Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thủ tướng Anh được đảm bảo pháp lý từ EU trước thềm cuộc bỏ phiếu "định mệnh"

Phân tích

12/03/2019 09:57

Thủ tướng Anh Theresa May vừa nhận được đảm bảo từ Liên minh châu Âu (EU) về "các thay đổi mang tính ràng buộc pháp lý" đối với dự thảo Brexit.

Ngày 11/3, Thủ tướng Anh Theresa May cho biết đã nhận được đảm bảo từ Liên minh châu Âu (EU) về "các thay đổi mang tính ràng buộc pháp lý" đối với dự thảo thỏa thuận Brexit và kêu gọi Hạ viện Anh ủng hộ văn kiện này nhằm tránh một cuộc ra đi trong hỗn loạn.

gettyimages-1067382902
Thủ tướng Anh Theresa May.

Bà May đã thông báo về động thái mới nói trên sau chuyến công du phút chót đến Strasbourg của Pháp để gặp Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker và trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier, trong bối cảnh đồng hồ đếm ngược cho thấy chỉ còn 18 ngày là đến thời điểm chính thức "ly hôn" ngày 29/3 tới.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với ông Juncker sau cuộc gặp, bà May cho biết: "Các nghị sĩ (Anh) đã nói rõ rằng các thay đổi pháp lý là cần thiết đối với điều khoản 'rào chắn'. Hôm nay, tôi đã nhận được đảm bảo của EU về các thay đổi pháp lý này".

Thủ tướng Anh nhấn mạnh: "Giờ là lúc cùng nhau ủng hộ thỏa thuận Brexit và gửi thông điệp tới người dân Anh".

Trong phát biểu của mình, ông Juncker cho biết Thủ tướng Ireland Leo Varadkar đã ký vào các đảm bảo bổ sung dành cho London để tạo điều kiện cho thỏa thuận Brexit được thông qua.

Ông Juncker cho biết: "Tôi đã trao đổi với ngài Thủ tướng và ông sẽ sẵn sàng chấp nhận giải pháp này nhằm đảm bảo cho một thỏa thuận tổng thể". Chủ tịch EC nhấn mạnh: "Lựa chọn đã rõ, Thỏa thuận này hoặc là Brexit có thể không xảy ra. Không có cơ hội thứ ba. Hãy cùng nhau đưa nước Anh ra khỏi EU một cách có trật tự".

Gói thay đổi gồm 3 phần vừa đạt được nhằm giải quyết một điểm gai góc chính đối với các nghị sĩ Anh liên quan đến kế hoạch gọi là "chốt chặn" nhằm đảm bảo biên giới mở giữa Ireland (một thành viên EU) với Bắc Ireland (một tỉnh của Anh) trên hòn đảo này.

Ngày 12/3 (theo giờ Anh), các nghị sĩ Anh sẽ nghiên cứu các đề xuất mới trước khi tiến hành bỏ phiếu thỏa thuận "ly hôn". Bản dự thảo thỏa thuận Brexit từng bị Hạ viện bác bỏ trong cuộc bỏ phiếu hồi tháng 1 vừa qua với 432 phiếu chống và 202 phiếu thuận.

Trong một diễn biến mới nhất, Công đảng đối lập chính ở Anh kêu gọi Hạ viện bỏ phiếu chống lại thỏa thuận trên, bất chấp các đảm bảo thay đổi vào phút chót mà bà May vừa đạt được. Chủ tịch Công đảng Jeremy Corbyn khẳng định: "Thỏa thuận tối nay với EC không chứa đựng bất kỳ thay đổi nào mà bà May đã cam kết với quốc hội. Vì vậy, các nghị sĩ nên bác bỏ văn bản này".

Nếu Thủ tướng May một lần nữa thất bại, quan hệ giữa Anh với đối tác thương mại mật thiết nhất sẽ bị cắt đứt từ ngày 29/3 tới mà không có thỏa thuận, gây ra sự gián đoạn lớn ở hai bờ eo biển Manche. Cũng có khả năng trì hoãn Brexit sau khi bà May tuyên bố sẽ đề xuất các nghị sĩ bỏ phiếu vào cuối tuần này về việc chấp nhận kịch bản "không thỏa thuận" hay đề nghị EU trì hoãn Brexit.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement