Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thu nhập 45 triệu đồng/tháng, vay 3 tỷ đồng để mua nhà, có liều quá không?

Bảo vệ người mua nhà

20/03/2018 04:53

Hiện tại chúng tôi không có một khoản tiết kiệm nào, thu nhập tầm 45 triệu/tháng, vay tiền mua nhà 3 tỷ đồng liệu có hợp lý không?

Vợ chồng tôi sống ở Hà Nội. Chúng tôi có một dãy phòng trọ, giấy tờ vẫn đứng tên sở hữu chung của gia đình, thu nhập 15 triệu đồng/tháng. Vì công việc kinh doanh, chúng tôi phải thuê mặt bằng bên ngoài, vừa sống vừa kinh doanh hết 10 triệu đồng/tháng. Đổi lại, mỗi tháng trừ các chi phí, chúng tôi vẫn thu về 30 triệu tiền lãi.

Hết hợp đồng, người cho thuê mặt bằng muốn tăng giá lên 15 triệu đồng/tháng. Vì vậy tôi không muốn thuê nữa mà muốn đi mua một ngôi nhà để có thể kinh doanh được. Tôi đã tìm thấy một căn 3 tỷ đồng và đang lên bài toán như sau.

Tôi sẽ vay bạn bè, người thân một tỷ đồng, tối thiểu được một năm. Vay ngân hàng 2,5 tỷ đồng và trả dần trong 25 năm. Mua nhà xong, tôi sẽ cho người ta thuê lại 2 phòng, được khoảng 6 triệu đồng/tháng.

Vay 3 tỷ đồng mua nhà thì có quá liều?
Vay 3 tỷ đồng mua nhà thì có quá liều?

Vậy tôi thu được khoảng 21 triệu đồng từ việc cho thuê nhà, từ cả dãy phòng trọ và căn nhà mới. Ngoài ra, không tốn phí mặt bằng, tiền lãi từ kinh doanh hàng tháng sẽ là 40 triệu đồng nữa.

Vợ chồng tôi có thể chi tiêu tiết kiệm hơn. Tuy nhiên việc học tập của hai con hết khoảng 10 triệu đồng thì không cắt giảm được. Vậy tôi có nên vay tiền để mua nhà không? Hay cứ thuê mặt bằng để kinh doanh như hiện nay?

Độc giả tên Huyền

Chuyên gia bất động sản cá nhân Phan Công Chánh, Tổng giám đốc Phú Vinh Group tư vấn:

Tình hình tài chính trước khi mua thêm căn nhà cho thuê của chị Huyền thì có thu từ dãy trọ 15 triệu đồng, việc kinh doanh được 40 triệu là 55 triệu đồng. Trong khi đó, chi thuê mặt bằng 10 triệu đồng và ăn học cho các con 10 triệu là 20 triệu đồng. Như vậy, thực thu là 35 triệu đồng.

Nếu chọn phương án chưa mua nhà cho thuê mà vẫn tiếp tục thuê mặt bằng với giá tăng thêm 5 triệu đồng/tháng thì thực thu sẽ là 30 triệu đồng/tháng.

Vì độc giả không nói cụ thể về căn nhà sắp mua như thế nào, có mấy phòng và tại sao lại vay ngân hàng đến 2,5 tỷ đồng (đúng ra chỉ cần 2 tỷ đồng) nên tôi chỉ có thể tư vấn trên phương án tạm tính mỗi tháng như sau:

Về thu: dãy trọ (15 triệu đồng) việc kinh doanh (40 triệu đồng) cho thuê 2 phòng nhà mới (6 triệu đồng) = 61 triệu đồng.

Về chi: ăn học cho các con (10 triệu đồng) tiền trả ngân hàng (23,33 triệu đồng) = 33,33 triệu đồng.

Như vậy, thực thu: 27,67 triệu đồng.

Tiền trả ngân hàng giả sử lấy mức lãi suất 10%/năm trong 25 năm cho số tiền 2 tỷ. Tính theo gốc lãi giảm dần. Ngoài ra còn phải nợ người thân 1 tỷ đồng trong thời gian 1 năm. Áp lực tài chính khá lớn.

Chuyện gì xảy ra sau 1 năm? Đó là trả người thân 1 tỷ đồng. Trả ngân hàng 279,96 triệu đồng. Việc kinh doanh phải bằng hoặc hơn hiện tại thì mới có tài chính để giữ căn nhà đang có, không thì rất mệt. Nhà chưa chắc đã tăng hơn 10% để bán ra bù lại khoản tiền để trả ngân hàng.

Lời khuyên của tôi là hãy đàm phán duy trì việc thuê mặt bằng đang có, gắng tích luỹ thêm hoặc mua căn nhà nhỏ hơn phù hợp với tình hình tài chính hiện tại. Không nên vì tự ái hão, có thể dẫn đến khó khăn về tài chính.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement