Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thông tin nổi bật tuần qua: Bão số 5 gây thiệt hại lớn, cựu phó Chủ tịch Nguyễn Thành Tài lĩnh án

Chính sách - Hạ tầng

20/09/2020 10:14

Bão số 5 làm 3 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương; cựu phó Chủ tịch TP.HCM lãnh án 8 năm tù là những thông tin nổi bật tuần qua.

Bão số 5 gây thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều địa phương thuộc khu vực miền Trung

Theo Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, tính đến 18h sáng 20/9, bão số 5 đã làm 3 người chết, 112 người bị thương; hơn 22.000 nhà bị tốc mái, hư hỏng; 10 nhà bị sập hoàn toàn;...

Hiện các địa phương trong vùng ảnh hưởng của bão số 5 đang khẩn trương tiến hành kiểm tra, đánh giá tình hình thiệt hại và chỉ đạo khắc phục, theo TTXVN.

Bão số 5 gây ngã trụ điện tại nhiều địa phương thuộc tỉnh Thừa Thiên - Huế. Ảnh: NLĐO
Bão số 5 gây ngã trụ điện tại nhiều địa phương thuộc tỉnh Thừa Thiên - Huế. Ảnh: NLĐO

Bên cạnh đó, có 36 cột điện bị gãy đổ, 3 trạm biến áp bị hư hỏng, 3 trụ thông tin bị gãy; 15 tuyến cáp quang bị đứt do cây gãy đổ. Nhiều địa phương thuộc tỉnh Thừa Thiên - Huế bị sự cố và mất điện (đến 7 giờ/19/9: Thừa Thiên- Huế đã khắc phục được 75%).

Ngoài ra, có 6,2km bờ biển tỉnh Thừa Thiên - Huế bị sạt lở ăn sâu từ 5 - 10m; một số nhà quản lý vận hành hồ chứa, trạm bơm bị tốc mái; 3 điểm trên tuyến đường Hồ Chí Minh; 1 điểm trên Quốc lộ 9 qua địa bàn huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị bị sạt lở; 2 điểm trên tuyến đường Hồ Chí Minh; 1 điểm trên tuyến đường 14G qua địa bàn huyện Đồng Giang, Quảng Nam bị sạt lở; 135 điểm đường liên xã thuộc huyện Tây Giang, Quảng Nam bị sạt lở; 1 cầu treo bị cuốn trôi.

Hiện các địa phương trong vùng ảnh hưởng của bão số 5 đang khẩn trương tiến hành kiểm tra, đánh giá tình hình thiệt hại và chỉ đạo khắc phục.

Để tiếp tục ứng phó với hoàn lưu sau bão và khắc phục hậu quả do bão, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đề nghị các địa phương bị thiệt hại tiếp tục chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả, hỗ trợ người dân sớm ổn định đời sống; theo dõi, cảnh báo mưa lớn sau bão kịp thời đến cộng đồng, người dân; theo dõi chặt chẽ diễn biến lũ trên các sông, chủ động các biện pháp phòng tránh.

Các tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng của bão và hoàn lưu bão tăng cường kiểm tra và triển khai di dời dân cư tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét, lũ ống, ngập lụt; kiểm soát đảm bảo an toàn giao thông tại các khu vực có nguy cơ ngập sâu; bố trí lực lượng, phương tiện tại các khu vực trọng điểm để xử lý kịp thời mọi tình huống thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”; sẵn sàng vận hành điều tiết, khắc phục sự cố hồ chứa đảm bảo an toàn công trình và hạ du.

Đã 18 ngày Việt Nam không có ca nhiễm Covid-19 mới

 Đến thời điểm này, Việt Nam vẫn ghi nhận 1068 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó 691 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước (551 ca mắc mới tính từ ngày 25/7 đến nay). 

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, hiện Việt Nam có 942/1068 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh. 

Trong số các bệnh nhân mắc COVID-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế, hiện có 14 người âm tính 1 lần với với SARS-CoV-2; 3 người âm tính lần 2 và 22 người âm tính lần 3.

Báo cáo của Tiểu ban Điều trị cũng cho biết, trong số các bệnh nhân đang điều trị hiện có 1 trường hợp phải thở oxy hỗ trợ và 1 trường hợp nặng thở máy xâm nhập.

Số người tử vong ở nước ta là 35. Đa phần các trường hợp này đều là người cao tuổi, trên nền bệnh lý nặng như suy thận mạn giai đoạn cuối, ung thư máu giai đoạn cuối không đáp ứng hoá chất, hội chứng mạch vành, suy hô hấp cấp, thoái hoá đa khớp, tăng huyết áp, suy thượng thận mạn, đái tháo đường tuyp 2, nhiễm trùng huyết, viêm phổi, suy kiệt, suy đa tạng.

Cả nước hiện có 24.396 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe; trong đó 410 người cách ly tập trung tại bệnh viện; 14.790 người cách ly tập trung tại cơ sở khác; 9.196 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Cựu phó Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Tài lĩnh 8 năm tù

Sau 4 ngày xét xử, sáng 20/9, TAND TP.HCM sẽ đưa ra phán quyết đối với ông Nguyễn Thành Tài (cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM) cùng 4 đồng phạm về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Bị cáo Nguyễn Thành Tài được áp giải đến phiên tòa ngày 19/9. Ảnh: LĐO/Anh Tú
Bị cáo Nguyễn Thành Tài được áp giải đến phiên tòa ngày 19/9. Ảnh: LĐO/Anh Tú

Tòa nhận định, đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho các bị cáo, HĐXX cho là không có căn cứ nên ra phán quyết tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thành Tài 8 năm tù.

Bị cáo Đào Anh Kiệt bị tuyên 5 năm tù, tổng hợp hình phạt 6 năm 6 tháng tù trong vụ án cựu Phó chủ tịch Nguyễn Hữu Tín, bị cáo phải chấp hành 11 năm 6 tháng tù.

Nguyễn Hoài Nam lĩnh 4 năm tù; Trương Văn Út 3 năm tù, tổng hợp với hình phạt trước đó.

Lê Thị Thanh Thuý bị tuyên 5 năm tù.

HĐXX buộc Công ty CP Đầu tư Lavenue nộp lại bản chính các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 8-12 Lê Duẩn cho Nhà nước.

Trước đó, VKS đã đề nghị tuyên phạt ông Nguyễn Thành Tài 8-9 năm tù, bị cáo Lê Thị Thanh Thúy bị đề nghị 7-8 năm tù.

Ông Đào Anh Kiệt (cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường) bị đề nghị 6-7 năm tù; Nguyễn Hoài Nam (cựu Bí thư quận 2) nhận mức đề nghị 5-6 năm tù và Trương Văn Út (cựu Phó trưởng phòng Quản lý đất, Sở Tài nguyên và Môi trường) bị đề nghị 3-4 năm tù.

Theo cáo trạng, khu đất 8 - 12 Lê Duẩn có tổng diện tích hơn 4.800m2, là tài sản thuộc sở hữu Nhà nước, giao cho Công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà TP.HCM quản lý và cho thuê.

Ngày 20/11/2007, UBND TP.HCM có chủ trương phê duyệt cho đầu tư xây dựng khách sạn và một phần trung tâm thương mại theo Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg.

Quá trình triển khai thực hiện chủ trương, xử lý khu đất trên, Lê Thị Thanh Thúy dùng quan hệ tình cảm cá nhân tác động đến Nguyễn Thành Tài để ông này ký nhiều văn bản sai quy định, tạo điều kiện cho Thúy được tham gia thực hiện dự án, dẫn đến thay đổi quyền sở hữu khu đất số 8 - 12 Lê Duẩn từ sở hữu Nhà nước sang sở hữu của doanh nghiệp tư nhân trái pháp luật.   

Hành vi của các đối tượng đã gây thất thoát, lãng phí của Nhà nước số tiền gần 2.000 tỷ đồng.

Ga Sài Gòn sẽ mở bán vé tàu Tết Tân Sửu 2021 vào đầu tháng 10

Từ ngày 15-25/9, ga Sài Gòn sẽ nhận đăng ký mua vé tàu tập thể Tết Tân Sửu 2021 và đến đầu tháng 10 bắt đầu mở bán vé Tết đại trà.

Ga Sài Gòn nhận đăng ký mua vé tàu tập thể Tết 2021 từ ngày 15/9.
Ga Sài Gòn nhận đăng ký mua vé tàu tập thể Tết 2021 từ ngày 15/9.

Chiều 14/9, Chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn (Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn) cho biết sẽ bắt đầu nhận danh sách đăng ký mua vé tàu tập thể Tết Tân Sửu 2021 từ ngày 15 – 25/9, theo nguồn tin trên báo Tin Tức.

Thời gian nhận đăng ký từ 7h30 đến 19h30 hằng ngày, kể cả thứ bảy và chủ nhật tại phòng bán vé ga Sài Gòn, quận 3, TP.HCM.

Để đăng ký mua vé tập thể, hành khách mang theo các loại giấy tờ sau: Giấy giới thiệu của đơn vị, công ty mua vé; danh sách người đi tàu và các bảng tổng hợp lượt đi, lượt về. Danh sách cần ghi rõ, chính xác họ và tên, số giấy tờ tùy thân của người đi tàu (có thể dùng một trong các giấy tờ sau: căn cước, chứng minh nhân dân, bằng lái xe, thẻ đảng viên, thẻ nhà báo, hộ chiếu, thẻ đoàn viên công đoàn, giấy khai sinh của trẻ em dưới 14 tuổi...).

Cũng theo Chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn, dự kiến từ ngày 1/10, đơn vị sẽ bắt đầu bán vé ưu tiên cho các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, trường đại học, cao đẳng, khu công nghiệp, khu chế xuất, các tổ chức xã hội, các đơn vị trong ngành đường sắt...

TP.HCM sẽ đón tàu metro đầu tiên vào ngày 10/10

Lễ đón tàu metro sẽ diễn ra vào ngày 10/10 tới.
Lễ đón tàu metro sẽ diễn ra vào ngày 10/10 tới.

Thông báo từ Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) cho biết: Đoàn tàu metro đầu tiên sẽ được vận chuyển đến depot Long Bình (quận 9) vào ngày 5/10 và chuẩn bị lễ đón tàu vào ngày 10/10. Theo MAUR, tuyến metro số 1 sẽ có 17 đoàn tàu hoạt động, trong đó giai đoạn đầu là loại ba toa và sau này loại sáu toa, đều sản xuất tại Nhật Bản.

Tàu có chiều dài 61,5 m, sức chở 930 khách (147 khách ngồi và 783 khách đứng) với tốc độ tối đa của các đoàn tàu là 110 km/h khi đi trên cao và 80 km/h khi chạy ngầm. 

Tuyến có 14 nhà ga bao gồm 11 ga trên cao và 3 ga ngầm và có chiều dài gần 20 km từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (quận 9) với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, tàu metro về nước hồi tháng 6, nhưng do dịch COVID-19 nên kế hoạch này bị lui về sau.

Theo thông tin trên báo Zing, tàu sẽ chạy thử theo 3 giai đoạn: Gia đoạn đầu, tàu chạy thử trên đoạn Bình Thái - depot Long Bình (quận 9); tiếp theo là từ Ga Bình Thái đến Ga Văn Thánh (quận 2); đến đầu năm 2021, tàu chạy thử giai đoạn cuối từ ga Văn Thánh đến ga Bến Thành (quận 1).

Dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có 14 ga, dài 19,7km (2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao). Sau khi vận hành, tuyến metro số 1 có lộ trình đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và Dĩ An (Bình Dương).

Dự án metro số 1 cũng đang hoàn thiện những bước quan trọng để đưa vào khai thác trong năm 2021. Đây được xem là tuyến metro có vai trò rất quan trọng và ảnh hưởng đến hệ thống giao thông công cộng của TP.HCM. Do đó, chủ đầu tư cần thực hiện sớm và đồng bộ giao thông kết nối giữa metro số 1 với hệ thống giao thông công cộng hiện hữu.

Đề xuất 2 phương án nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu: Người lao động được nghỉ liên tục 7 ngày

Dự kiến lịch nghỉ Tết Nguyên đán năm nay 2021 sẽ kéo dài 7 ngày, tùy từng phương án sẽ nghỉ từ 29 hoặc 30 Tết.

Bộ LĐTBXH vừa có tờ trình gửi Thủ tướng về quy định ngày nghỉ lễ, tết năm 2021 đối với cán bộ, công chức và người lao động. Trong đó, Bộ đề xuất 7 ngày nghỉ, gồm 5 ngày nghỉ chính thức cộng hai ngày nghỉ cuối tuần và chia ra hai phương án.

Phương án 1. Nguồn: TTXVN 
Phương án 1. Nguồn: TTXVN 

Phương án 1: Công chức, viên chức nghỉ Tết Nguyên đán 7 ngày liên tục. Do ngày mùng 2 và mùng 3 Tết Nguyên đán (tức ngày 13 - 14/2/2021 dương lịch) trùng vào thứ Bảy và Chủ nhật là ngày nghỉ hằng tuần; công chức, viên chức sẽ nghỉ bù vào ngày mùng 4 và mùng 5 Tết Nguyên đán (tức ngày 15 - 16/2/2021 dương lịch).

Phương án 2.
Phương án 2.

Phương án 2: Công chức, viên chức nghỉ Tết Nguyên đán 7 ngày liên tục. Do ngày mùng 2 và mùng 3 Tết Nguyên đán (tức ngày 13 - 14/2/2021 dương lịch) trùng vào thứ Bảy và Chủ nhật là ngày nghỉ hằng tuần, công chức, viên chức sẽ nghỉ bù vào ngày mùng 5 và mùng 6 Tết Nguyên đán (tức ngày 16 - 17/2/2021 dương lịch).

Như vậy, cả hai phương án nghỉ tết đều có số ngày nghỉ là 7 ngày, chỉ khác nhau về số lượng ngày nghỉ trước hoặc sau Tết.

Với các phương án này, Bộ LĐTBXH đề xuất Thủ tướng chọn phương án 1, vì vừa đảm bảo đúng quy định của pháp luật, vừa hài hòa, phù hợp.

Bên cạnh đó, số ngày nghỉ trước Tết là 2 ngày không quá ngắn, thời gian nghỉ trên giúp người lao động chủ động thời gian đi lại, giao thông vận tải hành khách cũng đỡ bị áp lực vào thời gian trước Tết.

Nhu cầu lớn khiến giá thuốc điều trị COVID-19 của Nga tăng 'chóng mặt'

Báo Sự thật thanh niên của Nga trong bài phỏng vấn các chuyên gia đăng tải ngày 19/9 cho biết, chi phí cao của thuốc điều trị COVID-19 có tên quốc tế "Favipiravir" do Nga sản xuất là do nhu cầu lớn về loại thuốc này trên thế giới, song cần phải chứng minh hiệu quả của loại thuốc này cũng như ngăn chặn việc phân phối một cách thiếu kiểm soát.

Nguồn: Sputniknews
Nguồn: Sputniknews

Theo ông Andrey Mladentsev, Tổng Giám đốc công ty dược phẩm Promomed, nhà sản xuất thuốc điều trị COVID-19 Areplivir, việc giảm giá thuốc này vẫn chưa thể thực hiện. Ông nhấn mạnh: “Mức giá đó, bằng cách này hay cách khác liên quan đến giá đưa vào cơ sở điều trị. Chúng ta không thể có hai mức giá khác nhau cho ngân sách và cho bán lẻ, do đó, đây là mức giá đã thực sự hình thành”.

Chuyên gia về thị trường dược phẩm Nikolai Bespalov nói thêm rằng loại thuốc này không thể quá rẻ, trong bối cảnh quốc tế và tình hình dịch tễ. Đồng thời, ông cũng đề cập đến vấn nạn sử dụng thuốc không kiểm soát. Ông lưu ý, không chỉ bệnh viện kê đơn mà bác sĩ nhất định phải kê đơn, bệnh nhân không nên tùy hứng tự ý mua và sử dụng loại thuốc này.

Trong khi đó, Tiến sỹ Y khoa Anatoly Altstein, lại chú trọng đến sự cần thiết phải chứng minh hiệu quả của thuốc. Ông lưu ý rằng các nghiên cứu ở Nhật Bản không xác nhận hiệu quả của Favipiravir, và không có thông tin về việc nghiên cứu loại thuốc này kết hợp với thử nghiệm. Ông kết luận nếu thuốc này chữa khỏi bệnh, có thể tìm ra các biện pháp để hạ giá thành. Và nếu không hiệu quả, thì nó không có nhiều ý nghĩa, ngoại trừ quảng cáo.

Fed sẽ duy trì chính sách lãi suất cận 0 đến năm 2023

Sau cuộc họp kéo dài 2 ngày, các quan chức Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cho biết sẽ giữ lãi suất ở mức gần 0 trong ít nhất 3 năm nữa, cam kết sẽ trì hoãn việc siết chặt chính sách tiền tệ cho đến khi Mỹ đạt được mục tiêu tình trạng toàn dụng lao động và lạm phát 2%.

Fed không ngạc nhiên khi giữ lãi suất gần 0, nhưng cam kết giữ ở đó cho đến khi lạm phát bắt đầu tăng lên. Ảnh: Getty.
Fed không ngạc nhiên khi giữ lãi suất gần 0, nhưng cam kết giữ ở đó cho đến khi lạm phát bắt đầu tăng lên. Ảnh: Getty.

Theo đó Fed sẽ "duy trì chính sách linh hoạt" cho đến khi đạt được những mục tiêu nói trên. Những chỉ dẫn mới là bước đầu tiên trong chiến lược truyền thông mới của Fed. Tháng trước Fed đã đưa ra khung chính sách dài hơn mới để cho phép lạm phát vượt qua mốc 2%.

Fed cũng nhắc lại cam kết sử dụng toàn bộ các công cụ có thể để hỗ trợ kinh tế phục hồi. Fed sẽ tiếp tục mua trái phiếu kho bạc và các chứng khoán có đảm bảo bằng tài sản thế chấp (MBS) với cường độ "ít nhất là bằng với tốc độ hiện tại để thị trường tiếp tục hoạt động trơn tru". Trong một thông báo khác cũng được đưa ra hôm qua, Fed nêu con số cụ thể là 80 tỷ USD trái phiếu kho bạc mỗi tháng, cùng với 40 tỷ USD chứng khoán MBS.

Các quan chức Fed cũng đưa ra các dự báo kinh tế được cập nhật hàng quý phản ánh sự sụt giảm ít hơn trong GDP và tỷ lệ thất nghiệp thấp hơn vào năm 2020.

Nền kinh tế đã phục hồi nhanh hơn nhiều so với kỳ vọng, tuy nhiên hoạt động kinh tế chung vẫn sẽ ở mức “dưới thấp” so với trước đại dịch, chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết trong cuộc họp báo. 

(Tổng hợp)

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement