Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thủ tướng nhất trí vay 2 tỷ USD cho phát triển Đồng bằng sông Cửu Long

Quản trị

31/03/2021 22:20

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ chiều 31/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý vay 2 tỷ USD cho phát triển Đồng bằng sông Cửu Long, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm hoàn thiện quy hoạch.

Sớm nghiên cứu và ban hành cơ chế "Hộ chiếu vaccine"

Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2021 chiều 31/3 cũng là phiên họp cuối cùng của Chính phủ khóa XIV, trước khi kiện toàn. Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, kinh tế vĩ mô hiện ổn định, các cân đối lớn được bảo đảm, lạm phát thấp.  Quy mô nền kinh tế năm 2021 đã gấp 1,4 lần so với năm 2015. Kỷ luật, kỷ cương tài chính ngân sách nhà nước được tăng cường. 

“Đặc biệt chúng ta đã mở ra không gian, cơ hội lớn cho phát triển thông qua các hiệp định lớn, song phương và đa phương”, Thủ tướng phát biểu.

ttg1.jpg
Thủ tướng cho biết quy mô nền kinh tế năm 2021 đã gấp 1,4 lần so với năm 2015. Ảnh: VGP

Đáng chú ý, uy tín quốc tế của Việt Nam ngày càng tăng. Việt Nam đã tăng 20 bậc trên bảng xếp hạng môi trường kinh doanh của Ngân hàng Thế giới (WB), tăng 10 bậc trên bảng xếp hạng về năng lực cạnh tranh toàn cầu của IMF, tăng 17 bậc trên bảng xếp hạng về đổi mới sáng tạo toàn cầu (WIPO), tăng 3 bậc trên bảng xếp hạng Chính phủ điện tử của Liên Hợp Quốc…

Thành công nhất là năm 2020, Việt Nam đã đạt được  “mục tiêu kép” vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, là một trong những nước hiếm hoi tăng trưởng dương.

Thủ tướng yêu cầu sớm ban hành Kế hoạch cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh năm 2021, và tăng cường đối thoại, tham vấn, tiếp thu ý kiến của các tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp về quy định không còn phù hợp, là rào cản, gây khó khăn đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Về phòng chống dịch COVID-19,  tiếp tục đề cao cảnh giác, thực hiện quyết liệt "5K vaccine". Thủ tướng yêu cầu sớm nghiên cứu và ban hành cơ chế "Hộ chiếu vaccine", để thúc đẩy thương mại, đầu tư.

Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh việc tiêm vaccine cũng như nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước. "Chúng ta đẩy mạnh nhập khẩu vaccine COVID-19 nhưng nhiệm vụ sản xuất vaccine trong nước cũng rất quan trọng", Thủ tướng yêu cầu.

Riêng dịch ở Campuchia đang diễn biến hết sức phức tạp, Thủ tướng lưu ý các địa phương có đường biên giới với Campuchia nâng cao các biện pháp phòng dịch. Bộ Quốc phòng có các biện pháp chi viện cho các tỉnh phía Nam có đường biên giới với Campuchia, duy trì nghiêm công tác tuần tra, kiểm soát.

Vay quốc tế 2 tỷ USD cho phát triển Đồng bằng sông Cửu Long

bao-cao-kinh-te-1.jpg
Đồng bằng sông Cửu Long là vựa lúa, hoa trái lớn nhất cả nước. Ảnh: NNVN

Thủ tướng đặc biệt lưu ý Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục thúc đẩy triển khai các dự án trọng điểm, đặc biệt sớm khánh thành tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận. Đây là tuyến cao tốc rút ngắn khoảng cách giữa Đồng bằng sông Cửu Long và TP.HCM.

Cũng tại phiên họp, Chính phủ đã nghe, thảo luận báo cáo về chủ trương tiếp nhận khoản hỗ trợ ngân sách cho mục tiêu phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu.

Thủ tướng nêu rõ dù đã làm nhiều việc với kết quả đáng mừng, nhưng biến đổi khí hậu, thiên tai, hạn mặn ngày càng khắc nghiệt. 

Nhiệm vụ phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long là nhiệm vụ cấp bách, rất khó khăn, cần có nguồn lực, nguồn vốn với các giải pháp đồng bộ, trước mắt và lâu dài. Thủ tướng nhất trí về nguyên tắc vay nguồn vốn quốc tế với khoảng 2 tỷ USD (của WB, của Đức, Pháp) cho mục tiêu phát triển Đồng bằng sông Cửu Long

Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao sớm hoàn thiện quy hoạch Đồng bằng sông Cửu Long, phối hợp với các bộ, địa phương liên quan tách ra các dự án đầu tư cụ thể. Từ đó xác định dự án đầu tư nào thuộc nhiệm vụ ngân sách trung ương thì cấp phát 100%, dự án nào thuộc trách nhiệm của tỉnh thì địa phương vay lại theo quy định hiện hành.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương trình Chính phủ sửa Nghị định 97, theo hướng có tỷ lệ vay lại hợp lý hơn, nhằm tạo thuận lợi cho các tỉnh khó khăn, trong đó có các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, nhất là các giai đoạn bị tác động của COVID-19 còn kéo dài.

Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 diễn ra khi chỉ còn ít ngày nữa là bộ máy của Chính phủ sẽ được kiện toàn.  Thủ tướng bày tỏ cảm ơn các lãnh đạo Bộ, ngành, địa phương đã sát cánh với Thường trực Chính phủ trong suốt 5 năm qua.

H.LINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement