Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thủ tướng yêu cầu thanh tra xuất khẩu gạo

Chính sách - Hạ tầng

20/04/2020 16:56

Ngày 20/4, Văn phòng Chính phủ có văn bản gửi Thanh tra Chính phủ, Bộ Công Thương truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc xuất khẩu gạo trong thời gian qua.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật trong công tác quản lý nhà nước về xuất khẩu gạo thời gian qua, có hay không dấu hiệu trục lợi, tiêu cực để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu làm rõ thông tin báo chí phản ánh về việc công khai, minh bạch liên quan đến làm thủ tục hải quan, việc đăng ký mở tờ khai hải quan khi xuất khẩu gạo; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 6/2020.

Việc xuất khẩu gạo diễn ra bình thường theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Công Thương trong thời gian tới.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trước đó, về việc đăng ký tờ khai xuất khẩu theo hạn ngạch 400.000 tấn trong tháng 4/2020, Bộ Công Thương cho biết nhận được nhiều văn bản của các thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo phản ánh việc đăng ký tờ khai hải quan xuất hiện một số bất cập như: thương nhân không được thông báo về thời gian bắt đầu tiếp nhận tờ khai xuất khẩu nên không đăng ký được kịp thời hoặc không tiếp cận được hệ thống (báo lỗi), cá biệt có trường hợp đã đăng ký được nhưng sau đó lại bị mất tờ khai trên hệ thống.

Trong khi nhiều doanh nghiệp không thể mở tờ khai xuất khẩu thì Intimex đã đăng ký thành công 102 tờ khai, với 96.234 tấn, trong tổng số 400.000 tấn gạo mở tờ khai xuất khẩu theo hạn ngạch tháng 4/2020.

Sau nhiều phản ứng của doanh nghiệp, Bộ Công Thương quyết định thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành để phục vụ công tác điều hành xuất khẩu gạo.

Trong khi đó, Tổng cục Hải quan kiến nghị Thủ tướng giao cơ quan chức năng tiến hành điều tra, xác minh, làm rõ về việc có hay không dấu hiệu trục lợi từ chính sách quản lý hạn ngạch xuất khẩu gạo để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trả lời báo chí tối 16/4, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải Quan Nguyễn Văn Cẩn cũng cho biết đã đề nghị Chính phủ điều tra, làm rõ việc có hay không cá nhân, tổ chức có liên quan có lợi ích nhóm, trục lợi trong chính sách xuất khẩu gạo.

Ông Cẩn nói với báo giới sẽ điều tra các đối tượng liên quan, thậm chí kể cả công chức hải quan có vi phạm. Hải quan đang báo cáo Bộ Tài chính về việc xuất khẩu gạo để bộ này tổng hợp gửi Thủ tướng.

P.V
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement