Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thông tin nổi bật tuần qua: Chính phủ đồng ý đề xuất thành lập TP Thủ Đức, 26 người tử vong do covid-19

Chính sách - Hạ tầng

23/08/2020 10:15

Lũ quét ở Điện Biên, phát hiện sữa chứa chất gây ung thư ở Hong Kong, nghị định chống tin nhắn rác,... là những tin tức đáng chú ý trong tuần qua.

Mưa lũ và sạt lở làm 6 người thiệt mạng, hàng trăm nhà cửa bị phá hủy

z2029181258979-deeb12eab96e97c5dcf3fbb9953f7060-1597633118-width1004height565-auto-crop-1318
4 ngôi nhà bị cuốn trôi sau trận lũ quét tại Điện Biên.Ảnh: báo Giao Thông

Sáng 17/8, ông Vàng A Thính, Chủ tịch UBND xã Nậm Nhừ, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên cho biết, vào rạng sáng nay trên địa bàn xã xảy ra mưa lớn, gâylũ quétkhá nghiêm trọng, theo báo Giao thông.

Theo TTXVN, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Nậm Nhừ (Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên) cho biết, đơn vị đã nhanh chóng huy động 15 chiến sĩ xuống bản Nậm Nhừ 1 để cùng chính quyền địa phương và người dân khắc phục thiệt hạimưa lũ.

Trận lũ quét đã khiến cho 4 ngôi nhà và 1 nhà công vụ của giáo viên bị nước lũ cuốn trôi, 5 hộ dân phải di chuyển khẩn cấp; dãy lớp học của Trường Tiểu học Nậm Nhừ 1 đang đứng trước nguy cơ bị nước lũ cuốn trôi.

59-1597805303160-1240
Mưa lũ gây sạt lở trên quốc lộ 32, khiến giao thông trên tuyến này ách tắc cục bộ. Ảnh: Báo Nhân Dân

Sáng 19/8, mưa lũ, sạt lở khiến 6 người bị chết, trong đó 2 người ở Vĩnh Phúc 2 người, 1 người ở Lào Cai, Sơn La 1 người,Lai Châu1 người và Thái Nguyên 1 người.

Mưa lũ cũng khiến 334 nhà dân bị hư hỏng, hoặc phải di dời khẩn cấp. Điện Biên là địa phương chịu thiệt hại lớn nhất với 142 nhà, Hà Giang 97 nhà, Sơn La 48 nhà, Thái Nguyên 33 nhà, Cao Bằng 5 nhà, Lào Cai 30 nhà.

Sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân các địa phương cũng bị ảnh hưởng lớn với 556ha lúa, hoa màu bị thiệt hại; gần 100 con gia súc, gia cầm bị cuốn trôi. Ngoài ra, nhiều tuyến đường tỉnh, liên xã bị sạt lở với tổng chiều dài 1.960m, khoảng 65.100 m3 đất đá sạt lở…

Hà Nội khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà, đóng cửa hàng quán không thực hiện nghiêm việc chống dịch

hn-2151
Từ 19/8, hàng quán ở Hà Nội phải thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch.Ảnh: Zing

Chiều 17/8, tại buổi họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 với các quận, huyện, thị xã của TPHà Nội, quy định mới được đưa ra.

Theo đó, từ 0h ngày 19/8, tất cả cửa hàng ăn uống, quán cà phê, giải khát, quán bia hơi… phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, như: Giãn cách chỗ ngồi tối thiểu 1m, nên có vách ngăn; nhân viên phải đeo khẩu trang; thực hiện đo thân nhiệt cho khách...

Với diễn biến tình hình dịch bệnh trước mắt, lãnh đạo TP Hà Nội khuyến cáo người dân không nên ra khỏi nhà khi không thật sự cần thiết. Cùng với đó, thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang.Lãnh đạo TP Hà Nội yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiên quyết đóng cửa các hàng quán không thực hiện yêu cầu phòng dịch.

Từ ngày 1/10, tin nhắn, cuộc gọi rác chỉ được gửi khi người nhận đồng ý

quang-cao_1808092202
Từ 1/10, chỉ được nhắn tin, gọi điện quảng cáo khi người nhận đồng ý. Ảnh minh họa.

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 91 quy định về chốngtin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác và quy định về quảng cáo bằng tin nhắn, thư điện tử và gọi điện thoại.Nghị định quy định rõ trách nhiệm của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, dịch vụ Internet, tổ chức thiết lập mạng viễn thông dùng riêng.

Theo đó, các đơn vị trên phải hướng dẫn người sử dụng dịch vụ về cách thức chống tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Phải hướng dẫn, cung cấp cho người sử dụng các công cụ, ứng dụng để phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác và cho phép người dùng chủ động ngănchặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác…

Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thư điện tử phải có trách nhiệm hướng dẫn người sử dụng về cách thức chống thư điện tử rác; hướng dẫn, cung cấp công cụ, ứng dụng cho phép người sử dụng ngăn chặn và phản ánh về thư điện tử rác.

Đồng thời, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ phải có biện pháp chặn, lọc, cập nhật danh sách các nguồn phát tán thư điện tử, và có giải pháp để tránh mất mát, ngăn chặn nhầm thư điện tử của người sử dụng…

Nghị định cũng nêu rõ người quảng cáo chỉ được phép gửi tin nhắn, thư điện tử, gọi điện thoại quảng cáo đến người sử dụng khi được họ đồng ý trước về việc nhận quảng cáo.

Bệnh viện E Hà Nội tạm phong tỏa từ tối nay vì 1 bệnh nhân nhiễm COVID-19

vnp_benh_vien_e-2258
Bệnh viện E tạm dừng tiếp nhận bệnh nhân từ 20h ngày 19/8, vì phát hiện 1 bệnh nhân đang điều trị dương tính với COVID-19.Ảnh: TTXVN

Hà Nội ghi nhận trường hợp từ Phú Thọ xuống khám bệnh tại Bệnh viện E dương tính với COVID-19. Theo thông tin tại từ phường Cổ Nhuế 1, bệnh nhân tên L.B.N., nam, 87 tuổi, địa chỉ ở Khải Xuân, huyện Thanh Ba, Phú Thọ.

Ngay sau Hà Nội ghi nhận ca nhiễm này, từ 20h tối 19/8, Bệnh viện E pháp thông báo áp dụng nội bất xuất, ngoại bất nhập.

Bệnh viện tạm dừng tiếp nhận, khám chữa bệnh, bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện không được xuất viện; nhân viên y tế đang ở bệnh viện cũng không được về nhà, để đánh giá tình hình triển khai chống dịch theo quy định.

Trong đêm, PGS.TS Lương Ngọc Khuê,Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế)đã làm việc khẩn với Bệnh viện E. Ông Khuê đề nghị Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Thọ và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương phối hợp một số phần việc liên quan.

Bộ Y tế cũng đã chỉ đạo đưa bệnh nhân sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để chăm sóc, điều trị.

Đồng ý chủ trương thành lập thành phố Thủ Đức

image-20200519162649-1-0104.
Thành phố phía Đông đang là điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư bất động sản đón đầu thị trường mới năng động, hiện đại.Ảnh: KĐ

Căn cứ các quy định pháp luật và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, kết luận của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đồng ý thực hiện chủ trương thành lập TP Thủ Đức thuộc TP.HCM, trên cơ sở sắp xếp Quận 2, 9 và Thủ Đức theo Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019-2021.

Liên quan đến đề án thành lập thành phố phía Đông, tại hội nghị Thành ủy TP.HCM lần 43 ngày 25/7, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết tên gọi của thành phố mới ở phía Đông được thống nhất sau khi đề án được Quốc hội thông qua. Trong thời gian chờ đợi, thành phố sẽ tạm lấy tên là thành phố Thủ Đức.

Thành phố Thủ Đức thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 quận phía Đông là Thủ Đức, 2 và 9, với tổng diện tích 211 km2 và hơn một triệu dân.

Việc phát triển thành phố này dựa trên 3 nền tảng là Khu công nghệ cao quận 9, Đại học Quốc gia ở Thủ Đức và trung tâm tài chính ở Thủ Thiêm quận 2. Thành phố Thủ Đức với 10% dân số và diện tích, được cho là vùng động lực phát triển của TP.HCM, ước tính đóng góp 30% GDP của TP.HCM, tương đương 4-5% GDP cả nước.

Phát hiện 9 loại sữa bột trẻ em có chứa chất gây ung thư ở Hong Kong

Hội đồng Người tiêu dùng Hong Kong (Trung Quốc) gần đây đã tiến hành kiểm tra 15 loại sữa công thức đóng hộp dành cho trẻ em và phát hiện ra rằng tất cả các mẫu đều chứa chất 3-MCPD.Nếu tiêu thụ quá mức chất trên có thể làm suy giảm chức năng thận hoặc khả năng sinh sản của nam giới. Trong đó, có 9 loại sữa bột cũng chứa chất Glycidyl estersgây ung thư.

1808_sua_bot-1024
Kệ bày bán sữa bột tại một siêu thị ở Hong Kong. Nguồn:scmp.com

Trong số 15 mẫu sữa được Hội đồng Người tiêu dùng kiểm tra, tất cả đều chứa 3-MCPD. Mẫu ít nhất chứa 13 microgam/kg và mẫu nhiều nhất là 120 microgam. Mẫu sữa bột chứa nhiều nhất là sữa bột Bellamy's Organic của Australia.

Hội đồng Người tiêu dùng ước tính rằng một trẻ sơ sinh một tháng tuổi, nặng 4,3 kg ăn 6 bữa sữa mỗi ngày và nhãn hiệu sữa bột này sẽ vượt lượng khuyến nghị của Cơ quan An toàn Thực phẩm châu Âu. Mẫu chứa 3-MCPD ít nhất là sữa công thức đậu nành cho trẻ sơ sinh Similac Sensitive Isomil Soy của hãng Abbott, chỉ 13 microgam/kg.

Trong số 15 mẫu này có tới 9 mẫu chứa Glycidyl esters gây ung thư. Hàm lượng cao nhất là sữa bột dành cho trẻ sơ sinh Smart Baby của hãng Snow Brand được sản xuất tại Australia, chứa 29 microgam/kg và sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh Meiji của Nhật Bản chứa 27 microgam/kg. Theo quy định của Liên minh châu Âu (EU) về sữa bột, giới hạn trên của Glycidyl esters trên mỗi kg là 50 microgam. Còn các xét nghiệm bao gồm kiểm tra lượng chì, chất hóa dẻo và vi sinh vật, toàn bộ các mẫu đều đạt tiêu chuẩn.

Khi cha mẹ mua sữa bột, họ đương nhiên so sánh nhãn thành phần. Tuy nhiên, Hội đồng Người tiêu dùng cũng đã phát hiện ra rằng nhãn thành phần của nhiều loại sữa bột không chính xác, khoảng cách lớn hơn mức sai số cho phép so với quy định.

Trong đó, sữa bột Wyeth's illuma dành cho trẻ sơ sinh, hàm lượng vitamin A thực tế ít hơn 21,9% so với ghi trên nhãn; hàm lượng vitamin B12 thực tế củasữa bộtMeiji Infant Formulaít hơn 30% so với hàm lượng ghi trên nhãn, cả hai đều vượt giới hạn quy định.

Dịch COVID-19, đã có 26ca tử vong trên cả nước

unnamed-0645
Ảnh minh họa.

Sáng 23/8,Bộ Y tếcho biết không có ca mắc mới COVID-19 nào được ghi nhận. Trong số các bệnh nhân đang điều trị, hiện có 130 trường hợp đã âm tính từ 1-3 lần với COVID-19.

Tính đến 6h ngày 23/8, Việt Nam có tổng cộng 672 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới liên quan đến Đà Nẵng tính từ ngày 25/7 đến nay: 532 ca,số ca tử vong trên cả nước: 26 ca.

Theo trang thống kê worldometers.infor, tính đến 22h00 ngày 22/8 (giờ Việt Nam),toàn thế giớiđã ghi nhận 23.187.045 ca nhiễmCOVID-19 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, trong đó có 804.348 ca tử vong. 15.739.506 bệnh nhân đã hồi phục và 61.757 bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch.

(Tổng hợp)

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement