Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thông tin nổi bật tuần qua: Nga có vắc xin COVID-19 đầu tiên trên thế giới, Việt Nam công bố ca mắc COVID-19 thứ 24 tử vong

Chính sách - Hạ tầng

16/08/2020 09:55

Người Đà Nẵng đi chợ theo ngày chẵn lẻ, Quảng Nam xin hỗ trợ phương tiện tránh thai,... là những tin tức đáng chú ý trong tuần qua.

Từ 12/8, người Đà Nẵng đi chợ theo ngày chẵn - lẻ, mỗi gia đình được phát 5 thẻ đi chợ

Thẻ đi chợ được phát cho người dân Đà Nẵng. Ảnh: Vietnamnet.
Thẻ đi chợ được phát cho người dân Đà Nẵng. Ảnh: Vietnamnet.

Hôm 11/8, Sở Công Thương TP Đà Nẵng có văn bản đề nghị khẩn trương thực hiện phương án phân chia tần suất đi chợ của người dân trên địa bàn thành phố, để thực hiện giãn cách, phòng chống dịch COVID-19.

Theo đó, UBND các quận huyện triển khai phân chia tần suất đi chợ của người dân, theo phương án mỗi hộ gia đình 3 ngày thì đi chợ 1 lần. Cụ thể, mỗi hộ gia đình sẽ được phát 5 thẻ vào chợ cho 15 ngày.

Thẻ ngày chẵn có màu hồng và thẻ ngày lẻ có màu xanh. Thẻ vào chợ chỉ có giá trị sử dụng 1 lần/1 chợ bất kỳ.

Tại các chợ sẽ có lực lượng kiểm soát thu lại thẻ khi người dân vào chợ, và giữ thẻ theo ngày để phục vụ quá trình điều tra dịch tễ khi cần thiết. Thời gian thực hiện bắt đầu từ ngày 12/8 cho đến khi có chủ trương mới của thành phố.

Quảng Nam xin hỗ trợ phương tiện tránh thai

Quảng Nam đề nghị hỗ trợ phương tiện tránh thai cho người dân. Ảnh minh họa.
Quảng Nam đề nghị hỗ trợ phương tiện tránh thai cho người dân. Ảnh minh họa.

Ngày 11/8, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đã có văn bản gửi Tổng cục DS-KHHGĐ về việc đề nghị hỗ trợ phương tiện tránh thai cho người dân tỉnh Quảng Nam bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, theo VTC News.

Theo nội dung văn bản, căn cứ vào Nghị quyết số 42 của Chính phủ “Về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19”. Căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, từ đầu năm đến nay tỉnh Quảng Nam bị ảnh hưởng rất lớn bởi đại dịch COVID-19 nên đời sống nhân dân gặp rất nhiều khó khăn.

Nhiều gia đình không thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo nhưng vì đại dịch nay dẫn đến thất nghiệp, khó khăn chồng chất. Thậm chí nhiều gia đình không có khả năng mua phương tiện tránh thai sử dụng để phòng tránh mang thai ngoài ý muốn.

Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Quảng Nam đề nghị Tổng cục DS-KHHGĐ hỗ trợ phương tiện tránh thai (rất cần que cấy, tiêm thuốc tránh thai, vòng tránh thai...) để cấp cho tất cả đối tượng người dân không thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, để người dân tiếp tục được sử dụng phương tiện tránh thai an toàn, nhằm góp phần hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch chuyên môn DS-KHHGĐ năm 2020 được Tổng cục DS-KHHGD giao.

Nhiều 'ông trùm' công nghệ Mỹ phản đối việc ngừng cấp thị thực cho lao động có trình độ cao

Amazon là một trong những tập đoàn công nghệ phản đối việc ngừng cấp thị thực cho lao động nước ngoài có trình độ cao. Ảnh minh họa.
Amazon là một trong những tập đoàn công nghệ phản đối việc ngừng cấp thị thực cho lao động nước ngoài có trình độ cao. Ảnh minh họa.

Amazon, Apple, Facebook cùng nhiều tập đoàn và tổ chức công nghệ khác đã cùng nhau ký vào đơn kiến nghị gửi tòa án, cho rằng quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump ngừng cấp thị thực cho các lao động có trình độ cao sẽ gây thiệt hại cho chính nước Mỹ.

Kiến nghị đã gửi lên tòa án liên bang nhằm ủng hộ đơn kiện của Phòng Thương mại Mỹ và nhiều tổ chức thương mại chống lại sắc lệnh của Tổng thống Trump hồi tháng 6 vừa qua về ngừng cấp thị thực cho lao động nước ngoài, trong đó có cả những lao động có trình độ cao mà các tập đoàn công nghệ đang tìm kiếm.

Trong đơn kiến nghị, 50 tập đoàn và tổ chức công nghệ cho rằng việc Tổng thống Trump dừng chương trình thị thực lao động với mục đích bảo vệ người lao động Mỹ, thực tế lại gây tác động tới chính những lao động này, các công ty tuyển dụng và nền kinh tế Mỹ.

Đơn kiến nghị của các tập đoàn công nghệ Mỹ cho rằng các đối thủ cạnh tranh ở Canada, Trung Quốc, Ấn Độ và nhiều nước khác có thể tận dụng cơ hội này để thu hút các lao động tay nghề cao vốn đang bị Mỹ xa lánh.

Tổng thống Putin công bố Nga đã có vắc xin COVID-19 đầu tiên của thế giới

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters.

Ngày 11/8, Tổng thống Nga Putin tuyên bố Bộ Y tế nước này đã chính thức cấp phép cho loại vắc xin đầu tiên trên thế giới để phòng dịch bệnh COVID-19.

Qua đó, Nga trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới trình làng một loại vắc xin phòng bệnh COVID-19 sau chưa đầy hai tháng thử nghiệm trên người, điều này mở đường cho việc tiêm chủng hàng loạt cho người dân Nga nhằm ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.

Tốc độ tung ra vắc xin dành cho đại dịch của Nga cho thấy quyết tâm của nước này trong việc giành chiến thắng ở cuộc đua tìm ra phương pháp hữu hiệu ngăn chặn COVID-19. Tuy nhiên nó cũng làm dấy lên lo ngại rằng chính quyền đặt thể diện quốc gia lên trước tính an toàn trong khoa học.

Các cơ quan quản lý trên khắp thế giới khẳng định rằng việc gấp rút phát triển vắc xin COVID-19 sẽ không ảnh hưởng đến sự an toàn. Nhưng các cuộc khảo sát gần đây cho thấy sự mất lòng tin ngày càng tăng của công chúng vào nỗ lực của các chính phủ trong việc sản xuất nhanh một loại vắc xin như vậy.

Sân bay Nội Bài điều chỉnh phương án khai thác

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nhằm đảm bảo hiệu quả khai thác đường bay trước tình hình dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tạm thời điều chỉnh phương án khai thác vận chuyển hành khách giữa các nhà ga hành khách.

Cụ thể, từ ngày 15/8, chuyển từ sảnh E sang khai thác tại sảnh A, B đối với các chuyến bay nội địa của Hãng hàng không Vietjet Air (không bao gồm chặng Hà Nội - TP.HCM, Hà Nội - Đà Nẵng), Hãng hàng không Hải Âu và Hãng hàng không Pacific Airlines.

Các quầy thủ tục của các hãng hàng không tại nhà ga T1 được Cảng hàng không quốc tế Nội Bài bố trí gồm Vietjet Air tại sảnh A từ quầy A01-A19, Bamboo Airways tại sảnh A là quầy A25-A32, Vietnam Airlines và VASCO tại sảnh B là quầy B01-B08 và B19-B25, Pacific Airlines là sảnh B quầy từ B09-B12, Hải Âu Aviation sẽ được bố trí linh hoạt khi hãng có nhu cầu.

Trường hợp mắc COVID-19 thứ 24 tử vong vì bệnh lý nền nặng

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Sáng 16/8, Bộ Y tế thông tin về ca tử vong do COVID-19 thứ 24 tính từ khi dịch xảy ra ở Việt Nam. Bệnh nhân 575 (BN 575), là nữ, 82 tuổi, địa chỉ Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng, có tiền sử viêm màng não.

Bệnh nhân tử vong tại Trung tâm y tế huyện Hòa Vang được chẩn đoán: Viêm phổi do COVID-19 biến chứng suy hô hấp nặng, sốc nhiễm khuẩn trên bệnh nhân viêm màng não.

Như vậy, tính đến thời điểm này, có 24 trường hợp mắc COVID-19 ở nước ta tử vong từ đầu vụ dịch đến nay đó là các bệnh nhân (BN496, BN426, BN429, BN524, BN475, BN499, BN428, BN437, BN 651, BN 718, BN456, BN430, BN737, BN436, BN 522. BN832, BN485, BN623, BN479 BN585 và BN702, BN699, BN 575).

Đa phần các trường hợp tử vong ở nước ta đến nay đều là người cao tuổi, trên nền bệnh lý nặng như suy thận mạn giai đoạn cuối, ung thư máu giai đoạn cuối không đáp ứng hoá chất, hội chứng mạch vành, suy hô hấp cấp, thoái hoá đa khớp, tăng huyết áp, suy thượng thận mạn, đái tháo đường tuyp 2, nhiễm trùng huyết, viêm phổi, suy kiệt, suy đa tạng...

AN LY (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement