong thời kỳ dịch bệnh khi các hãng hàng không thương mại bắt buộc phải cắt giảm các chuyến bay thường lệ.

Bên cạnh những ảnh hưởng tiêu cực đối với sức khỏe cộng đồng và nền kinh tế thế giới mà tất cả chúng ta đều đang phải trải qua, đại dịch Covid-19 được kỳ vọng sẽ là tác nhân thúc đẩy tăng trưởng của thị trường hàng không chung. Đây là phân khúc được dự đoán sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới kể cả trong điều kiện dịch bệnh.

Bà đánh giá thế nào về thị trường hàng không chung của Việt Nam hiện tại?

Mặc dù được đánh giá có rất nhiều tiềm năng, nhưng hoạt động hàng không chung Việt Nam chưa phát triển. Hiện cả nước có vài công ty hàng không chung đếm được trên đầu ngón tay gồm: Tổng công ty trực thăng, Hãng hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt (Vietstar Airlines), CTCP Hàng không Hải Âu; CTCP Hàng không Hành Tinh Xanh và CTCP dịch vụ Globaltrans Air.

Hiện tại, ngoài đội bay của Tổng công ty trực thăng VN có khoảng 28 chiếc trực thăng hiện đại (cấu hình 4-24 chỗ, với hệ thống 50 đường bay du lịch được cấp phép), các hãng hàng không chung Việt Nam còn lại có đội bay rất khiêm tốn với tổng số máy bay khoảng 10 chiếc, trong đó chỉ có 3 chiếc phản lực (Embraer Legacy và Dassault Falcon). Ngoài các tàu bay này, hiện có 7 tàu bay thương gia đăng ký nước ngoài đang khai thác thường xuyên trên các đường bay quốc tế đi đến Việt Nam.

Nếu so với hàng không chung thế giới (90% tàu bay và sân bay trên thế giới là phục vụ hàng không chung), có thể thấy hàng không chung tại Việt Nam chưa phát triển đúng tiềm năng, dư địa còn rất nhiều và do vậy cần có những hướng đi đột phá. Một số hoạt động hàng không chung như: bay chụp ảnh, bay phục vụ công tác quy hoạch, dự báo khí tượng thủy văn, trồng rừng, kiểm lâm, kiểm ngư, cứu hỏa, truy bắt tội phạm, bay bảo dưỡng, kiểm tra đường dây điện cao thế, bay cứu hộ cáp treo, bay cắm mốc biên giới, bay du lịch tham quan giữ chủ quyền biển đảo, bay huấn luyện… có nhu cầu không nhỏ tại Việt Nam nhưng chưa được đáp ứng đầy đủ.

Thị trường bay thuê chuyến vô cùng tiềm năng như bay cấp cứu (hàng năm có nhu cầu hàng trăm chuyến chở bệnh nhân ra nước ngoài), bay cứu hộ, bay thuê cho các tổ chức chính trị - xã hội hoặc khách du lịch nước ngoài cũng chưa được khai thác hiệu quả.

thuê máy bay riêng, dịch vụ mới cho giới siêu giàu ở việt nam

Các tập đoàn, công ty lớn, các tổ chức hay cơ quan chính phủ cũng có thể tìm thấy những lợi ích rõ ràng của việc di chuyển bằng tàu bay tư nhân, nhất là khi phương tiện đó định vị được đúng giá trị thương hiệu của khách hàng với chi phí hợp lý

Vậy Blue Sky Airways sẽ cung cấp những dịch vụ nào, thưa bà?

Dịch vụ hàng không chung rất đa dạng, tuy nhiên trong kế hoạch phát triển kinh doanh, chúng tôi dự kiến cung cấp một số dịch vụ hàng không chung cơ bản liên quan trực tiếp đến hoạt động khai thác kinh doanh đội tàu bay tư nhân bao gồm dịch vụ bay thuê chuyến (branded charter) được thiết kế riêng theo nhu cầu của khách, cơ cấu giá đơn giản, thanh toán theo giờ bay.

Ngoài ra, chúng tôi áp dụng Chương trình thẻ hội viên (membership) với các tiện ích và ưu đãi với đối tượng khách hàng có chọn lọc. Các sản phẩm này đã được giới thiệu đến nhóm khách hàng thân thiết.

Khi điều kiện thị trường phát triển ổn định và thói quen tiêu dùng của khách hàng đã được hình thành, chúng tôi sẽ tiến tới áp dụng mô hình Jetcard đã thành công trên thế giới theo phương thức “chia sẻ giờ bay” (time-share), bao gồm 2 hình thức cơ bản là thẻ thành viên (membership jetcard) và thẻ trả trước (prepaid jetcard).

Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ cung cấp dịch vụ Quản lý tàu bay và Tư vấn khai thác đối với các tàu bay do khách hàng thuê hoặc tự đầu tư để phục vụ nhu cầu đi lại. Hoạt động này rất phổ biến trên thế giới và khách hàng thường là thương gia; tập đoàn, công ty lớn hay các tổ chức có nhu cầu sử dụng tàu bay, những người cần một tổ chức có năng lực kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý vận hành tàu bay cá nhân cung cấp các dịch vụ này một cách chuyên nghiệp.

Nhắm tới giới siêu giàu, các tập đoàn lớn

Vậy đối tượng khách hàng tiềm năng mà Blue Sky Airways nhắm tới là ai, thưa bà?

Nhóm khách hàng mà chúng tôi nhắm tới là các chủ doanh nghiệp, gia đình hoặc nhóm người thành công sẵn sàng trả phí cao để có trải nghiệm di chuyển vì mục đích công việc và du lịch tốt hơn. Ngoài ra, các tập đoàn, công ty lớn, các tổ chức hay cơ quan chính phủ cũng có thể tìm thấy những lợi ích rõ ràng của việc di chuyển bằng tàu bay tư nhân, nhất là khi phương tiện đó định vị được đúng giá trị thương hiệu của khách hàng với chi phí hợp lý.

Theo Hiệp hội kinh doanh hàng không quốc gia Mỹ, có rất nhiều lợi ích đối với các doanh nghiệp khi sử dụng tàu bay hàng không chung. Các doanh nghiệp, tập đoàn lớn hiện tại đều hoạt động trên phạm vi toàn cầu với rất nhiều cơ sở, chi nhánh. Họ đều có một điểm chung là cần di chuyển nhanh chóng, tiện lợi, an toàn giữa các địa điểm. Những người này ngày càng quan tâm sử dụng tàu bay hàng không chung nhiều hơn vì tính thiết thực của công việc và tiện ích do loại hình dịch vụ này mang lại.

Với dịch vụ này, khách hàng có thể làm việc với đối tác khi đang bay, giúp gia tăng giá trị và đạt hiệu quả cao trong công việc; ngoài ra cho phép kết nối các điểm đến, đặc biệt là khu vực mà dịch vụ vận tải khác chưa cung cấp được, các khu vực vùng sâu, vùng xa, khu vực hẻo lánh, thưa dân cư và qua đó đóng góp không nhỏ cho việc phát triển kinh tế địa phương.

Dịch vụ này cũng cho phép người sử dụng có thể đi được nhiều địa điểm và quay trở về trong ngày giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho việc sử dụng khách sạn, phương tiện mặt đất, ăn uống cho các tập đoàn hay công ty sử dụng dịch vụ.

Công ty tư vấn Knight Frank cũng dự báo Việt Nam sẽ có tốc độ tăng trưởng người siêu giàu nhanh hàng đầu thế giới (31%) trong 5 năm tới. Dự kiến, tới năm 2025, Việt Nam sẽ có 511 người có tài sản trên 30 triệu USD và 25.812 người sở hữu tài sản hơn 1 triệu USD. Các dữ liệu này chưa tính đến một số lượng lớn người có thu nhập cao đáp ứng tiêu chí nhưng chưa được thống kê do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trên cơ sở này, chúng tôi dự tính khai thác khoảng trung bình 1.500 - 2.000 giờ bay/năm trong giai đoạn 2021-2230.

Cuối tháng 10 năm nay, chiếc tàu bay đầu tiên của Blue Sky Airways sẽ chính thức cất cánh và chúng tôi tin rằng khi dịch vụ mới được đưa vào khai thác sẽ kích thích lượng cầu tiềm năng trên thị trường, tạo ra thói quen mới cho người sử dụng, góp phần vào sự phát triển cho lĩnh vực hàng không chung của Việt Nam.

Cảm ơn bà!

Trao đổi với Báo Giao thông, Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN Võ Huy Cường cho biết, Blue Sky Airways đáp ứng đủ điều kiện và được cấp lại giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không chung. Ông Cường cũng đánh giá cao tiềm năng thị trường mà hãng này nhắm tới.

Khác với lĩnh vực vận chuyển hàng không thường lệ, ông Cường cho rằng hàng không chung của Việt Nam những năm vừa qua vẫn chưa bắt kịp với tốc độ phát triển của thế giới. Cho đến thời điểm này, các hãng hàng không chung trong nước chưa chiếm lĩnh được thị trường nội địa cũng như quốc tế. Các hãng hàng không của nước ngoài đang chiếm đến 95% sản lượng khai thác thị trường quốc tế vào ra Việt Nam. Vì vậy, hàng không chung là lĩnh vực được Bộ GTVT ưu tiên khuyến khích phát triển trong thời gian tới.

Thông tin thêm, ông Cường cho hay nhóm khách hàng tiềm năng của Blue Sky Airways là các cơ quan, công ty dịch vụ công nhà nước, các quỹ đầu tư, tài chính trong và ngoài nước có nhu cầu sử dụng dịch vụ hay thuê khai thác các tàu bay của bản thân họ nhằm phục vụ cho mục đích hoạt động kinh doanh hay nhu cầu đi lại công việc.

Ngoài ra, một tỷ lệ không nhỏ là khách du lịch (trong, ngoài nước, có khả năng chi trả cao hay có nhu cầu đặc biệt, sẵn sàng sử dụng dịch vụ hàng không chung cho chặng bay ngắn giữa các thành phố, địa điểm và trung tâm du lịch văn hóa chính trị (khu nghỉ dưỡng, đánh golf…).

MINH MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement