Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thông tin nổi bật tuần qua: Thế giới lo ngại về sự bùng phát của dịch bệnh COVID-19

Chính sách - Hạ tầng

22/11/2020 07:46

Trong tuần qua (16-21/11), các vấn đề liên quan đến dịch bệnh COVID-19 đang được quan tâm nhiều nhất với những dự báo về đợt bùng dịch trong mùa đông sắp tới.

Quốc hội thông qua Nghị quyết thành lập TP. Thủ Đức

Sáng 16/11, tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội thông qua Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM với 420/428 đại biểu bấm nút tán thành, chiếm 87,14%. Quyết định có hiệu lực thi hành từ 1/1/2021 và việc tổ chức được thực hiện từ ngày 1/7/2021.

Đại biểu bấm nút thông qua dự án luật, nghị quyết tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa 14. Ảnh: Quốc hội.
Đại biểu bấm nút thông qua dự án luật, nghị quyết tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa 14. Ảnh: Quốc hội.

Cụ thể, chính quyền địa phương ở TP.HCM gồm HĐND và UBND. Quốc hội cũng quyết nghị, chính quyền địa phương ở quận và phường sẽ không có HĐND mà chỉ có UBND. Còn việc tổ chức chính quyền địa phương ở các huyện, thành phố, xã, thị trấn của TP được thực hiện theo qui định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương (tức có cả HĐND và UBND). 

Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng 3 đồng phạm bị truy tố

Ngày 20/11/2020, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra bản kết luận điều tra vụ án "Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước" tại Hà Nội và chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án đến Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao để truy tố về tội "Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước" quy định tại Điều 337, Bộ luật hình sự, đối với 4 bị can, theo Truyền hình TTXVN.

Nguyên Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung.
Nguyên Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Các bị can gồm: Nguyễn Đức Chung (SN 1967, nguyên Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, trú Q. Đống Đa, TP. Hà Nội; Phạm Quang Dũng (SN 1983), nguyên cán bộ công an; Nguyễn Hoàng Trung (SN 1983), nguyên chuyên viên Phòng thư ký biên tập và Nguyễn Anh Ngọc (SN 1974), nguyên Phó trưởng phòng Thư ký biên tập – UBND TP. Hà Nội.

Kết luận điều tra trên đã được Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an tống đạt đến các bị can và chuyển Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao để truy tố theo quy định của pháp luật.

Việt Nam có tân Hoa Hậu 2020

Vượt qua 34 thí sinh trong đêm chung kết, Đỗ Thị Hà đã trở thành Hoa hậu Việt Nam 2020.  Kết quả này không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn.

Đỗ Thị Hà 20 tuổi, có chiều cao 1,75 m, số đo ba vòng 80-60-90 cm, là sinh viên Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội. Cô có nhan sắc ngọt ngào và là trường hợp "lột xác" rõ ràng nhất trong số các thí sinh.

Tân Hoa hậu Việt Nam 2020 (giữa) và Á hậu 1, Á hậu 2.
Tân Hoa hậu Việt Nam 2020 (giữa) và Á hậu 1, Á hậu 2.

Danh hiệu Á hậu 1 được trao cho Phạm Ngọc Phương Anh - TP.HCM. Đây cũng là ứng viên được dự đoán có mặt trong Top 5.

Danh hiệu Á hậu 2 được trao cho Nguyễn Lê Ngọc Thảo, cũng là thí sinh đến từ TP.HCM. 

Nhiều vụ cướp ngân hàng liên tiếp xảy ra

Trong tuần vừa qua, trên địa bàn TP.HCM, Bình Dương xảy ra không ít vụ cướp ngân hàng, với phương thức, thủ đoạn manh động liều lĩnh.

Cụ thể, ngày 18/11, một nam thanh niên khoảng 20-25 tuổi đến Ngân hàng SHB ở phường Tân Định. Vào quầy giao dịch, nghi can cầm vật giống súng và yêu cầu nhân viên nhà băng bỏ tiền vào cặp. Nhân viên SHB kéo từng ngăn kéo cho nghi can kiểm tra nhưng không thấy tiền. Lúc này, bảo vệ ngân hàng đi vào khiến tên cướp hoảng sợ, chạy ra ngoài lấy xe máy tẩu thoát.

Ngày 19/11, Công an thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương phát thông báo truy tìm nghi can và phương tiện liên quan vụ cướp tại chi nhánh SHB ở phường Tân Định, theo Zing.

Tương tự, sáng 14/11, người đàn ông khoảng 40 tuổi mang theo balo vào chi nhánh ngân hàng Tiên Phong (TPBank). Vừa vào bên trong, người này tẩm xăng lên người rồi quăng chiếc ba lô yêu cầu nhân viên ngân hàng phải bỏ tiền vào. Các nhân viên bảo vệ vội chạy lại tìm cách khống chế thì người đàn ông dùng quẹt châm lửa đốt và bị lửa bén vào người. Người đàn ông cởi áo chạy ra phía ngoài. Tuy nhiên, bảo vệ ngân hàng và người dân đã kịp thời khống chế đối tượng, dập tắt lửa.

Nghi can cướp ngân hàng khi bị bắt giữ. Ảnh: Internet
Nghi can cướp ngân hàng khi bị bắt giữ. Ảnh: Internet

Vào ngày 14/11, Công an quận Bình Tân, TP.HCM đã tạm giữ Lê Tấn Tài (36 tuổi, ngụ Long An) để điều tra về hành vi Cướp tài sản.

CEO Facebook, Twitter điều trần trước Quốc hội về thông tin sai lệch trong cuộc bầu cử Mỹ

Ngày 17/11 (giờ Việt Nam), các CEO của Facebook và Twitter được triệu tập trước Quốc hội Mỹ, để giải trình việc họ xử lý thông tin sai lệch trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Các nhà lập pháp chất vấn họ đang bị chia rẽ sâu sắc về tính toàn vẹn và kết quả của cuộc bầu cử.

Facebook xóa một số nhóm 'Ngăn chặn ăn cắp' do những người ủng hộ Trump thành lập để tổ chức các cuộc biểu tình. Ảnh AP
Facebook xóa một số nhóm 'Ngăn chặn ăn cắp' do những người ủng hộ Trump thành lập để tổ chức các cuộc biểu tình. Ảnh AP

Các thượng nghị sĩ nổi tiếng của Đảng Cộng hòa đã từ chối bác bỏ những tuyên bố vô căn cứ của Tổng thống Donald Trump, về việc bỏ phiếu bất thường và gian lận. Đơn cử là thượng nghị sĩ Lindsey Graham, một đồng minh thân cận của Trump. Ông là người đứng đầu Ủy ban Tư pháp Thượng viện, nơi các CEO sẽ điều trần hôm 17/11, và ông đã công khai kêu gọi: “Đừng nhượng bộ, thưa Tổng thống Trump. Chiến đấu dũng mãnh lên".

Vào tháng trước, cả CEO Mark Zuckerberg của Facebook và Jack Dorsey của Twitter đã hứa với các nhà lập pháp rằng, họ sẽ tích cực bảo vệ nền tảng của mình không bị các chính phủ nước ngoài thao túng, hoặc được sử dụng để kích động bạo lực xung quanh kết quả bầu cử. Tuy nhiên, hành động của họ đã khiến Trump và những người ủng hộ ông tức giận.

Vì cả Twitter và Facebook đều dán nhãn "thông tin sai lệch" đối với một số nội dung của Trump, đáng chú ý nhất là những lời khẳng định của ông về việc gian lận ở hình thức bỏ phiếu qua thư.

Trụ sở chính của WHO thành ổ dịch COVID-19, 65 nhân viên nhiễm bệnh

Ngày 16/11, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết 65 nhân viên của cơ quan này tại trụ sở chính ở thành phố Geneva, Thụy Sĩ đã nhiễm COVID-19.

Con trai cả Tổng thống Trump dương tính

Ngày 21/11 (giờ Việt Nam), người phát ngôn của con trai cả Tổng thống Trump cho biết ông Don Jr. đã có kết quả xét nghiệm dương tính từ đầu tuần và được cách ly tại nhà kể từ sau khi nhận kết quả. Tới thời điểm nay, ông Donald Trump Jr. vẫn “hoàn toàn không có biểu hiện triệu chứng bệnh và đang tuân thủ mọi chỉ dẫn y tế được khuyến nghị về COVID-19”.

Donald Trump Jr., con trai cả của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty
Donald Trump Jr., con trai cả của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty

Cùng ngày, con trai luật sư Rudy Giuliani - luật sư riêng của Tổng thống Trump và là người đang phụ trách các vụ kiện về kết quả bầu cử - cũng được công bố đã dương tính với COVID-19. Đây là hai trường hợp mới nhất bị mắc bệnh trong số hàng chục người có liên quan tới tổng thống đường nhiệm cho tới nay.

Pfizer nộp đơn xin cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine COVID-19

Công ty dược phẩm BioNTech sẽ nộp đơn đề nghị cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa COVID-19 do hai hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) phối hợp phát triển lên Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) vào hôm nay, 20/11.

Việc xin cấp phép vaccine này chỉ mang tính ngắn hạn nhằm ứng phó với tình hình dịch bệnh khẩn cấp hiện nay, có thể được thu hồi hoặc điều chỉnh tùy thuộc hiệu quả và an toàn thực tế sử dụng sau đó.

Vaccine ngừa COVID-19 do hai hãng dược Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) phối hợp phát triển có mức độ hiệu quả lên tới hơn 90% trong giai đoạn 3 thử nghiệm trên người.  Ảnh: AFP
Vaccine ngừa COVID-19 do hai hãng dược Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) phối hợp phát triển có mức độ hiệu quả lên tới hơn 90% trong giai đoạn 3 thử nghiệm trên người.  Ảnh: AFP

Ngày 18/11 vừa qua, Pfizer thông báo kết quả thử nghiệm cuối cùng loại vaccine ngừa COVID-19 do hãng cùng BioNTech phát triển cho thấy hiệu quả đến 95% và không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào.

(Tổng hợp)

HOÀNG GIA
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement